Điều gì thu hút nhà đầu tư tại thị trường đất ven biển Đồng Hới?
PV - 09/09/2020 14:33
 
Tìm kiếm một sản phẩm đất ven biển thời hạn lâu dài, giá cả hợp lý là điều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, Đồng Hới đang là nơi mà nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội đó.

Khan hiếm đất ven biển sở hữu lâu dài

Tại miền Trung, gần như các quỹ đất ven biển tại các đô thị lớn đều được quy hoạch thành các khu đất dịch vụ thương mại để thu hút đầu tư các khu nghỉ dưỡng. Do vậy việc sở hữu đất ven biển có thời hạn lâu dài, giá cả hợp lý, vị trí đẹp để xây dựng nhà ở hoặc kinh doanh du lịch đối với nhà đầu tư hiện nay rất khó khăn.

Đơn cử như tại Đà Nẵng, trục đường Võ Nguyên Giáp dọc biển Mỹ Khê là nơi tập trung những khách sạn và resort 5 sao lớn vào loại nhất nhì cả nước như Furama, Hyatt Regency, Premier Village, VinPearl, Pullman, Sheraton; trục đường Lạc Long Quân dọc ven biển từ thị xã Điện Bàn vào đến thành phố Hội An cũng tương tự với những khu nghỉ dưỡng như The Nam Hai, Palm Garden, Nam Hội An…Tại trục đường Lê Duẩn, Độc Lập –TP Tuy Hòa (Phú Yên), hay trục đường Trần Phú- Nha Trang (Khánh Hòa) cũng tương tự…

Quỹ đất ven biển các địa phương hiện nay phần lớn dành cho các Dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng
Quỹ đất ven biển các địa phương hiện nay phần lớn dành cho các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng

Tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), đường Võ Nguyên Giáp và Trương Pháp được xem là 2 trục đường ven biển tập trung nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao hiện hữu như Sun Spa Resort, Golden Beach, Mường Thanh, Sea Star Resort, Bảo Ninh Beach... cũng như một số khu nghỉ dưỡng mới cũng đang được đầu tư xây dựng.

Đáng chú ý, trong khi phần lớn đất ven biển được các địa phương quy hoạch thành đất dịch vụ thương mại thời hạn 50 năm để dành cho khu nghỉ dưỡng, khách sạn, thì ngay tại phía Đông Bắc TP Đồng Hới, cuối trục đường Trương Pháp, một khu đô thị mới hiện đại, tầm cỡ được đầu tư xây dựng vừa mang tính chất một khu đô thị nghỉ dưỡng, vừa mang tính chất một khu đô thị ở. Đây gần như là điều hiếm gặp tại thị trường đất biển miền Trung.

Khu đô thị có tên là New Đồng Hới Gosabe City, được triển khai từ năm 2017 và hiện nay đã hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng.

Thời điểm vàng để đầu tư đất biển

Nằm cuối đường Trương Pháp, khu đô thị New Đồng Hới Gosabe City nằm cách cầu Nhật Lệ 1 khoảng 5km về phía Bắc; tiếp giáp phía Đông Bắc của sân bay Đồng Hới; liền kề dự án khu nghỉ dưỡng Sand Hill, khu nghỉ dưỡng Sea Star Resort. Đáng chú ý, dự án có mặt tiền biển Nhân Trạch, tiếp giáp trực tiếp với khu dân cư được mệnh danh là “Làng Seoul” giàu nhất Quảng Bình. Ngoài ra, trong khuôn viên dự án còn có khu du lịch trải nghiệm đồi cát Nhân Trạch- địa điểm du lịch ven biển nổi tiếng của Quảng Bình.

Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường bắt đầu có sự chuyển dịch khi các thị trường cũ như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa gần như đã có sự bão hòa và tăng giá gấp nhiều lần. Do vậy nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những cơ hội mới ở các thị trường mới nổi, đặc biệt là các địa phương có biển đẹp, tiềm năng và thương hiệu du lịch, có hạ tầng tốt, có sân bay, hệ thống giao thông kết nối liên vùng... Trong đó, Quảng Bình nổi lên là thị trường rất tiềm năng ở ven biển miền Trung, nơi hội tụ các yếu tố mà nhà đầu tư tìm kiếm.

Theo các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản hiện nay đã qua rồi việc đầu tư “lướt sóng” dành cho các nhà đầu tư “non” về khả năng tài chính. Đây là thời điểm thị trường dành cho nhà đầu tư có thực lực, tiềm lực tài chính cộng với tầm nhìn trung hạn từ 2 năm trở lên.

Khảo sát tại thị trường miền Trung, hiện nay giá đất biển (đối với đất dịch vụ thương mại) tại các thành phố Đà Nẵng, Tuy Hòa, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết…luôn có giá dao động từ 70 triệu đến hơn 200 triệu đồng/m2, và tầm 30-40 triệu đồng/m2 ở các khu vực ngoại vi. Trong khi đó, tại dự án New Đồng Hới Gosabe City, mức giá được niêm yết chỉ ở mức 17-20 triệu đồng/m2-Đặc biệt, đây là mức giá dành cho sản phẩm đất biển sở hữu lâu dài với pháp lý và hạ tầng đã đầy đủ.

Dự án khu đô thị New Đồng Hới Gosabe City đáp ứng nhu cầu đầu tư đất biển lâu dài của nhà đầu tư.
Dự án khu đô thị New Đồng Hới Gosabe City đáp ứng nhu cầu đầu tư đất biển lâu dài của nhà đầu tư.

Các chuyên gia cho rằng, với tiềm năng du lịch khá lớn, làn sóng đầu tư mạnh mẽ, chỉ trong 2 năm tới, mức giá đất tại khu vực ven biển Đông Bắc Đồng Hới, trong đó có khu đô thị New Đồng Hới Gosabe City sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Do vậy, thời điểm này chính là thời điểm “vàng” để nhà đầu tư có thể sở hữu cơ hội sở hữu sản phẩm đất biển thời hạn lâu dài với giá cả hợp lý, trước khi thị trường chung cả nước hồi phục trở lại và mức giá đất biển tại đây sẽ nhanh chóng tăng lên ở mức tương đương với giá đất ven biển Đà Nẵng, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết…ở thời điểm hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản