Doanh nghiệp quảng cáo dự án Stella Mega City khi chưa được chấp thuận
Hữu Phúc - 24/08/2020 16:14
 
Doanh nghiệp tự ý quảng cáo dự án bất động sản cho khách hàng khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước.

Liệu có vi phạm Luật Quảng cáo?

Dọc hai bên tuyến Quốc lộ từ TP.HCM về Cần Thơ có nhiều bảng quảng cáo hàng hóa, sản phẩm. Trong số đó, dù mới xuất hiện gần đây, nhưng các bảng quảng cáo về một “đại đô thị” trung tâm TP. Cần Thơ thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Hai bảng quảng cáo này có kích cỡ khá lớn, được đặt ở vị trí đắc địa, thu hút tầm mắt của nhiều người qua lại: một bảng đặt ven đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn thuộc địa bàn tỉnh Long An) và một bảng đặt tại đầu cầu Cần Thơ (phía đường dẫn bên thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Bảng quảng cáo có nội dung: “Stella Mega City Đại Đô Thị Ngôi Sao Trung tâm thành phố Cần Thơ”, nhà phát triển dự án là Kita Group.

.
Bảng quảng cáo đặt tại đầu cầu Cần Thơ (phía đường dẫn bên thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long)

Theo Khoản 2 Điều 18 của Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 quy định, “Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt...”. Đối chiếu theo quy định này, bảng quảng cáo khu đô thị: “Stella Mega City Đại Đô Thị Ngôi Sao Trung tâm thành phố Cần Thơ” đã không tuân thủ quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13.

Cụ thể, bảng quảng cáo có khổ chữ nước ngoài “Stella Mega City” bằng với khổ chữ “Đại Đô Thị Ngôi Sao” (đã quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt theo quy định) và chữ nước ngoài được đặt trên chữ tiếng Việt. 

Quảng cáo khi chưa được phép?

Qua làm việc với ngành chức năng để tìm hiểu về việc đặt các biển quảng cáo trên có đúng các quy định hiện hành hay không, phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn có thêm thông tin: Bảng quảng cáo đặt tại đầu cầu Cần Thơ (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) là do doanh nghiệp thực hiện quảng cáo khi chưa được cấp phép.

Cụ thể, bà Trần Thanh Thảo, Trưởng Phòng Quản lý văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho hay, đơn vị đã không thông báo nội dung quảng cáo trên bảng quảng cáo cho cơ quan quản lý theo quy định, đồng thời chưa được sự chấp thuận của cơ quan quản lý khi thực hiện quảng cáo.

Theo bà Trần Thanh Thảo, vào ngày 6/11/2019, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo là Công ty cổ phần Đầu tư Bizman Sài Gòn có nộp giấy “Thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng - rôn” tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long với nội dung trên bảng quảng cáo là: giới thiệu nhãn hiệu (Kita) của Công ty CP Kita Invest. Vị trí thực hiện tại số 24 khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ (km2066+600, Quốc lộ 1A) thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Số lượng 01 bảng với kích thước (20 m ngãng 10 m cao x 02 mặt). 

Bà Trần Thanh Thảo cho biết, qua xem xét, Phòng Quản lý văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long nhận thấy hồ sơ này còn thiếu, chưa đủ điều kiện nên chưa tiếp nhận mà yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay cũng không thấy Công ty cổ phần Đầu tư Bizman Sài Gòn bổ sung hồ sơ theo yêu cầu. Thay vào đó, Công ty này tự ý dựng lên bảng quảng cáo như đã nói. Nội dung, hình ảnh trên bảng quảng cáo này cũng hoàn toàn khác với market trong hồ sơ thông báo quảng cáo mà Công ty đã nộp cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long lúc đầu. 

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ: “Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà chủ đầu tư có sử dụng tên dự án, các khu vực trong dự án bằng tiếng nước ngoài và đã được phê duyệt trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực mà chủ đầu tư có văn bản đề xuất đổi lại tên gọi của dự án, các khu vực trong dự án này theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 của Luật Nhà thì UBND cấp tỉnh nơi có dự án có trách nhiệm xem xét ban hành văn bản chấp thuận việc đổi tên gọi. Mọi giao dịch có liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải sử dụng đúng tên gọi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận”.

Quy định là vậy, nhưng thông tin về dự án này trên website của Kita Group, cũng như trên bảng quảng cáo, các bảng thông tin giới thiệu dự án trước đây (khi chưa được UBND TP. Cần Thơ chấp thuận về tên gọi) và kể cả ở thời điểm hiện tại, Kita Group đều sử dụng với tên gọi không đúng như tên gọi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, lúc thì “Stella Mega City”, lúc thì “Stella Mega City Đại Đô Thị Ngôi Sao”...

Thậm chí, về mặt pháp lý, trước ngày 14/7/2020, trên địa bàn TP. Cần Thơ không có dự án khu đô thị nào có tên là Stella Mega City Cần Thơ, bởi gần 3 tháng sau, ngày 14/7/2020, UBND TP. Cần Thơ mới có văn bản số 2054/UBND-XDĐT về việc đặt tên cho dự án này, theo đó, xét tờ trình 1703/TTr - SXD ngày 16/6/2020 của Sở Xây dựng Cần Thơ, đề nghị chấp thuận đặt tên cho dự án khu dân cư phường Bình Thủy (kho 301), do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận đầu tư, UBND Thành phố Cần Thơ có ý kiến "thống nhất chủ trương Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Ngân Thuận (chủ đầu tư) đặt tên dự án xây dựng Khu dân cư tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ như sau: "Dự án đầu tư xây dựng nhà ở: Đại đô thị Ngôi sao - Stella Mega City".

Sau đó, ngày 11/8/2020, UBND TP. Cần Thơ có Công văn số: 2410/UBND-XDĐT về việc công nhận chủ đầu tư dự án: Khu nhà ở liên kế hợp khối kết hợp thương mại (thuộc khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301), phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở: Đại đô thị Ngôi sao - Stella Mega City) đối với Công ty CP Kita Invest.

Dù vậy, Công ty CP Kita Invest đã được trao Giấy chứng nhận “Dự án đáng sống năm 2020” của Ban Tổ chức chương trình bình chọn dự án đáng sống đối với “Khu đô thị Stella Mega City Cần Thơ” cho nhà phát triển dự án Công ty CP Kita Invest vào ngày 8/7/2020 (ngày ký trong Giấy chứng nhận).

Về vấn đề này, trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Đỗ Hoàng Thọ, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, thuộc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đã cho rằng: Ngày nào chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thầm quyền là UBND TP. Cần Thơ thì ngày đó Công ty vẫn chưa được phép giao dịch bằng tên mới. Và về mặt pháp lý, ngày nào chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP. Cần Thơ thì khi đó trên địa bàn thành phố không có dự án nào có tên là Khu đô thị Stella Mega City Cần Thơ.

Dự án Khu dân cư phường Bình Thủy (kho 301) do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) thuận chủ trương đầu tư tại khu đất Kho 301, phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ (cũ), với diện tích khoảng 150,5 ha (theo Công văn số 3620/UB ngày 12/9/2003). Trong quá trình đầu tư, kinh doanh, Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận đã thế chấp Ngân hàng TMCP Sacombank tổng cộng là 2.455 quyền sử dụng đất. Vào tháng 5/2019, Công ty CP Kita Invest (thuộc Kita Group) đã mua lại 2.455 quyền sử dụng đất này từ Ngân hàng TMCP Sacombank dưới hình thức đấu giá tài sản thanh lý.

Vào ngày 11/8/2020, UBND TP. Cần Thơ có Công văn số: 2410/UBND-XDĐT về việc công nhận chủ đầu tư dự án: Khu nhà ở liên kế hợp khối kết hợp thương mại (thuộc khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301), phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở: Đại đô thị Ngôi sao - Stella Mega City) đối với Công ty CP Kita Invest, với tổng diện tích sử dụng đất trên 52.774 m2
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản