Dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ: Tăng tốc để về đích
Thanh An - 30/09/2019 17:36
 
Khu đô thị Bắc Thành Cổ được đánh giá là dự án tạo điểm nhấn bên dòng sông Thạch Hãn, cũng như làm động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) trong tương lai. Trước những hỗ trợ từ chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án đang cố gắng tăng tốc tiến độ để đưa dự án về đích trước thời hạn.

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Dự án Khu đô thị mới Bắc Thành Cổ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị do Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 4/2008, với tổng mức đầu tư ban đầu là 940 tỷ đồng, quy mô 63ha. Tuy nhiên, đến năm 2012, dự án đã được điều với quy mô giảm xuống còn 44,9 ha. Thời hạn thực hiện dự án theo đó được điều chỉnh gia hạn đến tháng 12/2022.

Sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn đã được chính quyền địa phương giao đất với tổng diện tích 27,2ha trong đó bao gồm đất ở là 168.879 m2 cùng với đó là diện tích đất dịch vụ thương mại, và các loại đất giao thông, hạ tầng công cộng khác…Tuy nhiên, theo quy hoạch điều chỉnh này, vẫn còn hơn 17ha đất chưa được chính quyền địa phương giao cho nhà đầu tư.

Phối cảnh phân khu GoldCity RiverSide Quảng Trị được Công ty CP Đầu tư Sài Gòn và Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Địa ốc Hana hợp tác đầu tư
Phối cảnh phân khu GoldCity RiverSide Quảng Trị được Công ty CP Đầu tư Sài Gòn và Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Địa ốc Hana hợp tác đầu tư

Năm 2015, Công ty CP Đầu tư Sài Gòn đã tiến hành san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng dọc theo tuyến đường dây điện 35 kV tại các khu vực đã được giao đất tại dự án. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã cho phép nhà đầu tư được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chủ đầu tư đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo thiết kế đô thị được phê duyệt, tổng diện tích khoảng 1,19 ha.

Mặc dù rất quyết liệt trong việc triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, do vướng khâu giải phóng mặt bằng nên làm dự án có phần chậm tiến độ so với kỳ vọng của cả Doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án. Theo đó, thống nhất điều chỉnh quy mô dự án đầu tư trong phạm vi đất đã giao cho nhà đầu tư là 27,31 ha, trừ đi phần diện tích đất đã thu hồi để thực hiện công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị hạng mục cầu Thành Cổ và đường dẫn.

Đồng thời, đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo thiết kế đô thị đã được phê duyệt theo quy định hiện hành tại khu vực đất quy hoạch dân cư hai bên tuyến đường vào Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ bờ Bắc sông Thạch Hãn (tổng diện tích đất là 4.513,59 m2 ) thuộc Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Bắc Thành Cổ, với điều kiện: Công ty huy động nguồn vốn để đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường dọc sông Thạch Hãn đoạn từ vòng xoay Đài tưởng niệm tới hết khu đất công ty đã được giao gần cầu Thạch Hãn.

Quyết tâm của nhà đầu tư

Được xem là dự án tạo điểm nhấn hạ tầng khu vực phía Bắc sông Thạch Hãn cũng như cả thị xã Quảng Trị, do vậy, dự án đã được các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Trị hỗ trợ rất tích cực, từng bước “gỡ khó” cho nhà đầu tư, vì chính dự án này là một trong những điểm nhấn, bộ mặt của thị xã Quảng Trị trước khi được lên thành phố vào năm 2021.

Ông Lê Công Định, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết, với phương châm tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng nhằm thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng đến đầu tư tại tỉnh, không riêng đối với dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ mà với tất cả các dự án khác, tỉnh Quảng Trị cũng đều sẽ hỗ trợ hết sức đối với các nhà đầu tư khi đến khảo sát, nghiên cứu và đầu tư tại địa phương.

Dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ đang được chủ đầu tư tập trung nguồn lực tăng tốc tiến độ để sớm hoàn thành như dự kiến.
Dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ đang được chủ đầu tư tập trung nguồn lực tăng tốc tiến độ để sớm hoàn thành như dự kiến.

“Vừa rồi lãnh đạo tỉnh có họp và chỉ đạo các sở ngành liên quan phải làm thế nào để hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, tạo điều kiện thực sự. Điều này cũng là để tri ân cho nhà đầu tư khi họ đã bỏ ra nhiều tiền, nhiều công sức để theo đuổi dự án trong nhiều năm qua”, ông Định thông tin.

Về phần chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn cho biết, hiện nay đơn vị vẫn đang quyết tâm làm đúng như chỉ đạo của UBND tỉnh để hoàn thành dự án trước kế hoạch. Hiện nay dự án đã cơ bản xử lý xong phần san nền, hệ thống thoát nước và đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông để cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Cường, hiện nay Quảng Trị sắp bắt đầu bước vào mùa mưa, nên công tác thi công chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Tuy vậy, với sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình từ các sở ban ngành địa phương, cũng như quyết tâm lớn từ tập thể Công ty, dự án sẽ được hoàn thành trước thời hạn.

“Chủ trương của HĐQT là phải hoàn thành dự án trước thời hạn bằng mọi giá. Về phần vốn thì hoàn toàn đủ để Công ty thực hiện dự án. Thành Cổ với tôi có rất nhiều ý nghĩa, đây là nơi tôi đã từng chiến đấu, và nơi mà những đồng đội tôi đã ngã xuống, đã hy sinh để dành lại hòa bình như hôm nay. Do đó, tôi rất mong muốn sẽ làm được điều gì đó nhằm tri ân mảnh đất này. Và dự án này chính là vì mục đích đó. Còn nếu chỉ vì lợi nhuận, tôi sẽ không bỏ vốn đầu tư ở đây mà đã đầu tư vào những nơi khác như Đà Nẵng, Sài Gòn”, ông Cường chia sẻ.

Trong khi đó, theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự án khu đô thị Bắc Thành Cổ được cấp quyết định chủ trương đầu tư từ nhiệm kỳ trước. Đến nay nhà đầu tư vẫn đang tiến hành triển khai thực hiện dự án này. Và tỉnh Quảng Trị cũng nhất quán với mục tiêu ngay từ đầu về thu hút đầu tư đó là tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định pháp luật.

Công ty CP Đầu tư và Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Địa ốc Hana  ký kết hợp tác đầu tư Dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ.
Công ty CP Đầu tư Sài Gòn và và Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Địa ốc Hana ký kết hợp tác đầu tư dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ.

Cũng theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn cho biết thêm, để đưa khu đô thị này về đích sớm và tạo điểm nhấn cho thị xã Quảng Trị, đơn vị đang hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Địa ốc Hana (Hana Group) để xây dựng một Khu phức hợp Trung tâm thương mại với quy mô lớn ngay trên dự án này theo đúng với quy hoạch. Đây chính là điểm nhấn để người dân thị xã Quảng Trị nói riêng và Tỉnh Quảng Trị nói chung có nơi để được trải nghiệm các dịch vụ vốn còn đang thiếu tại địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản