Doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng trở lại “đường đua”
Việt Dũng - 20/08/2023 07:45
 
Sau loạt động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Chính phủ và các cơ quan chức năng, doanh nghiệp địa ốc đã cởi bỏ được gánh nặng tâm lý và sẵn sàng trở lại “đường đua”.

Dự án Trung tâm thương mại cao cấp Astral City tại Bình Dương từng vướng vào hàng loạt lùm xùm pháp lý trong quá trình triển khai. Mới đây, Sở Xây dựng Bình Dương đã có công văn thông báo cho phép chủ đầu tư dự án huy động vốn theo hình thức bán nhà hình thành trong tương lai. Được biết, dự án này do Tập đoàn Danh Khôi làm chủ đầu tư, sau khi có giấy phép đủ điều kiện bán hàng, dự án sẽ được khởi động trở lại và ký hợp đồng mua bán với khách hàng.                v

Tương tự, vào đầu tháng 8/2023, trong công văn gửi Tập đoàn Novaland, Sở Xây dựng  Đồng Nai đã cho phép doanh nghiệp này được bán các sản phẩm thấp tầng tại Dự án Khu đô thị Aqua City.

Ngoài ra, một loạt dự án khác của Novaland cũng bắt đầu triển khai sau khi từng bước được gỡ vướng pháp lý, trong đó có dự án Novaworld Phan Thiết tại Bình Thuận với quy mô lên tới 1.000 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Theo ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, đến nay, các dự án của Công ty cơ bản đã có hướng giải quyết và đang trong tiến trình tháo gỡ. Các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu hầu hết đã được lãnh đạo tỉnh phê duyệt. Còn các dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận được Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ. Đây là tiền đề để dự án hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan cho khách hàng.

Để doanh nghiệp địa ốc có thêm “sức khỏe” trên đường đua, trong ngắn hạn, ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn. 

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, ngoài các dự án kể trên, nhiều dự án bất động sản khác tại TP.HCM cũng dần có lối ra. Cụ thể, 41 dự án nhà ở thương mại trong tổng số 62 dự án không đáp ứng được điều kiện để chấp thuận chủ trương đầu tư vì thiếu đất ở đã được Chủ tịch UBND Thành phố gợi mở hướng xử lý.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát,  hướng dẫn thực hiện đầu tư theo các phương án đề xuất thay đổi mục tiêu từ xây dựng nhà ở thương mại sang đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Đại diện nhiều chủ đầu tư cho biết, dù chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, nhưng thị trường hiện đã bớt ngột ngạt hơn so với đầu năm. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp lên kế hoạch giới thiệu dự án mới ra thị trường.

Đơn cử, Tập đoàn Bcons, bên cạnh các dự án đã triển khai và bàn giao cho khách hàng, doanh nghiệp này đang triển khai xây dựng 3 dự án là Bcons Polygon, khu phức hợp Bcons City và Bcons Polaris đang thi công hạng mục móng hầm. Tính đến tháng 8/2023, Tập đoàn Bcons đã đưa ra thị trường 11 dự án nhà ở, chủ yếu tập trung tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Tương tự, Phú Đông Group cũng có kế hoạch bung hàng Dự án Phú Đông SkyOne tại Bình Dương. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh cho biết, vào khoảng tháng 9/2023, dự án mới này sẽ triển khai thi công.

“Thị trường bất động sản năm 2023 từ nay tới cuối năm sẽ là điểm rơi mà doanh nghiệp chọn do có các tín hiệu về hạ lãi suất, người dân đáo hạn tiết kiệm, những người trẻ kết hôn có nhu cầu về nhà ở…”, bà Thảo nói.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng tung ra giỏ hàng tiếp theo của chung cư Avata Thủ Đức. Ngoài ra, theo đơn vị này, kế hoạch từ nay đến cuối năm của doanh nghiệp là làm việc với các đối tác để phát triển nhà ở xã hội.

Theo ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc DKRA Vietnam, thị trường bất động sản đã trải qua “cơn bạo bệnh”, niềm tin thị trường dần hồi phục trở lại, người mua bắt đầu quan tâm đến bất động sản nhiều hơn… Đây là kết quả của việc quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho thị trường của Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng dần nới lỏng hầu bao, mặt bằng tiền gửi tiếp tục giảm cũng là lý do để thị trường phục hồi.

Để doanh nghiệp có thêm “sức khỏe” trên đường đua, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị, trong ngắn hạn, ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn. Đơn cử, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể tiếp cận vốn vay. Những vấn đề này sẽ giúp doanh nghiệp, ngân hàng, người tiêu dùng luân chuyển dòng tiền, tạo thanh khoản giúp thị trường hồi phục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản