Hạ tầng mở lối, bất động sản vùng ven cất bước
Chưa lúc nào sự phát triển của hệ thống hạ tầng kết nối liên vùng các tỉnh phía Nam được đầu tư mạnh mẽ như hiện nay, tạo cú huých giúp thị trường bất động sản vùng ven phát triển theo.

Hạ tầng liên vùng mở lối

Từ trước đến nay, người dân miền Tây muốn đi Bà Rịa - Vũng Tàu hay Phan Thiết (Bình Thuận) du lịch, nghỉ dưỡng đều phải đi qua tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 1A với lộ trình di chuyển phải đi vòng qua TP.HCM đến Đồng Nai mới sang được Bà Rịa - Vũng Tàu hay Phan Thiết. Thời gian di chuyển phải mất ít nhất 5 - 7 giờ đồng. Tuy nhiên, sắp tới đây, thời gian di chuyển này sẽ được rút ngắn đáng kể khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức đưa vào sử dụng.

Thời gian di chuyển từ miền Tây sang miền Đông Nam Bộ được rút ngắn tạo động lực cho bất động sản Vũng Tàu phát triển. Ảnh: Gia Huy
Thời gian di chuyển từ miền Tây sang miền Đông Nam Bộ được rút ngắn tạo động lực cho bất động sản Vũng Tàu phát triển. Ảnh: Gia Huy

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý Dự án các đường cao tốc phía Nam, chậm nhất là vào quý III/2018, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn Long An - Nguyễn Văn Tạo - TP.HCM sẽ thông xe và đến năm năm 2020, sẽ thông xe toàn tuyến. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với điểm đầu giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường Vành đai 3; điểm cuối giai đoạn 1 là nút giao với Quốc lộ 51 (Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối giai đoạn 2 giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án có tổng chiều dài 57,1 km đi qua 3 tỉnh, thành phố là Long An (2,7 km), TP.HCM (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28 km). Dự án được xây dựng với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Toàn tuyến cao tốc có 2 cầu kết cấu dây văng lớn nhất Việt Nam là cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp dài 2,76 km và cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, dài 3,18 km. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông lớn nhất ở các tỉnh phía Nam với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 1,6 tỷ USD, tương đương khoảng 32.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM. Tuyến đường này nối trực tiếp với mạng lưới đường cao tốc, quốc lộ cũng như hệ thống cảng biển Thị Vải - Cái Mép, Sao Mai - Bến Đình và Sân bay Quốc tế Long Thành.

Dự án còn góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; thu hẹp hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển tại các tỉnh phía Nam.

Như vậy, ngoài tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang khẩn trương được xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng để kết nối toàn khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ một cách dễ dàng. Ngoài ra, một loạt dự án hạ tầng kết nối liên vùng khác cũng đang chuẩn bị được đầu tư xây dựng.

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các cảng bến trên sông Soài Rạp, Long An. Song song đó, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ cho phép ưu tiên đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong đó tập trung xây dựng trước đoạn Biên Hòa - Cái Mép, tăng cường khả năng kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Đồng thời, xây dựng tuyến đường liên cảng, các tuyến đường kết nối tới các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Xây dựng đường vào các bến cảng khu vực Hiệp Phước. Trong đó, đầu tư hoàn thiện tuyến đường trục Bắc - Nam vào khu công nghiệp bến cảng Hiệp Phước. Nghiên cứu khả thi kết nối đường sắt tới bến cảng khu vực Cái Mép. Báo cáo chủ trương đầu tư dự án phát triển các hánh lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam bằng nguồn vốn ODA.

Bên cạnh đó, những công trình hạ tầng kết nối liên vùng đáng chú ý khác như đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn với chiều dài 30 km kết nối khu vực Mỹ Phước với Đồng Nai đã đưa vào sử dụng, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kết nối với Biên Hòa, hay những dự án mang tính đòn bẩy đang chuẩn bị đầu tư xây dựng như Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Sân bay Phan Thiết…, được dự báo sẽ có sức ảnh hưởng lớn trong việc kết nối hạ tầng liên vùng.

Bất động sản vùng ven cất bước

Với sự phát triển của hạ tầng giao thông kết nối, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, thời gian qua, tại các thị trường giáp ranh với TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, giá đã tăng khá cao so với cách đây vài năm.

Bên cạnh các thị trường trên, các thị trường mới nổi đáng chú ý lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư địa ốc hiện nay phải kể đến Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực giáp ranh với Bà Rịa thuộc tỉnh Bình Thuận. Đây là những khu vực có mức giá còn “mềm” so với lợi thế lớn và tiềm năng phát triển, nên gần đây, giá đất đã rục rịch tăng.

 Không chỉ có Dự án bất động sản nghỉ dưỡng, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xuất hiện nhiều Dự án đất nền
Không chỉ có dự án bất động sản nghỉ dưỡng, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xuất hiện nhiều dự án đất nền

Theo ghi nhận, từ cuối năm 2017 đến nay, giá đất trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, Tân Thành, Châu Đức… tăng mạnh. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch bất động sản tại các địa phương trên cũng tăng cao từ 20 - 30%, thậm chí lên đến 50% so với cuối năm 2017.

Không chỉ với các doanh nghiệp địa phương và các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thời gian qua, khá nhiều đại gia địa ốc ở TP.HCM cũng đã hướng về những khu vực này để ăn tìm quỹ đất phát triển dự án.

Mới đây, Công ty cổ phần Bất động sản Danh Khôi đã công bố ra thị trường Dự án Barya Citi, quy mô 8,7 ha, tọa lạc tại vị trí vàng trong trung tâm hành chính Bà Rịa - Vũng Tàu, giáp với 3 mặt tiền đường Trường Chinh (Quốc lộ 55), đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Bà Rịa).

Ông Dương Minh Tiến, Trưởng Ban phát triển dự án Danh Khôi chia sẻ, đây là dự án mà Danh Khôi sẽ đầu tư để trở thành khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại trung tâm Bà Rịa.

“Lâu nay, nhiều khu đô thị được hình thành nhưng thiếu tiện ích hạ tầng dịch vụ, hạ tầng xã hội, vì vậy, một số khu đô thị không thu hút được cư dân về ở. Để khắc phục hạn chế này, Danh Khôi sẽ xây nhà để bán, đồng thời đầu tư các tiện ích nội khu đẳng cấp quốc tế như hồ bơi hiện đại dài 58 m, quầy bar nhiệt đới, trung tâm thương mại dịch vụ, siêu thị, trường học quốc tế, khu vui chơi dành cho trẻ em hiện đại”, ông Tiến nói và cho biết, chính từ những yếu tố “độc” của dự án, nên khi vừa công bố, dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Cùng với Danh Khôi, theo nguồn tin của Báo Đầu tư Bất động sản, một đại gia địa ốc khác là Công ty DRH Holdings mới đây đã chi khoản tiền lớn để mua một lô đất có diện tích hơn 70 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phát triển thành một khu đô thị vừa kết hợp nhà ở và nghỉ dưỡng. Theo kế hoạch, dự án được phát triển thành 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư lên đến 3.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 dự kiến sẽ chính thức cống bố trong quý III/2018.

Ngoài những tên tuổi kể trên, hàng loạt doanh nghiệp lớn khác thời gian gần đây cũng đang âm thầm săn nhiều lô đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu để phát triển dự án. Đơn cử, Tập đoàn Hưng Thịnh mới đây cho biết, đã chi gần 1.000 tỷ đồng để mua 4 dự án, Công ty Địa ốc Việt Hân đang triển khai 2 dự án lớn có tổng mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD, Công ty Gia Long, Công ty Nam Hải đầu tư Dự án Gia Long Villas và Khu biệt thự cửa biển Marine.

Theo ông Tiến, quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, trong khi cuộc sống của người dân đô thị ngày càng cải thiện, nhu cầu thụ hưởng cuộc sống yên bình, nghỉ dưỡng ngày càng gia tăng, nên câu chuyện người dân sống và làm việc ở TP.HCM, cuối tuần ra Nha Trang, Phan Thiết hay Bà Rịa - Vũng Tàu nghỉ ngơi là điều tất yếu. Và đây chắc chắn sẽ là xu hướng của thị trường phía Nam sắp tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản