Ecopark tìm hướng đi mới cho đô thị sinh thái
- 11/03/2015 09:03
 
Sáng nay (11/3), Hội thảo Phát triển đô thị sinh thái và ứng dụng công nghệ giảm thải carbon được tổ chức tại Khu đô thị Ecopark, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Chương trình do Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Trung tâm tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức dưới sự tài trợ của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Công ty TNHH Mitsubishi UFJ Morgan Santley và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) - chủ đầu tư khu đô thị Ecopark.

TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ông chủ Ecopark: Mong từng ô cửa sổ sáng đèn
Vihajico bán 221 lô đất khu Park River
Thông đường Hà Nội - Hưng Yên đi qua Ecopark
Ecopark tìm hướng đi mới cho đô thị sinh thái
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Quang Hưng

Chủ đề Hội thảo tại Ecopark sáng nay được dẫn dắt bởi câu chuyện thế giới đang phải đối mặt với những rủi ro chung mang tính chất toàn cầu như: biến đổi khí hậu, hạn hán, bão lụt, động đất, cháy rừng, băng tan, ô nhiễm môi trường... Tất cả đều có liên quan đến lượng khí thải carbon toàn cầu liên tục gia tăng và đã đạt tới mức kỷ lục là 36 tỷ tấn vào năm 2013.

Trong khi đó, tính đến cuối 2014, Việt Nam hiện có đến 774 đô thị - chủ nhân chính của sự phát thải carbon. Chưa dừng lai ở đó, dự kiến, năm 2015, Việt Nam sẽ có 850 đô thị, đến năm 2025 dự kiến có khoảng 10.000 đô thị - nghĩa là carbon phát thải sẽ tiếp tục gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Xuất phát từ thực trạng trên, phát triển carbon thấp đang trở thành ưu tiên trong các chính sách, chiến lược quan trọng của quốc gia; Chính phủ Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế đang chung sức ứng phó với biến đổi khí hậu và tiến tới phát triển bền vững.

Hội thảo Phát triển đô thị sinh thái và ứng dụng công nghệ giảm thải carbon tập trung giới thiệu tổng quan về chính sách, thực tiễn phát triển đô thị sinh thái tại Việt Nam, đồng thời giới thiệu các tiêu chuẩn đô thị sinh thái của Nhật Bản; các chương trình hỗ trợ cho phát triển thành phố sinh thái thông qua nghiên cứu khả thi theo Cơ chế tín chỉ chung.

Ecopark tìm hướng đi mới cho đô thị sinh thái
Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu tham dự

Trong thời gian qua, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Nhật Bản cũng là một trong những nhà tài trợ hàng đầu cho Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai quốc gia đã ký Thỏa thuận hợp tác về Cơ chế tín chỉ chung (JCM). Đây là cơ hội để các thành phố, khu đô thị tại Việt Nam tiếp cận và sử dụng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để áp dụng công nghệ tiên tiến, ít phát thải carbon, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ecopark tìm hướng đi mới cho đô thị sinh thái
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Ecopark là một ví dụ sinh động trong việc phát triển đô thị sinh thái thông minh, giảm phát thải carbon mà mong muốn mô hình này được nhân rộng ở Việt Nam. Ảnh: Quang Hưng

Những chuyên gia đến từ các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản đã giới thiệu những giải pháp công nghệ ứng dụng, khả năng chuyển giao công nghệ cho các khu đô thị tại Việt Nam như: Công nghệ năng lượng mặt trời, công nghệ chiếu sáng đèn LED, công nghệ xử lý nước thải, hệ thống chia sẻ xe đạp thông minh... đã áp dụng thành công tại Nhật Bản.

Dự án Khu đô thị Ecopark nằm trên địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, tiếp giáp phía Đông Nam Thành phố Hà Nội. Dự án có diện tích gần 500 ha, trong đó, giai đoạn I đã hoàn thành các hạng mục: Khu nhà phố thương mại Phố Trúc, khu biệt thự Vườn Tùng, công viên mùa hạ, khu biệt thự Vườn Mai, khu căn hộ cao tầng rừng cọ, trường phổ thông Đoàn Thị Điểm...

Khu đô thị Ecopark
 

Năm 2014, dự án cũng đã giành được danh hiệu Khu đô thị phát triển phức hợp tốt nhất Việt Nam do Tổ chức giải thưởng bất động sản châu Á Thái Bình Dương trao tặng.

Khu đô thị Ecopark được đánh giá cao bởi các yếu tố: quy hoạch bài bản, phát triển bền vững, môi trường sống nhân văn cũng như tốc độ phát triển tốt trong bối cảnh thị trường Việt Nam những năm vừa qua. Sau hơn 2 năm đưa vào vận hành khu đô thị, Ecopark đã ghi dấu ấn của mình bởi sự đột phá, tiên phong trong việc tạo ra một trào lưu, xu hướng tận hưởng cuộc sống mới cho người dân đô thị.

Chi 60 triệu USD xây Trường Đại học Anh quốc tại Việt Nam

Ecopark nhận danh hiệu phát triển phức hợp tốt nhất

JLL giành hợp đồng quản lý dịch vụ Ecopark
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản