-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
| Phuc Long Coffee & Tea tại phố Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM) |
Chất gây nghiện
Khoảng 2 năm trở lại đây, mỗi khi cần gặp mặt báo chí ở Hà Nội, bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam thường chọn địa điểm là cửa hàng Starbucks Reserve ở số 6 - Nhà Thờ. Lý do là nơi đây có không gian rộng, yên tĩnh, đủ để cánh báo chí thoải mái tác nghiệp, sau đó có thể vừa làm việc, vừa thưởng thức dòng cà phê được pha chế thủ công sang chảnh và tinh tuý nhất của Starbucks.
Ở các quầy Reserve Bar, khách hàng được tận mắt ngắm nhìn màn biểu diễn của những người pha chế trong quá trình chuẩn bị một ly cà phê hảo hạng, nói chuyện với họ để hiểu thêm về một ly cà phê. Logo của Starbucks Reserve đã được bỏ đi hình ảnh nàng tiên cá xanh, thay vào đó là hình một ngôi sao và chữ R ở dưới.
Starbucks Reserve là điểm đến hút khách ngoại đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Họ đến đây vừa hàn thuyên, vừa làm việc, thậm chí họp nhóm nhân viên văn phòng. Nhóm các bạn trẻ có thể đến làm việc hoặc tranh luận điều gì đó một cách thoải mái. Đặc biệt, nơi đây còn có một phòng họp tách biệt hoàn toàn.
Với góc ngồi đầy ánh sáng tự nhiên và góc view siêu đẹp nhìn xuống con đường sầm uất của phố cổ Hà Nội, nơi đây quả là một quán cà phê độc đáo, đúng “gu” của cánh nhà báo, dân văn phòng, giới nghệ thuật, chụp ảnh, thiết kế, đồ họa... để “phiêu” với cảm xúc.
Làm truyền thông ở TP.HCM, nhưng mỗi lần ra Hà Nội, Ngô Ly đều hẹn bạn bè, đối tác đến Starbucks Reserve để bàn chuyện. Cô bảo, ở TP.HCM, cô bị “nghiện” không gian đậm chất nghệ thuật và Tây của Work Saigon tại căn biệt thự màu trắng trên đường Điện Biên Phủ hay không gian hiện đại tại tòa Bitexco.
Đặc biệt, không gian của Work Saigon tại Bitexco chiếm hơn 60% là văn phòng của các công ty, mỗi ngày có hàng ngàn nhân viên ra vào. Các công ty về thiết kế, thời trang, quảng cáo, sự kiện... đều có mặt. Có thể coi Work Saigon đang dẫn đầu trong mô hình cà phê workshop ở TP.HCM. Nơi đây được mọi giới ca ngợi là “thánh địa” để những người “bán chất xám” được kích thích sự sáng tạo nhờ những không gian mới và thoáng đãng.
Nếu muốn đổi gió ở cả Hà Nội và TP.HCM, Ngô Ly sẽ đến Think in a Box, Artfolio Coworking Café, M2C Café, The Coffee House, Eden Coffee, Foglian Coffee,Trixie Café &Lounge…
“Khi đã đến đây, thì mọi thứ bí bách, tắc nghẽn hay khó chịu trong văn phòng đều có thể được giải quyết. Cảnh đẹp, chỗ ngồi thoải mái, khung cảnh xinh xinh, nước lại ngon với các kiểu cappuccino, chocolate nóng... nhấm nháp với một chiếc bánh là quá đã cho một ngày làm việc”, cô miêu tả về “chất gây nghiện” của mình.
![]() |
| Phúc Long e-Office kết hợp giữa cung cấp không gian làm việc, phòng họp cá nhân với dịch vụ trà, cà phê |
“Làn gió” mới
Gần đây, thương hiệu Phuc Long Coffee & Tea cũng ra mắt mô hình Phúc Long e-Office kết hợp giữa cung cấp không gian làm việc, phòng họp cá nhân với dịch vụ trà, cà phê. Thông tin này gây chú ý tới dư luận và một người nghiện những không gian kiểu vậy như Ngô Ly. “Mình cũng có vài lần uống đồ của Phúc Long. Chắc chắn sẽ ngồi thử một vài tuần xem sao”, cô nói.
Mô hình e-Office trước mắt được thực thi ở 4 địa điểm của Phúc Long trong TP.HCM, trong đó có hai địa điểm đang được hoàn tất mặt bằng là Phúc Long Huỳnh Thúc Kháng và Phúc Long 1B Cộng Hoà.
Phúc Long là thương hiệu trà, cà phê có mặt trên thị trường từ năm 1968 tại Bảo Lộc (Lâm Đồng). Năm 2000, thương hiệu này mới gia nhập thị trường F&B và đến năm 2012 mới mở cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên tại Trung tâm thương mại Crescent Mall (quận 7, TP.HCM).
Thông tin về chủ sở hữu chuỗi này không có gì nhiều ngoài việc đó là ông Lâm Bội Minh (sinh năm 1946), một doanh nhân người Hoa. Tại thời điểm đầu năm 2017, vốn điều lệ của Phúc Long ở mức 50 tỷ đồng, trong đó ông Lâm Bội Minh sở hữu 53,33%, cổ đông nắm phần còn lại là ông Lâm Chấn Huy.
Việc hệ thống của Phúc Long phát triển nhanh như vũ bão đã lấp đi sự tò mò về chủ sở hữu. Hiện chuỗi này có hơn 70 cửa hàng trên cả nước, chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Nha Trang… Tháng 1/2021, Phúc Long triển khai mô hình kinh doanh theo dạng kiosk ngay bên trong một cửa hàng Vinmart+ tại TP.HCM.
Các cửa hàng kinh doanh của Phúc Long thường có lợi thế về mặt bằng, nhất là tại các trung tâm thương mại, khi tận dụng lượng lớn khách hàng vui chơi và mua sắm tại đây. Phúc Long từng tiết lộ, ngoài việc mở rộng nhanh các chuỗi cửa hàng truyền thống, sẽ không ngừng cải tiến và phát triển thêm nhiều mô hình khác nhau.
Đầu năm 2019, Phúc Long mới chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại tòa nhà IPH, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chỉ một năm sau, Phúc Long đã mở 10 cửa hàng tại Hà Nội, quy mô chỉ đứng sau TP.HCM với 47 cửa hàng. Trong năm nay, Phúc Long sẽ được “bung lụa” khắp từ Nam ra Bắc, ưu tiên các khu vực trung tâm TP.HCM, Đà Lạt, Bảo Lộc, Vũng Tàu, Biên Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng...
Động thái mới của Phúc Long được dư luận cho rằng, có thể thương hiệu này đang được rót nhiều tiền, nên phải tiêu, thử nghiệm mô hình và cuối cùng là xây dựng để tăng giá khi muốn bán cả chuỗi. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi gần đây, trên thị trường F&B Việt Nam dậy sóng thông tin một tập đoàn lớn tại Việt Nam hỏi mua Phúc Long, trong đó có tên tuổi của một doanh nghiệp lớn nhất nhì ngành sữa.
Co-working kết hợp spa, coffee đang là một trong những mô hình hot hiện nay. Chuyên gia F&B dự đoán, xu hướng này sẽ trở thành “làn gió” mới trong thị trường kinh doanh ngành dịch vụ. Đối với ngành pha chế, co-working space sẽ là giải pháp cho chủ đầu tư đang tìm kiếm mô hình kinh doanh hấp dẫn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0.
Việc Phúc Long dấn thân vào mô hình mới này không có gì lạ, bởi The Coffee House ít nhiều đã chứng minh được tính hiệu quả. Mô hình này còn đánh sập khá nhiều các quán cà phê truyền thống và tạo thói quen “ngồi thiền” cho khá nhiều khách hàng. Để làm được như thế, The Coffee House đã rất chật vật, phải đa dạng hóa khách hàng bằng cách bố trí nhiều loại bàn ghế để phục vụ các đối tượng khác nhau.
Trong khi đó, mô hình của Phúc Long nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên kiếm chỗ ngồi học; người làm nghề tự do, giới chơi game... “Phúc Long muốn làm theo như The Coffee House cũng ổn, nhưng nếu chỉ nhắm vào một đối tượng như trên thì sẽ thất bại sớm như các co-working space nhỏ khác”, một người trong ngành F&B nhận định.
Về lâu dài, khi đã tạo lập được thị trường và đưa được mức giá đồ uống lên cao để bù vào chi phí ngồi thì sẽ có hiệu quả kinh doanh. Đó là điều cốt lõi trong chiến lược đi theo mô hình này của các tên tuổi trên thị trường.
“Sàn diễn” về dịch vụ cho khách hàng
Thông thường, những dịch vụ mà các mô hình co-working space trên thị trường hiện nay cung ứng bao gồm chỗ ngồi cố định, chỗ ngồi tự do cho thành viên hoặc khách tham quan; đi kèm với đó là những tiện ích như bếp ăn, máy in, dịch vụ lễ tân văn phòng, phòng họp…
Tuy nhiên, ngoài những dịch vụ trên, co-working space còn có yếu tố quyết định sống còn là ban quản trị phải tạo dựng được sự tương tác và giao lưu thường xuyên giữa các cộng đồng với nhau, từ đó khuyến khích nảy sinh các cơ hội hợp tác lý tưởng cho cả đôi bên.
Mô hình này là sự kết hợp giữa không gian làm việc và phòng thư giãn coffee. Chính vì vậy, để đảm bảo không gian riêng, tránh ồn ào, thì chủ kinh doanh cần áp dụng các thiết kế có công dụng cách âm, giảm tiếng động từ môi trường. Ngoài ra, chủ quán cũng cần đặt ra các quy định giữ trật tự khi đến không gian quán.
Theo nghiên cứu thói quen và hành vi của nhóm người này, ngoài việc yêu thích sự đổi mới, họ còn ưu tiên sự kết nối, thuận tiện và trải nghiệm đặc biệt. Chính vì thế, khi lựa chọn co-working space coffee để kinh doanh, chủ quán phải trang bị thêm những tiện ích như máy in văn phòng, máy fax, điện thoại công cộng, wifi ổn định, ổ điện… Bên cạnh đó, tùy theo không gian, diện tích của quán để kèm các dịch vụ phòng trò chơi, phòng đọc sách, phòng ngủ...
Đặc biệt, giới chuyên môn cho rằng, mô hình này sẽ có lợi thế cho chủ đầu tư khi “đau đầu” tìm các chiến dịch marketing quán café. Đây sẽ là “sàn diễn” để thể hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hiện đại và phù hợp. Chẳng hạn, lưu trữ thông tin món đồ uống của khách quen, triển khai combo, gói dịch vụ, gói đồ uống theo tháng, tích điểm, ưu đãi sinh nhật khách hàng, chuyển đổi giờ thuê chỗ ngồi thành sản phẩm…
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp


