Du lịch tăng trưởng mạnh – “chìa khóa” thành công của bất động sản nghỉ dưỡng
Ngọc Tân - 30/10/2018 09:33
 
Sự tăng trưởng du lịch nhanh chóng cùng các chính sách ưu tiên cho ngành kinh tế mũi nhọn tạo ra nhu cầu nguồn cung rất lớn về lưu trú, điều này thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng.

Những con số du lịch ấn tượng

Theo báo cáo mới nhất của Grant Thornton Việt Nam, lượng khách du lịch ở Việt Nam tăng kỷ lục trong 2 năm qua, theo đó, từ năm 2016 đến 2017 khách nội địa tăng từ 72 triệu lượt lên 86 triệu lượt, tương ứng 19%; khách quốc tế tăng 29%.

Còn theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 7,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm 2017. Khách du lịch nội địa ước đạt 42,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch là 312.000 tỷ đồng, cao hơn 22,% so với 6 tháng đầu năm ngoái.

Du lịch tăng trưởng mạnh thúc đẩy sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.
Du lịch tăng trưởng mạnh thúc đẩy sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Và những con số mới làm nên kỷ lục du lịch Việt nam được xác nhận khi lần đầu tiên đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế. Lượng khách Tây Âu đến Việt Nam cán mốc 1,5 triệu lượt, lượng khách du lịch nội địa vươn lên 73,2 triệu góp phần đưa tổng thu từ khách du lịch đạt 510.000 tỷ đồng.

Như vậy, doanh thu từ du lịch nửa đầu năm nay đã vượt 61% tổng thu của cả năm 2017. Với đà tăng trưởng như hiện tại, ngành du lịch đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch sẽ đạt 35 tỷ USD, đóng góp 10% GDP.

Mới đây nhất, tại Giải thưởng Du lịch Thế giới, Việt Nam được vinh danh ở hạng mục quan trọng là "Điểm đến hàng đầu châu Á", trong đó Quảng Bình được bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Châu Á. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam được xướng tên tại hạng mục danh giá này, khẳng định vị thế du lịch của dải đất hình chữ “S” trong khu vực cũng như cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều tiềm năng.

Cùng với đó, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; tạo ra 4 triệu việc làm... Đây chính là điều kiện tạo đà cho sự bùng nổ của bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Cơ hội cho những thị trường tiềm năng

Trong bức tranh tích cực chung về du lịch cũng như bất động sản nghỉ dưỡng, sự trỗi dậy của những thị trường mới nổi là một trong những xu hướng có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong 2 năm trở lại đây.

Sự phát triển này một phần đến từ đầu tư mạnh mẽ của Nhà nước về hạ tầng với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay Đà Nẵng - Cam Ranh – Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn…; phần khác đến từ sự góp mặt của những doanh nghiệp địa ốc lớn với những siêu dự án ngàn tỷ.

Chính những dự án này đã đưa Phú Quốc, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Bình.... từ những khu vực hoặc hoang sơ về du khách hoặc nghèo nàn về hạ tầng, dịch vụ đã nhanh chóng lột xác trong thời gian ngắn để trở thành những thị trường nghỉ dưỡng đầy tiềm năng, đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư tiên phong.

Quảng Bình – Thị trường tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng
Quảng Bình – Thị trường tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng.

Đánh giá về dư địa tăng trưởng của các thị trường mới nổi trong dài hạn, CBRE cho biết, trong danh sách 8 địa điểm giàu tiềm năng về phát triển bất động sản nghỉ dưỡng thì Quy Nhơn, Thanh Hóa, Quảng Bình và Hải Phòng là những thị trường vẫn còn “dư địa” lớn để tăng trưởng trong tương lai do sở hữu đường bờ biển dài và nguồn cung phòng khách sạn 4-5 sao khá ít. Tính đến tháng 6/2018, 4 địa phương này hiện mới chỉ có tổng số 4.558 phòng khách sạn, so với tổng số 24.312 phòng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và Quảng Ninh.

Bên cạnh du lịch biển, thị trường nghỉ dưỡng tại các địa phương sở hữu những thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa bản địa đặc sắc cũng được đánh giá sẽ có nhiều tiềm năng phát triển mạnh trong những năm tới. Nếu như Cần Thơ thu hút du lịch bởi văn hóa sông nước, thủ phủ của miệt vườn xanh mướt thì Quảng Bình lại nổi tiếng là “vương quốc” hang động với nhiều điểm đến kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế; bên cạnh đó là sự đa dạng, phong phú các danh thắng tự nhiên và sự giàu có vốn văn hóa truyền thống… Đây cũng sẽ là điểm đến tiếp theo mà các doanh nghiệp lớn đang nhắm đến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản