Doanh nghiệp địa ốc toan tính cho năm 2020
Gia Huy - 15/12/2019 09:20
 
Những dự án mới, đặc biệt là dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển, sẽ được phát triển tại TP.HCM và các tỉnh lân cận là kế hoạch của nhiều doanh nghiệp địa ốc trong năm 2020.
Năm 2020, Novaland dự kiến đưa ra thị trường hàng loạt Dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Năm 2020, Novaland dự kiến đưa ra thị trường hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Hàng loạt kế hoạch lớn

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Khang cho biết, Công ty Phúc Khang đã chuẩn bị tốt kế hoạch phát triển trong năm 2020. Theo đó, doanh nghiệp của bà sẽ xây dựng dự án chung cư mang tên Rome By Diamond Lotus tại quận 2, TP.HCM với hơn 700 căn hộ; tái khởi động Dự án Diamond Lotus Lake View tại quận Tân Phú sau khi pháp lý dự án này được thông qua. Tiếp đó là phát triển Dự án Queen Pearl tại Mũi Né (tỉnh Bình Thuận).

“Điểm nhấn của Phúc Khang là triển khai dự án hơn 10 ha tại đường Bắc Hải và Thành Thái (quận 10, TP.HCM). Dự án này được chúng tôi dự kiến phát triển năm 2020, đây tiếp tục là dự án xanh mà Phúc Khang theo đuổi phát triển”, bà Mẫu nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land tiết lộ, năm 2020, Đại Phúc sẽ ra mắt 2 dòng sản phẩm mới, đó là 2 block chung cư với hơn 500 căn hộ, tiếp đó sẽ ra dòng sản phẩm biệt thự siêu cao cấp với 10 căn, diện tích mỗi căn 600 m2, giá dự kiến khoảng 150 tỷ đồng tại Khu đô thị Van Phuc City trên Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức, TP.HCM).

“Bên cạnh đó, Đại Phúc tiếp tục ra hàng dòng sản phẩm nhà phố và nhà phố thương mại tại Van Phuc City”, bà Hương cho biết.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh Corp cũng chuẩn bị khá kỹ cho thị trường năm 2020. Trong quý I/2020, Hưng Thịnh Corp dự kiến ra mắt dự án chung cư với gần 1.000 căn hộ tại Làng đại học Quốc gia TP.HCM tại huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tiếp đó sẽ phát triển dự án nghỉ dưỡng tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và dự án chung cư tại TP. Vũng Tàu…

Với Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt, cuối năm 2019, doanh nghiệp này mua được một quỹ đất tại tỉnh Bình Dương và năm 2020 bắt đầu phát triển dự án với dòng sản phẩm là nhà phố, chung cư. Ngoài ra, Phát Đạt tiếp tục phát triển Dự án Nhơn Hội New City tại TP. Quy Nhơn, với diện tích hàng trăm héc-ta với đủ dòng sản phẩm từ chung cư tới bất động sản nghỉ dưỡng.

Tập đoàn Novaland thì cho biết, điểm nhấn mà doanh nghiệp này muốn phát triển là bất động sản nghỉ dưỡng với các dự án bất động sản biển. Trong đó, tại Phan Thiết sẽ có 2 dự án, Nha Trang 1 dự án, Bà Rịa - Vũng Tàu 2 dự án, Đồng Nai sẽ có 1 dự án bất động sản nhà ở, TP.HCM sẽ có ít nhất 1 dự án được phát triển.

Các doanh nghiệp địa ốc như Công ty Địa ốc Phú Long, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cũng đều có những kế hoạch “hoành tráng” cho năm 2020. Trong đó, Phú Long sẽ triển khai 1 dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, bên cạnh đó là 1 dự án tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Phú Đông Group thì đưa ra kế hoạch trong quý I/2020 sẽ bán Dự án chung cư Phú Đông 3 tại huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Quý IV/2020 sẽ ra mắt dự án chung cư tại quận Bình Thạnh, TP.HCM…

Himlam Land, DRH Holding… cũng đưa ra kế hoạch phát triển trong năm 2020, song kế hoạch của các doanh nghiệp này là phát triển bất động sản tại các tỉnh lân cận TP.HCM.

Lường trước thách thức

Giới phân tích thị trường nhận định, vẫn có nhiều thách thức cho bất động sản trong năm 2020.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, thị trường bất động sản năm 2020 tuy khó khăn, nhưng vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp chuẩn bị được quỹ đất tốt, pháp lý rõ ràng phát triển.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, khó khăn đầu tiên mà doanh nghiệp và khách hàng phải đối mặt là khung giá đất mới có thể được áp vào năm 2020. Với khung giá đất mới này, giá nhà sẽ tăng lên khá cao, tạo cho thị trường một mức giá mới. Trong khi năm 2019, giá nhà được cho là đã tăng rất cao, nếu tiếp tục áp giá đất mới thì giá nhà sẽ tăng tiếp và khi đó khách hàng là người chịu thiệt.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, năm 2020, nếu Chính phủ và TP.HCM không giải quyết các điểm nghẽn về pháp lý, cấp phép dự án mới, thì sẽ dẫn đến thiếu nguồn cung nghiêm trọng cho thị trường bất động sản TP.HCM.

“Nhu cầu về nhà ở tiếp tục gia tăng, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp. Trong khi nguồn cung bất động sản nhà ở giảm do không có nhiều dự án mới được phê duyệt triển khai”, ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, thị trường các tỉnh lân cận TP.HCM cũng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc ra hàng mới, bởi các tỉnh cũng bắt đầu siết lại lĩnh vực bất động sản vì năm 2019 nhiều dự án “ma” phát triển ở vùng ven, tạo ra nhiều hệ lụy lớn cho thị trường, phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, hạ tầng giao thông kết nối chưa hoàn thiện đã tạo ra những khó khăn lớn cho việc liên kết vùng TP.HCM mở rộng.

Ở khía cạnh khác, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, với việc thiếu hụt quỹ đất ở khu vực trung tâm, năm 2020 các chủ đầu tư sẽ tiếp tục tìm kiếm các dự án mới tại khu vực ngoại ô và các khu vực lân cận TP.HCM. Theo đó, kỳ vọng năm 2020, nguồn cung sẽ phục hồi, nhiều dự án được khơi thông và đưa ra thị trường trong năm 2020 - 2021. Giá bán căn hộ tại TP.HCM được CBRE dự báo sẽ tăng trung bình 5-10%/năm, đặc biệt ở phân khúc hạng sang.

Vị chuyên gia này nhận định, những quỹ đất "sạch" về pháp lý và đã bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở và thương mại tại trung tâm TP.HCM ngày càng khan hiếm, một số nhà phát triển dự án chuyển hướng tới các tỉnh lân cận, mang đến những sự lựa chọn mới cho người mua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản