
-
Kho xưởng xây sẵn là “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam
-
Hà Nội: Những dự án nhà ở xã hội đang và sẽ mở bán trong quý IV/2025
-
Bất động sản - nguồn lực tạo hạ tầng "mềm" cho trung tâm tài chính trong tương lai
-
Thị trường bất động sản Khánh Hòa duy trì đà tăng trưởng mạnh -
Đà Nẵng mời thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171 của Quốc hội -
Sớm chuẩn hóa quy trình giao dịch bất động sản -
Phát Đạt tăng tốc ổn định, ưu tiên củng cố nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới
![]() |
Nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cách vận hành văn phòng sao cho phù hợp. |
Người lao động “ngại” di chuyển
Dù TP.HCM đã nới lỏng giãn cách từ ngày 1/10, nhưng Thanh Hằng (28 tuổi, ngụ tại quận 10) mới trở lại văn phòng công ty để làm việc được một tuần. Cảm giác phấn khởi ban đầu của chị nhanh chóng biến mất khi chứng kiến lượng xe cộ lưu thông trên đường. Sau thời gian dài làm việc ở nhà, đã lâu lắm rồi chị mới thấy cảnh đông người đến vậy.
“Suốt 4 tháng qua tôi đều làm việc tại nhà. Họp hành, trao đổi với đồng nghiệp hay khách hàng cũng qua máy tính. Giờ đi làm trở lại, tôi thấy mình cứ như người ngoài cuộc. Tôi vẫn muốn làm việc online”, chị Hằng bộc bạch. Sau một tuần làm việc tại công ty, chị đã quyết định xin sếp cho phép tiếp tục làm việc tại nhà toàn thời gian, bởi đặc thù công việc của chị không nhất thiết phải có mặt ở văn phòng, nhưng vẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.
Trên thực tế, không chỉ riêng chị Hằng, mà nhiều bạn trẻ khác sinh sống tại TP.HCM cũng rơi vào tình trạng “lạc lõng” sau khi trở lại văn phòng hậu giãn cách. Còn nhiều người lao động lớn tuổi hơn thì vẫn lo ngại về tình hình dịch bệnh nên cũng có tâm lý không muốn đến văn phòng làm việc.
Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Công ty Asian Holding cho biết, làm việc tại nhà tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái, chủ động hơn trong làm việc, nghỉ ngơi. Nhưng có một thực tế là khối lượng công việc của công ty trong thời gian giãn cách xã hội thực chất đã giảm đi nhiều so với bình thường.
Doanh nghiệp thay đổi nhu cầu
Ở khía cạnh khác, nhiều doanh nghiệp đã thấm thía sự ràng buộc, cố định của việc thuê, đầu tư và tự vận hành một văn phòng theo cách truyền thống trong bối cảnh mà thị trường biến động từng ngày theo diễn biến của đại dịch.
Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cách vận hành văn phòng sao cho có thể biến chi phí thuê và vận hành văn phòng hàng tháng thành chi phí linh hoạt, đồng thời mang tới môi trường làm việc thú vị hơn để khuyến khích nhân viên đi làm một cách hiệu quả.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, một chi nhánh công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ tại TP.HCM đang tìm kiếm các văn phòng chia sẻ (co-working) phù hợp để chuyển đến. Đây được cho là giải pháp tiết kiệm tối ưu khi mà công ty này gần như không có nguồn thu từ phí môi giới giao dịch bất động sản cả năm nay.
Tương tự, một doanh nghiệp trong ngành marketing, chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo đã đầu tư vài tỷ đồng vào một văn phòng đặt trong tòa nhà hạng A tại quận 2, cũng đang tìm đơn vị để sang nhượng mặt bằng hoặc hợp tác khai thác, bởi sau thời gian giãn cách, số lượng nhân viên của công ty từ 150 người đã giảm xuống còn 30 người.
Hay như Công ty Chuo Senko Việt Nam, trước đó thuê mặt bằng có diện tích 500 m2 ở tòa nhà Ruby Tower (quận 1), thì nay đang tìm co-working để chuyển văn phòng.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, ông Dương Đỗ, CEO chuỗi văn phòng cho thuê Toong cho biết, giải pháp văn phòng mà các doanh nghiệp đang tìm tới sẽ là các văn phòng dịch vụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết được song song hai thách thức lớn. Đó là linh hoạt chi phí và nâng cao chất lượng môi trường làm việc, củng cố được lòng tin trong tâm trí của đội ngũ nhân sự và đối tác.
Tuy nhiên, nhóm nhà phát triển dịch vụ văn phòng đạt được cả hai yếu tố vừa linh hoạt về chi phí, vừa có dịch vụ tốt không nhiều, nên dự báo “cháy hàng” ở mảng văn phòng này.
CEO Toong cho biết thêm: “Từ năm ngoái, nhiều công ty uy tín như KPMG, Deloitte, Connell Bros, Prudential, Dragon Capital, Bayer… đã chọn giải pháp phân tách nhân sự công ty thành các nhóm, làm việc song song tại các điểm khác nhau trong hệ thống mạng lưới của chúng tôi để phân tán rủi ro và tiện điều chỉnh quy mô hoạt động một cách linh hoạt”.
Đánh giá về sự thay đổi trong nhận thức của chủ doanh nghiệp, ông Daan Van Rossum, CEO chuỗi văn phòng cho thuê Dreamplex cho rằng, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều công ty nhận thấy nhân viên có thể hoàn thành công việc hiệu quả dù làm việc ở nhà hay ở văn phòng. Điều này khiến nhiều chủ doanh nghiệp thay đổi nhận thức về việc trả một nguồn chi phí lớn để thuê văn phòng như trước.
Ở các văn phòng truyền thống, các doanh nghiệp đang trả tiền thuê theo mét vuông, dù nhân viên có đi làm đầy đủ hay không. Chính vì vậy, họ đang tìm kiếm một mô hình ít bàn làm việc hơn, tương đương với ít không gian hơn và chi phí thấp hơn.
“Nhiều chủ doanh nghiệp khi làm việc với Dreamplex đang tìm kiếm giải pháp về một mô hình không gian làm việc kết hợp và linh hoạt hơn, nơi nhân viên có thể làm việc tại nhà, gần nhà hoặc tại văn phòng. Đây còn gọi là mô hình làm việc từ mọi nơi - Work From Anywhere”, ông Daan Van Rossum chia sẻ.
-
Phát hiện 6 loại dầu thực vật kém chất lượng, hàng giả phân phối rộng khắp cả nước
-
EVNCPC cảnh báo lừa đảo email giả danh yêu cầu cập nhật hình thức thanh toán tiền điện
-
Xác minh, mở rộng điều tra nhiều vi phạm khác của “Shark Bình”
-
Khởi tố nhóm đối tượng làm giả kết quả quan trắc môi trường lao động
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Toshiba trở thành công ty đầu tiên trong ngành xác minh công nghệ xếp chồng 12 đĩa cho ổ cứng
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside