Giá đất tiếp tục xác lập mặt bằng mới, đâu là các khu vực đầu tư tiềm năng?
Như Loan - 31/05/2021 16:25
 
Những bất động sản vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng, nằm trong khu vực quy hoạch bài bản,... thì đà tăng dựa trên giá trị thật và thanh khoản hầu như không ảnh hưởng bởi biến động thị trường.

Hạ giá, bán cắt lỗ, “ôm mộng” chờ bắt đáy… là động thái của một bộ phận nhà đầu tư trên thị trường địa ốc kể từ khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát. Tuy nhiên, trái ngược với dự đoán giá đất sẽ hạ nhiệt, thị trường bất động sản nhiều khu vực vẫn ghi nhận đà tăng ổn định và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong dài hạn.

Giá đất ở thành phố Hạ Long giữ nhịp tăng tích cực trong nhiều năm gần đây

Mặt bằng giá mới

Khảo sát của một trang rao vặt bất động sản tại Bắc Ninh, giá đất nền một số nơi hiện vẫn giữ nguyên mức giá từ đầu năm như: đất gần tỉnh lộ 270 (huyện Tiên Du) vẫn đang được chào bán 25 - 33 triệu đồng/m2. Đất mặt đường 1A (thị trấn Lim) vẫn nguyên mức giá 64 - 67 triệu đồng/m2. Ngay tại cả tại những huyện đang có dịch, đất vẫn giữ giá, không ghi nhận hiện tượng cắt lỗ hay bán tháo. Hiện tượng này không khó hiểu đối với một địa phương có lợi thế phát triển khu công nghiệp sầm uất như Bắc Ninh đã tạo ra hệ sinh thái bất động sản phong phú, dư địa tăng giá lớn dựa trên nhu cầu thật.

Còn theo khảo sát của một số đơn vị phân phối tại thị trường Hạ Long, giá đất ở thời điểm tháng 3/2021 đã có sự tăng mạnh so với cuối năm 2020. Trong đó, giá đất nền thổ cư từ khoảng 25 – 26  triệu đồng /m2 lên đến 40 triệu đồng/m2.

Biệt thự và đất đô thị vừa ở vừa nghỉ dưỡng tại Hạ Long vẫn là phân khúc đang được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Ví dụ như khu vực dự án FLC Hạ Long ghi nhận mức tăng ấn tượng lên đến 70 - 80% tuỳ vị trí so với trước tết, đạt ngưỡng 40 triệu đồng/m2 thời điểm tháng 3 và đến nay đã tăng thêm khoảng 30%.

Theo các chuyên gia, nếu nhìn lại chu kỳ tăng trong vài năm qua, câu chuyện giá đất ở Hạ Long đang đi theo quy luật tất yếu hạ tầng đến đâu, các dự án bất động sản, đô thị được xây dựng đến đó, trong bối cảnh nơi đây vẫn đang duy trì sức hút của một cực tăng trưởng năng động và toàn diện bậc nhất miền Bắc.

Dự kiến, giá đất Hạ Long sẽ tiếp đà tăng ổn định trong thời gian tới do quỹ đất tại các vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố không còn nhiều.

Tại Thanh Hóa, giá đất một số khu vực đầu tàu tiềm năng ở TP. Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn cũng được xem là tăng hợp lý dựa trên nhu cầu lớn từ người dân và nhà đầu tư.

Anh Trần Nam, một nhà đầu tư cho hay, các lô đất nằm trong dự án được quy hoạch hạ tầng, tiện ích đồng bộ đạt tỷ lệ thanh khoản tốt, giá tăng đều trong các năm qua. Khu vực đất ven biển, đất nền thổ cư Sầm Sơn đã tăng gấp 4 - 5 lần kể từ năm 2015 đến nay và hiện đang ở ngưỡng 50 triệu đồng/m2.

Ở khu vực phía Nam, Đồng Nai với lợi thế tiếp giáp khu Đông TP.HCM, việc triển khai đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và phê duyệt hàng loạt khu đô thị mới đã đẩy giá đất thị trường vùng trũng tăng từ 10% - 20% kể từ cuối năm 2020. Khu vực sân bay Long Thành có nơi đã tăng đến 100 triệu đồng/m2, khu trung tâm Biên Hòa tăng 2 - 5% trong quý I và dao động nhẹ trong quý II.

Thị trường bất động sản Phú Quốc sôi động hơn kể từ sau khi Phú Quốc được nâng cấp lên thành phố, Theo khảo sát của môi giới, giá đất nông nghiệp tại Phú Quốc ở mức khá cao, từ vài triệu đến hơn chục triệu một m2. GS. TSKH Đặng Hùng Võ nhận định dư địa ở Phú Quốc là rất lớn vì còn đang trong giai đoạn đầu tư phát triển, chỉ cần sau 10 năm nữa, giá đất có thể gấp 2 - 3 lần hiện nay.

Nhận diện tiềm năng

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên rót tiền vào những khu vực mà đất hoặc bất động sản liền đất có thể đưa vào khai thác sử dụng ngay, hoặc tìm đến các khu vực hiện hữu có mức giá ổn định, tiềm năng trong dài hạn. Các khu vực được quy hoạch dự án hạ tầng đô thị, du lịch quy mô lớn cũng sẽ là nền móng vững chắc cho dư địa tăng giá của bất động sản trong tương lai.

“Thực tế giá đất giảm đợt này nếu có sẽ chỉ diễn ra tại những khu vực sốt ảo do các cò đất đẩy lên cao hơn nhiều lần so với giá trị thực tế. Ví dụ những khu đất không nằm trong quy hoạch, hay các khu đất rừng, đất ruộng, vườn… rao bán không phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngược lại, đối với những bất động sản có vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng, nằm trong khu vực quy hoạch bài bản, hạ tầng giao thông hoàn thiện và kinh tế tăng trưởng đều hàng năm thì đà tăng sẽ dựa trên giá trị thật và thanh khoản hầu như không ảnh hưởng bởi các biến động thị trường. Nhà đầu tư muốn đi đường dài cần xem xét các khu vực này để đảm bảo lợi nhuận bền vững”, một chuyên gia cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản