
-
Hà Tĩnh thành lập Ban Chỉ đạo GPMB Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Hải Dương sắp có thêm loạt dự án nhà ở xã hội, khu dân cư mới
-
Những dự án bất động sản làm nên thương hiệu Thủ Thiêm
-
KDI Holdings đồng hành đưa Nha Trang vươn tầm điểm đến hàng đầu khu vực -
Sau khi "hạ cánh" tại Hà Nam, điểm dừng chân tiếp theo của Sungroup là ở đâu? -
Vinhomes The Gallery: Không gian của những danh xưng lớn -
Vincom Shophouse Diamond Legacy: Di sản sống chỉ dành cho số ít giữa tâm mạch thành Vinh
Nhận định được nêu tại Tọa đàm quy hoạch chung TP Thủ Đức đến 2040, phát sóng trên Fanpage VnExpress ngày 21/3. Theo đó, các chuyên gia cho rằng để một khu vực trở thành TOD (Transit-Oriented Development - Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), thì 3 yếu tố vàng kể trên đều hội tụ tại phân vùng số 4 (phường Long Bình và một phần các phường Tân Phú, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).
Theo quy hoạch, TP Thủ Đức được định hướng trở thành đô thị sáng tạo, kết nối mạnh mẽ với các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam tạo ra “cực tăng trưởng” mới cho TP.HCM. Cụ thể, Thủ Đức được chia thành 9 phân vùng với chức năng khác nhau, trong đó phân vùng 4 nổi bật với vị trí cửa ngõ kết nối liên vùng – Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Dương.
Để làm rõ hơn về vai trò khu vực này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chuyên gia quy hoạch đô thị đưa ra nhiều phân tích. Về giao thông công cộng, phân vùng 4 được quy hoạch là trung tâm kết nối các tuyến xe buýt trục chính đến Sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Đông, Khu Đại học Quốc gia và Sân bay Long Thành.
![]() |
Ông Nguyễn Anh Tuấn phân tích về quy hoạch Thủ Đức và phân vùng 4 |
Chuyên gia chỉ ra rằng quy hoạch mới bao gồm 5 tuyến đường sắt đô thị bên cạnh tuyến MRT 1 và hai tuyến xe buýt trục kết nối liên vùng, tạo thành cấu trúc giao thông công cộng chính cho TP Thủ Đức. Đặc biệt, trong bán kính 1km từ khu vực phân vùng 4 có tổng cộng 3 nhà ga: ga Bến xe Miền Đông (hiện hữu), ga kết nối với tuyến MRT đi Thành phố mới Bình Dương và Biên Hòa.
Ngoài ra, phân vùng 4 còn được quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường thủy trên các tuyến sông, rạch cấp IV và kết hợp các tuyến đường xe đạp chính dọc theo các hành lang này. Sự tích hợp này cùng với hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn sẽ tạo ra mạng lưới kết nối giao thông đa phương thức, khuyến khích đi bộ, dễ dàng di chuyển kết nối nội đô và liên vùng, mang lại nhiều giá trị phát triển bền vững.
"Đây là nơi hiếm hoi hội tụ giao thông công cộng, nguồn lực tri thức và quỹ đất dồi dào. Nếu quy hoạch bài bản, nơi đây có thể trở thành hình mẫu TOD, kích hoạt đa tầng giá trị kinh tế", Tiến sĩ Đinh Thế Hiển chia sẻ thêm trong buổi tọa đàm.
Metro - "xương sống" của mô hình TOD
Trong phần phân tích về tiềm năng và động lực phân vùng 4, các chuyên gia không ngừng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Metro trong định hướng phát triển đô thị TOD. Bà Nguyễn Thị Hồng Trang, Tiến sĩ kinh tế và là Thành viên HĐQT SonKim Group phân tích, sở dĩ, phân vùng 4 của TP Thủ Đức được xác định là một trong 5 khu vực trọng điểm quan trọng bởi nơi đây có ga cuối Metro số 1, đóng vai trò là cửa ngõ giao thương phía Đông, kết nối Biên Hòa, Đồng Nai.
![]() |
Các chuyên gia bàn luận về tiềm năng của mô hình TOD tại phân vùng 4 Thủ Đức |
Mô hình đô thị TOD không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian di chuyển, mà còn gia tăng giá trị sống với sự phát triển mạnh mẽ của các khu dân cư, thương mại, dịch vụ cao cấp. Nhờ những ưu điểm này, TOD là xu hướng phát triển tất yếu, góp phần giải quyết các bài toán quy hoạch đô thị. Trên thế giới mô hình này được vận dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia và giúp gia tăng giá trị bất động sản.
Đơn cử, tại Nhật Bản, các tuyến metro đã tăng giá trị bất động sản xung quanh lên đến 30%-50% sau khi hoàn thiện. Hàn Quốc và Singapore cũng là những minh chứng cho việc giao thông công cộng giúp đô thị phát triển bền vững.
![]() |
The 9 Stellars sở hữu nhiều yếu tố để trở thành đô thị TOD chuẩn chỉnh tại phân vùng 4, TP.Thủ Đức |
The 9 Stellars - đô thị TOD tiêu biểu theo quy hoạch Thủ Đức
Tuy nhiên, không phải dự án nào nằm gần metro cũng có thể gọi là TOD. Mô hình này đòi hỏi sự phát triển đồng bộ giữa hạ tầng giao thông, không gian sống và dịch vụ đô thị. The 9 Stellars nằm tại ga cuối metro Bến xe Suối Tiên tại phân vùng 4 chính là đại diện xu hướng đô thị TOD của TP. HCM. Không chỉ gắn liền với quy hoạch phân vùng 4 TP.Thủ Đức, dự án hướng đến mô hình "all-in-one", tận dụng tối đa giao thông công cộng, tạo điều kiện cho người đi bộ, giảm thiểu khí thải và phát triển môi trường sống xanh. Khu vực này còn là điểm đến của nhiều doanh nghiệp lớn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng nhờ sự hiện diện của Khu công nghệ cao và Làng đại học. "Đây chính là mô hình TOD chuẩn mực theo xu hướng phát triển của các đô thị tiên tiến. Khi TOD trở thành xu hướng, việc lựa chọn đúng dự án để đầu tư càng trở nên quan trọng," bà Trang chia sẻ.
SonKim Land - nhà phát triển dự án The 9 Stellars - vốn được biết đến với những bất động sản cao cấp như The Metropole Thủ Thiêm. Với vị trí chiến lược”lõi trung tâm”của phân vùng 4, dự án hứa hẹn sẽ trở thành điểm sáng trên thị trường bất động sản TP Thủ Đức.
Ngày 17/3, SonKim Land ký kết hợp tác với tập đoàn xây dựng Coteccons để triển khai thi công tòa Alpha Residence. Lễ ký kết đánh dấu cam kết về chất lượng và tiến độ của dự án, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào một khu đô thị TOD đúng chuẩn tại khu Đông TP HCM.
-
Đắk Nông: Doanh nghiệp quan tâm đầu tư 3 dự án trọng tâm về đô thị, du lịch
-
Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác thịnh vượng đầy tiềm năng của phố cảng Hải Phòng
-
Cửa ngõ Tây TP.HCM xuất hiện khu công nghiệp sinh thái đầu tiên quy mô 400 ha
-
Khai mở cơ hội đầu tư “vàng mười” tại Trung tâm Giao thương Quốc tế mới của Móng Cái
-
Danh tính nhà đầu tư khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng tại Quảng Bình -
Điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây -
King Crown Infinity - Biểu tượng mới nơi cửa ngõ thành phố Thủ Đức -
Quảng Trị: Đề nghị gia hạn dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 377 tỷ đồng -
Bình Dương đón hạ tầng khủng, gia tăng tiềm năng đầu tư bất động sản -
Căn hộ cách quận 1 chỉ 11,5 km được “săn đón” nửa cuối năm 2024 -
Van Phuc City - Đại đô thị đáng sống ven sông Sài Gòn
-
Dự án Cấp điện nông thôn tại Quảng Nam giai đoạn 2013 - 2020: Xem xét dừng các hạng mục chưa triển khai
-
Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 2 dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trong năm 2025
-
Sửa đổi tiêu chí phân bổ vốn Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
-
Diễn đàn kinh tế Hydrogen Việt Nam: Nền tảng thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững
-
Bắc Giang và Bắc Ninh hợp nhất: Hình thành siêu vùng công nghiệp điện tử số một Việt Nam
-
Frasers Property Vietnam tiếp tục được vinh danh tại Hubexo Asia Awards
-
Chubb Life Việt Nam - 20 năm đặt con người ở trọng tâm cho sự phát triển
-
Bất động sản hàng hiệu: Khi thương hiệu nâng tầm giá trị sống
-
CATL chia sẻ tầm nhìn về chuyển đổi zero-carbon trên toàn cầu