Hà Nội: Những chuyện bên lề vụ tạm hoãn đấu giá đất Hà Đông
Thanh Vũ - 27/08/2024 11:54
 
Nhà đầu tư nhận định nếu phiên đấu giá này được tổ chức theo dự kiến, cột mốc trúng giá trên 100 triệu đồng/m2 hoàn toàn có thể được lặp lại.

Tạm dừng đấu giá 27 lô đất, giá khởi điểm từ 22 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia cho biết sẽ tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 27 thửa đất tại các phường Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội).

 Bản đồ khu đất đấu giá Sau Chùa (phường Yên Nghĩa). Ảnh: Nhà đầu tư cung cấp


Cụ thể, đây là các thửa đất nằm tại khu xứ đồng Hạ Khâu, khu Đồng Đanh - Đồng Cộc, khu Đồng Bo - Đồng Chúc - Cửa Cầu - Đồng Men (phường Phú Lương); khu Sau Chùa (phường Yên Nghĩa) và khu Dược (phường Dương Nội).

Công ty cho biết, việc tạm dừng đấu giá được thực hiện theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông. Buổi đấu giá sẽ được tổ chức lại, ngay sau khi công ty nhận quyết định của từ quan chức năng.

Trước đó, Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông để tổ chức đấu giá 27 thửa đất trên địa bàn 3 phường, gồm Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội. Các lô đất đấu giá có diện tích từ 48 - 72 m2, giá khởi điểm từ 22 - 32 triệu đồng/m2, khoản tiền đặt trước từ 221 - 436 triệu đồng/thửa.

Theo kế hoạch ban đầu, phiên đấu giá này sẽ được tổ chức vào ngày 7/9/2024. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị hủy. Hiện ban tổ chức vẫn chưa công bố thời gian tổ chức lại phiên đấu giá.

Cách đây 2 năm, đất đấu giá Hà Đông đã gần 80 triệu đồng/m2

Phiên đấu giá đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức đã khiến dư luận “choáng váng" với 9 vòng đấu giá kéo dài hơn 19 tiếng. Tuy nhiên, tại phiên đấu giá 27 thửa đất ở Hà Đông, thời gian tổ chức có thể sẽ kéo dài hơn nữa. Bởi riêng khu đất ở phường Dương Nội sẽ phải trải qua ít nhất 7 vòng đấu giá. Thậm chí, khu Đồng Đanh - Đồng Cộc tại phường Phú Lương còn phải đấu giá tối thiểu là 11 vòng.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, giới đầu tư có cái nhìn “ưu ái" hơn đối với thị trường bất động sản khu vực quận Hà Đông khi so sánh với huyện Hoài Đức hay Thanh Oai. Mặt bằng giá đất nền, đất đấu giá tại địa phương này cũng cao hơn so với hai huyện ngoại thành trên. Do đó, cột mốc 100 triệu đồng/m2 trong phiên đấu giá sắp tới tại Hà Đông là hoàn toàn có cơ sở để xảy ra.

Ngoài ra, có một “nghịch lý" đang tồn tại trong phiên đấu giá đất Hà Đông vừa bị tạm hoãn. Đó chính là vào năm 2022, giá khởi điểm của các thửa đất được đặt ở mức khá cao, dao động từ 75 - 79 triệu đồng/m2, cao gấp 2 - 3 lần so với mức giá khởi điểm hiện tại. Số tiền cọc tương ứng vì thế cũng rất lớn, lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Ví dụ, cùng một lô đất LK3-1 tại khu Sau Chùa (phường Yên Nghĩa), vào năm 2022, mức giá khởi điểm lên tới 76 triệu đồng/m2, khoản tiền cọc là hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong thông báo đấu giá gần đây, lô đất này lại chỉ có giá khởi điểm là 30,2 triệu đồng, số tiền trả trước là 436 triệu đồng.

Hạ tầng xung quanh khu vực đất đấu giá Sau Chùa (phường Yên Nghĩa). Ảnh: nhân vật cung cấp


Không chỉ vậy, vào năm 2022, khu Sau Chùa tổ chức đấu giá 5 lô đất. Đến nay, nơi này vẫn còn lại 2 lô là LK3-1 và LK2-2. Không chỉ khu Sau Chùa, các khu khác trong buổi đấu giá đất vừa bị tạm hoãn đều sở hữu nhiều lô đất bị “ế" trong ít nhất 2 năm qua.

Một nhân vật chuyên đi đấu giá đất chia sẻ thẳng thắn với phóng viên rằng, do chính quyền địa phương thời điểm đó đặt giá khởi điểm ở mức cao, cùng với việc thị trường bất động sản còn nhiều trồi sụt, nên các nhà đầu tư không thực sự hào hứng tham gia, gây ra tình trạng “tồn kho" đất đấu giá.

“Trong năm nay, các bên tổ chức đấu giá đất đã hạ mức giá khởi điểm xuống thật thấp để thu hút người tham gia. Tuy nhiên, điều này cũng vô hình trung tạo ra mức chênh lệch ‘khủng' giữa giá khởi điểm và giá trúng, khiến dư luận hoang mang", nhân vật giấu tên chia sẻ.

Bên cạnh đó, người này cho biết, với động thái rà soát lại các buổi đấu giá đất gần đây của cơ quan chức năng, những đội nhóm “săn đất" đang có tâm lý khá ái ngại. Người này tiết lộ, trong trước mắt, số lượng những nhà đầu tư có khuynh hướng “lướt cọc” sẽ giảm bớt sự hiện diện tại các buổi đấu giá đất, để nghe ngóng thêm tình hình.

“Trong tuần qua, một số nhóm đấu trúng đất ở Hoài Đức đã phải tạm ẩn những bài đăng trên mạng xã hội. Hiện những người này đang cảm thấy rất mệt mỏi trước các thông tin có phần tiêu cực về đất đấu giá", nhân vật bộc bạch thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản