Dự án quan trọng quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chậm tiến độ
Lê Toàn-Tùng Phạm - 22/02/2023 14:39
 
Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý các vị trí chưa giải tỏa để bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 trong quý I/2023.

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Theo đó, đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương xử lý các vị trí chưa giải tỏa để bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 trong quý I/2023 và mặt bằng cho thi công 2 tuyến đường giao thông kết nối (kết hợp làm đường công vụ) trước ngày 30/5/2023.

ACV có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai để khảo sát các tuyến đường công vụ phục vụ thi công; chủ động bảo đảm phương án để không bị động trong tổ chức thi công tại công trường.

Quá trình giải phóng mặt bằng phải thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới với điều kiện hạ tầng tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, đánh giá và có phương án xử lý các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực. Khẩn trương triển khai hoàn thành các công trình dở dang, bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác thu hồi đất, tái định cư. Kịp thời báo cáo Thủ tướng nếu có khó khăn, vướng mắc.

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành theo ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích cực hoàn thành công tác thẩm định, báo cáo Chính phủ trong tháng 2/2023 để trình Quốc hội.

1
Thông báo Kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà


1
Theo thông báo kết luận, Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, nhưng đang chậm tiến độ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng.


1

Dự án chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn một xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn hai, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn ba hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.


1

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Đồng Nai và ACV nhanh chóng giải tỏa các vị trí còn lại, bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn một sân bay Long Thành trong quý 1.


1

Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ nhiều lần đốc thúc giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành, song tiến độ vẫn chậm. Cuối tháng 7 năm ngoái, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu địa phương bàn giao mặt bằng trong tháng 8.


1
Tuy nhiên, đến cuối tháng 1 năm nay, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao 96% mặt bằng giai đoạn một (2.430/2.532 ha); trong đó khu vực xây dựng bàn giao 1.770/1.810 ha.


1

Bên cạnh vấn đề giải phóng mặt bằng, việc xây dựng nhà ga hành khách cũng được Phó thủ tướng lưu ý. Do ga có quy mô lớn với tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, kỹ thuật phức tạp, công nghệ hiện đại, lần đầu triển khai trong nước, nên tư vấn nước ngoài cần có kinh nghiệm. Các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu sẽ quyết định hiệu quả, khả thi khi thi công, vận hành dự án.


1
Theo quan sát của phóng viên, người dân xung quanh dự án vẫn đi chung với xe vận chuyển. Dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho việc thi công.
1
Đại diện Huyện Long Thành,ACV và cảng vụ hàng không miền nam tiến hành bàn giao đất trên thực địa  trong một đợt giao đất vào năm 2022
1

Quá trình giải phóng mặt bằng phải thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới với điều kiện hạ tầng tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản