Dự án Bella Vista vẫn được rao bán dù chủ đầu tư bị cấm hoạt động bất động sản 12 tháng?
Gia Huy - 11/09/2019 11:05
 
Bị phạt 330 triệu đồng do bán dự án khi chưa có giấy phép từ phía cơ quan chức năng, đồng thời chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An còn bị đình chỉ kinh doanh lĩnh vực bất động sản trong vòng 12 tháng. Thế nhưng, mới đây, dự án này vẫn được nhân viên sàn môi giới rao là đang mở bán tiếp 500 nền đất.
Nhân viên môi giới bất động sản của Trần Anh Long An quảng cáo bán Dự án Bella Vista.
Nhân viên môi giới bất động sản nhắn tin rao bán dự án Bella Vista.

Cụ thể, ngày 9/9, một nhân viên môi giới (hiển thị tên Thùy Dương), giới thiệu là nhân viên môi giới bất động sản thuộc sàn giao dịch bất động sản 408 đường Trường Chinh, quận Tân Bình TP.HCM của Công ty CP bất động sản Trần Anh Long An đăng thông tin với nội dung “Duy nhất 500 nền dự án Bella Vista giá gốc chủ đầu tư…”.

Liên hệ với số điện thoại đăng tin, nhân viên tên Dương cho biết đang bán 500 nền đất tại dự án Bella Vista tại khu công nghiệp Đức Hòa III tại huyện Đức Hòa tỉnh Long An.

Diện tích nền 5x20, giá hơn 700 triệu/nền, thứ 5 này (11/9) sẽ có buổi mở bán tập trung ngay tại dự án.

Đây là dự án mà Phóng viên Báo Đầu tư, Đầu tư Online đã nhiều lần phản ánh là chưa được tỉnh cấp phép nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Hồng Đạt - Long An vẫn giao cho Công ty CP bất động sản Trần Anh Long An làm hạ tầng và mở bán trái phép.

Quyết định xử phạt hành chính với Công ty CP Hồng Đạt - Long An ở Dự án bánh vẽ mang tên Bella Vista.
Quyết định xử phạt hành chính với Công ty CP Hồng Đạt - Long An ở dự án Bella Vista.

Sau khi Báo Đầu tư phản ánh, ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã ký Quyết định số 2680/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Hồng Đạt - Long An.

Cụ thể, văn bản do ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký nêu rõ, quyết định Xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Hồng Đạt - Long An, có trụ sở tại Ấp mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do bà Lê Thị Gấm làm đại diện pháp lý với hai hành vi.

Hành vi thứ nhất là kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầu đủ các điều kiện theo quy định; hành vi thứ hai là công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản.

Với các hành vi trên, Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt hành vi thứ nhất là 275 triệu đồng, hành vi thứ hai là 55 triệu đồng, tổng cộng là 330 triệu đồng.

Ngoài ra, quyết định cũng nêu rõ đình chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Hồng Đạt - Long An đến 12 tháng kể từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành.

Đồng thời buộc công ty phải công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin về bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo đúng quy định kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Giao Giám đốc Sở xây dựng tỉnh có trách nhiệm chủ trì tổ chức thi hành Quyết định này.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, Công ty CP Hồng Đạt - Long An là chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt. Sau khi làm ăn thua lỗ, năm 2015 đã bán lại phần lớn cổ phần cho Công ty CP bất động sản Trần Anh Long An. Sau đó, Công ty Trần Anh Long An giao cho bà Lê Thị Gấm là vợ ông Trần Đức Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Trần Anh Long An làm người đại diện pháp lý và chuyển trụ sở công ty đăng ký là tại trụ sở Công ty Trần Anh Long An.

Quyết định nêu rõ đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng với Công ty CP Hồng Đạt - Long An.
Quyết định nêu rõ đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng với Công ty CP Hồng Đạt - Long An.

Sau khi mua cổ phần Công ty Hồng Đạt - Long An, năm 2016 Công ty Hồng Đạt - Long An gửi UBND tỉnh văn bản xin giảm diện tích đất công nghiệp xuống gần 70 ha. Ngày 18/2/2016, UBND tỉnh Long An có Tờ trình 511/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ về đề nghị chuyển đổi Khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt thành khu công nghiệp, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt với diện tích đất Khu công nghiệp là 30 ha, đất dân cư và nhà ở chuyên gia là 69,4 ha.

Ngày 11/10/2016, Thủ tướng ban hành Công văn số 1707/TTg-KTN về điều chỉnh Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Long An đến năm 2020, trong đó đồng ý cho giảm diện tích quy hoạch khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt từ 99,4 ha xuống còn 29,4 ha (giảm 70 ha).

Ngay sau khi Thủ tướng chấp thuận cho giảm điện tích ít ngày thì Công ty Trần Anh Long An đã tiến hành quảng cáo rầm rộ bán dự án phân lô bán nền mang tên Bella Vista trên đất vừa được giảm như dự án có bến du thuyền, hệ thống đường, trường học, công viên cây xanh với diện tích 70 ha.

Dự án đầy sai phạm nhưng vẫn được xử cho tồn tại.
Dự án bị xử phạt vì có nhiều sai phạm

Được biết, trong văn bản xử phạt mà Chủ tịch UBND tỉnh ký có nêu rõ, hiện nay dự án này đã bán trên 2.5000 sản phẩm đất nền với diện tích 5x20 m ở 4 giai đoạn. Và hiện đã có hơn 65 căn nhà được xây dựng tại dự án này, dù dự án chưa có bất kỳ giấy phép nào của tỉnh cấp.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, việc tiếp tục bán dự án khi chưa có giấy phép pháp lý cũng như công ty bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản là sai phạm nghiêm trọng.

Ông Phượng cho rằng, một công ty đang thực hiện các thủ tục dự án nhưng do có vi phạm nên đã bị UBND xử phạt hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hình thức xử phạt bồ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản có thời hạn 12 tháng.

Nếu sau đó có hiện tượng chào bán các sản phẩm dự án đến người dân thì có 2 trường hợp xảy ra. Nếu là Công ty chuyển giao cho các Công ty môi giới để chào bán và giao dịch, nhận tiền của khách hàng thì Công ty và Công ty môi giới đều vi phạm điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.

Nếu công ty môi giới hoặc cá nhân tự ý môi giới các sản phẩm của Công ty đang bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản thì trường hợp này là vi phạm hành chính và có cả các dấu hiệu lừa dối đối với khách hàng.

Với thông tin vụ việc này, Cơ quan có thẩm quyền cần cần kiểm tra, xác định hành vi xử lý, để đảm bảo quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực phải được thực hiện nghiêm minh, đồng thời xem xét với các công ty môi giới, cá nhân đang chào bán, giao dịch liên quan đến dự án đó để xử lý kịp thời, không để xảy ra hậu quả đối với khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản