Hàng tỷ USD vốn ngoại đang đổ vào bất động sản Việt Nam
Thanh Vũ - 17/09/2024 10:05
 
Đến ngày 31/8, vốn FDI đăng ký mới và điều chỉnh vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Việc nới lỏng điều kiện mua nhà đối với người nước cũng giúp thị trường địa ốc dự kiến có thêm hàng tỷ USD từ vốn ngoại.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8, vốn FDI đăng ký cấp mới vào lĩnh vực bất động sản đạt 2,4 tỷ USD, tăng gấp 5 lần cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng nguồn vốn mới.

Nếu tính cả vốn đăng ký mới và điều chỉnh, FDI đăng ký vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái.

Dòng vốn ngoại vào thị trường sẽ giúp bất động sản Việt Nam đẩy nhanh quá trình phục hồi. Ảnh: Pexels


Ngoài ra, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản cũng lên tới 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần so với 8 tháng của năm ngoái và chiếm 9% tổng vốn FDI thực hiện. 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại đợt này là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở.

Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024, thị trường đã ghi nhận khoảng 16 thương vụ M&A bất động sản. Tầm ngắm khối ngoại vẫn hướng tới các dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, giá trị thật cũng như có pháp lý hoàn chỉnh, nhiều tiềm năng phát triển.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, dự báo, từ nay đến năm 2026 sẽ có một lượng vốn lớn từ nhà đầu tư ngoại quốc rót vào thị trường địa ốc Việt Nam. Theo đánh giá của các doanh nghiệp nước ngoài, phân khúc bất động sản ở thực đang có tỷ lệ sinh lời đạt tới 8 - 10%/năm. Con số này tương đối hấp dẫn và cao hơn nhiều so với mức 2 - 3%/năm của các quốc gia trong khu vực.

Không dừng lại ở đó, thị trường bất động sản trong nước được kỳ vọng sẽ hút thêm hàng tỷ USD từ những người nước ngoài có mong muốn mua nhà tại Việt Nam. Với việc Luật Nhà ở mới cho phép người nước ngoài được gia hạn thời gian sở hữu nhà lên tới 50 năm, bà Lê Thị Hằng, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Indochine cho rằng, đây sẽ là yếu tố đòn bẩy, giúp thị trường trở nên sôi động, đặc biệt là với phân khúc cao cấp.

“Các quy định rõ ràng, minh bạch về quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sẽ tạo tiền đề hình thành môi trường đầu tư hấp dẫn, từ đó thu hút thêm dòng vốn FDI vào bất động sản”, bà Hằng chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Theo vị Tổng giám đốc của Indochine, các chính sách về việc sở hữu nhà đối với người nước ngoài tại Việt Nam tương đối cởi mở. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất thôi thúc các vị khách ngoại xuống tiền. Những lợi thế như mức giá bán hấp dẫn và dư địa phát triển lớn mới chính là nguyên nhân khiến người nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư, tìm đến Việt Nam để rót vốn.

Đồng quan điểm, ông Trần Vĩnh Phi Long cho biết, ERA Galaxy Group đang hỗ trợ nhiều khách hàng đến từ Hồng Kông, Đài Loan, Singapore tìm mua nhà tại Việt Nam. Nhìn chung, họ đều bày tỏ thái độ lạc quan về tốc độ tăng trưởng của thị trường, khả năng tạo dòng tiền của sản phẩm và mức thuế phí hấp dẫn.

“Khách hàng nước ngoài thường tìm kiếm những căn hộ chung cư cao cấp ở khu vực trung tâm thành phố. Mức giá không phải là vấn đề, vì nếu so với các quốc gia khác, giá bất động sản tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều”, ông Long cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản