Dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản
Việt Dũng - 25/12/2021 08:46
 
Nguồn cung mới khan hiếm và lo ngại nguy cơ lạm phát cao khiến nhiều nhà đầu tư dồn tiền vào kênh trú ẩn an toàn là bất động sản.
Ảnh minh họa
Nhu cầu đầu tư địa ốc của người dân trong năm 2022 rất lớn.

Thị trường bùng nổ

Thị trường bất động sản phía Nam những tháng cuối năm có dấu hiệu phục hồi tại một số tỉnh vùng ven TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương... Trong đó, những địa phương sở hữu hạ tầng giao thông thuận tiện, ghi nhận xu hướng đầu tư công tăng lên, đặc biệt là có tiềm năng về du lịch và cảng biển đang được hưởng lợi lớn.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, từ sau giãn cách đến nay, nhu cầu tìm mua đất vườn tại nhiều khu vực tăng đột biến. Có những ngày một nhân viên môi giới có thể thực hiện thành công cả chục giao dịch. Các phòng công chứng cũng thường trong tình trạng quá tải.

Anh Tuấn, một nhân viên môi giới tại đây chia sẻ, sở dĩ các phòng công chứng ở đây lúc nào cũng đông đúc một phần do nhà đầu tư nhiều nơi đổ về đây mua đất, phần khác do nhiều giao dịch đã diễn ra từ trước đợt dịch lần thứ tư “bị kẹt” lại. “Nơi được nhiều người quan tâm nhất thuộc các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ”, anh Tuấn nói.

Tương tự, tại Bình Thuận, từ đầu tháng 10/2021, có thông tin thị xã La Gi sẽ được quy hoạch trở thành thành phố vào năm 2025, nên giới đầu tư đất ùn ùn kéo tới khiến giá đất nơi đây tăng nhanh chóng. Làn sóng săn đất đón đầu quy hoạch còn lan sang huyện Hàm Tân, bởi giá đất nơi đây còn “mềm”, dao động từ 500-800 triệu đồng/sào và nơi đây được Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) chọn để đầu tư Dự án Khu công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Becamex VSIP Bình Thuận.

Xuôi xuống duyên hải Nam Trung bộ, chuyện “săn” đất đón đầu quy hoạch cũng diễn ra ồn ào tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Thời gian gần đây, có thông tin một số tập đoàn bất động sản lớn đề xuất đầu tư nhiều dự án quy mô lên tới hàng ngàn héc-ta khiến giá đất nơi đây “nóng” từng ngày. Từ đầu tháng 11/2021, giá đất Cam Lâm đã tăng 30-50%. Các lô đất nền ven đầm Thủy Triều được bán hồi giữa năm 2020 có giá từ 11-12 triệu đồng/m2, nay tăng lên hơn 16 triệu đồng/m2.

Không dễ “cứ mua là thắng”

Chia sẻ tại Hội nghị bất động sản Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang batdongsan.com.vn cho biết, nhu cầu đầu tư địa ốc của người dân trong năm 2022 rất lớn. Khảo sát nhanh 1.000 người mua nhà của trang này cho thấy, 92% phản hồi sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản trong năm sau. 2 loại hình đầu tư được quan tâm lớn là chung cư và đất nền, tập trung ở 3 địa phương gồm Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Với chung cư, ông Quốc Anh cho biết, đây là loại hình đầu tư được quan tâm và có mức độ phục hồi ấn tượng kể từ năm 2021 và dự báo duy trì trong năm sau. Năm 2021, giá chung cư đã tăng trung bình 2-8% ở mọi phân khúc. Nguồn cung và mặt bằng giá của loại hình bất động sản này sẽ tiếp tục tăng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhiều ý kiến cho rằng, việc nhiều người đổ xô đi buôn đất là có thật và sức hút của đất xuất phát từ cả yếu tố thực và yếu tố ảo. Về yếu tố thực, ngoài việc e ngại lạm phát cao, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng kết nối liên vùng đang giúp thị trường địa ốc nhiều khu vực “cất cánh”, bởi trên thực tế, ở đâu hạ tầng phát triển, thì ở đó giá bất động sản sẽ tăng mạnh.

Về yếu tố ảo, những cơn sốt đất nền vùng ven gần đây đã bộc lộ rõ dấu hiệu có sự tác động của giới đầu cơ, “cò” đất. Nguồn tin của phóng viên cho biết, lợi dụng nhu cầu đầu tư bất động sản của người dân ngày càng cao, trên thị trường hiện có những đội nhóm chuyên đi săn đất vùng ven rồi tung tin về quy hoạch nhằm đẩy giá đất tăng nhanh, tạo nên những cơn sốt ảo, sau đó âm thầm thoát hàng, để lại “quả đắng” cho nhà đầu tư đến sau.

Theo ông Trương Anh Tú, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần PropertyX (thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh), nhu cầu đầu tư bất động sản tăng cao cùng với hệ thống hạ tầng giao thông không ngừng được mở rộng, mặt bằng lãi suất ngân hàng tiếp tục ở mức thấp... là những lợi thế cơ bản để thị trường bất động sản hút mạnh dòng tiền. Tuy nhiên, cơ hội và rủi ro luôn song hành, người mua cần rà soát thông tin thận trọng hơn trước, bởi hiện nay, rổ hàng có nhiều sản phẩm hơn, phức tạp hơn, nên không dễ “cứ mua là thắng”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản