Doanh nghiệp địa ốc: Đưa công nghệ vào khâu bán hàng
Gia Phú - 03/09/2019 21:29
 
Dựng nhà mẫu bằng công nghệ 3D, áp dụng công nghệ quản lý căn hộ thông minh và quản lý vận hành dự án, xây dựng sàn giao dịch bất động sản trực tuyến là những gì mà các doanh nghiệp địa ốc đang nỗ lực thực hiện để tăng hiệu quả bán hàng trong thời 4.0.
.
Từ năm 2018, công nghệ dần được đưa vào các dự án bất động sản.

Bán nhà thời 4.0

Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc CENLand, thuộc Tập đoàn CEN Group cho biết, nền tảng công nghệ Cenhomes.vn do CENLand phát triển được tích hợp công nghệ AI, Big data, thực tế ảo (VR), check căn hộ online, giao dịch online. Bên cạnh các tính năng tìm kiếm, cập nhật giá thị trường, giao dịch trực tuyến, với Cenhomes.vn, người dùng có thể trải nghiệm không gian căn hộ rất sát với thực tế.

Một vấn đề rất lớn với các nhà đầu tư bất động sản hiện nay là sau khi đầu tư sản phẩm từ thị trường sơ cấp, họ sẽ gặp khó khăn trong việc kết nối thị trường để bán hàng thứ cấp. Với độ tương tác cao và hệ sinh thái “chợ online” đang được hoàn thiện, Cenhomes.vn sẽ dễ dàng giải quyết khó khăn này.

“Hiện tại, doanh thu từ Cenhomes.vn chưa lớn và trước mắt, CENLand cũng không đặt nặng vấn đề này. Nhưng tôi tin rằng, đó là xu hướng phát triển của tương lai và Cenhomes.vn sẽ trở thành nguồn thu chính của CENLand”, ông Tuyển nói.

Khách hàng hứng khởi

Sau khi xem nhà mẫu 3D trên web của một doanh nghiệp bất động sản, chị Lê Thúy Hằng, ngụ tại quận 2, TP.HCM cho biết, chị rất ưng ý với thiết kế của căn hộ. Việc doanh nghiệp đưa công nghệ vào quản lý nhiệt độ căn hộ, vệ sinh nhà bằng robot tự động điều khiển từ xa, tiết kiệm điện, nước bằng các kiểm soát qua điện thoại… làm chị hứng khởi hơn khi đi mua nhà.

Năm 2017, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group đã ứng dụng công nghệ vào khâu bán hàng khi mở bán Dự án Phú Đông Premier tại Bình Dương. Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cho biết, mất 3 tháng tính toán, Công ty đã đưa ra các phương án công nghệ để bán hàng như công nghệ 3D view 360 độ để khách hàng có thể xem nhà mẫu 3D qua các ứng dụng trên điện thoại, áp dụng công nghệ quản lý căn hộ thông minh…

“Công nghệ đã tạo thuận tiện cho khách hàng khi xem căn hộ mẫu, thu hút người mua nhà đến với dự án. Kết quả là, chỉ sau 2 tháng, chúng tôi đã bán hết hơn 600 căn hộ tại Phú Đông Premier, trong khi bình thường phải mất tới 4 tháng”, ông Phúc nói.

Là công ty môi giới bất động sản, nhưng MGI không hề có nhân viên bán hàng cơ hữu, mà xây dựng phần mềm bán hàng trên mạng. Theo đó, khi lấy được giỏ hàng, họ đưa vào app bán hàng trực tuyến của mình, trên đó quy tụ gần 2.000 nhân viên bán hàng tự do, những nhân viên bán hàng này sẽ lấy hàng và bán để lấy hoa hồng. Như vậy, dù lượng hàng lớn, nhưng MGI có thể bán hết trong thời gian rất ngắn, không mất tiền trả lương hàng tháng cho nhân viên bán hàng, cũng không phải thuê mặt bằng lớn. 

Trong khi đó, Công ty Quản lý vận hành Venus Corp chọn đưa công nghệ vào quản lý vận hành cho chính các chủ đầu tư bất động sản khi các dự án này bắt đầu được triển khai. Các dự án ở TP.HCM đang sử dụng công nghệ của Venus Corp là: tòa nhà Petroland tại quận 7, chung cư Ruby Celadon City tại quận Tân Phú, chung cư IDICO tại quận Tân Phú, chung cư Bình Quới I, II...

Bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty cho biết, việc quản lý vận hành các dự án bất động sản xưa nay đều do con người đảm nhận. Vì vậy, doanh nghiệp này quyết định nghiên cứu, viết ra các app quản lý vận hành dành cho cư dân, ban quản trị, ban quản lý và cả app cho chủ đầu tư.

Công nghệ dần chiếm lĩnh thị trường

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh Corp cho biết, từ năm 2018, công nghệ dần được đưa vào các dự án bất động sản. “Hưng Thịnh Corp đang áp dụng công nghệ trong bán hàng, quản lý vận hành, chăm sóc khách hàng. Thời gian tới, Công ty sẽ tăng cường áp dụng công nghệ, vì đây là chính sách mà Ban lãnh đạo đưa ra trong chiến lược phát triển dài hạn của Công ty”, ông Hiền nói.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khác như NovaLand, HimLamLand, Đại Phúc Group, Phúc Khang, DRH… cũng công bố đang viết phần mềm công nghệ để áp dụng cho các dự án mà mình phát triển thời gian tới.

Đại diện BKAV, một doanh nghiệp đang dẫn đầu trong phát triển công nghệ bán nhà cho chủ đầu tư cho biết, hầu hết các chủ đầu tư đều đang đặt mục tiêu đưa công nghệ vào dự án và bán hàng. Họ đưa ra nhiều ý tưởng cho doanh nghiệp công nghệ phát triển, nhưng những ý tưởng này chưa khả thi và đắt, có thể làm tăng giá bán nhà.

Theo ông Ngô Quang Phúc, công nghệ vẫn chưa phát huy nhiều công dụng và đáp ứng được kỳ vọng của chủ đầu tư, vì khách hàng chưa quen đón nhận, giá thành chưa phù hợp. Vì vậy, phải mất thêm một vài năm nữa thì việc áp dụng công nghệ vào các dự án bất động mới trở nên khả thi hơn.

“Việc xây dựng nhà mẫu 3D sẽ dần thay thế việc phải chi tiền tỷ ra làm nhà mẫu. Tuy nhiên, khách hàng dù đã xem nhà mẫu 3D thì vẫn giữ thói quen phải xem tận mắt, sờ tận tay nhà mẫu rồi mới quyết định xuống tiền”, ông Phúc nói.

Cũng như ông Hiền, ông Phúc tin tưởng, công nghệ sẽ tiếp tục được đưa vào các dự án bất động sản và góp phần làm giảm các sự cố cháy nổ, mất an toàn cho cư dân, hòa giải những tranh chấp xuất hiện nhiều ở các chung cư hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản