Khánh Hòa đề xuất tăng giá đất ở đối với nhiều khu vực từ 5% đến 10%
Linh Đan - 18/12/2025 16:00
 
UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất mức tăng từ 5% đến 10% tại nhiều khu vực so với Bảng giá đất năm 2025.
Ảnh minh họa
Phường Bắc Nha Trang là một trong những khu vực UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tăng giá đất ở lên từ 5% đến 10%. Ảnh: Linh Đan

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc ban hành quy định Bảng giá các loại đất năm 2026 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất phương án xây dựng Bảng giá đất năm 2026 cơ bản giữ nguyên mức giá đất quy định tại bảng giá đất năm 2025 của tỉnh trên cơ sở kết quả điều tra giá đất thị trường của đơn vị tư vấn và căn cứ thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Khánh Hòa năm 2024 do Thống kê tỉnh đã công bố.

Đối với đất ở tại khu vực phường Bắc Nha Trang, Nam Nha Trang, Tây Nha Trang, phường Ninh Hòa, Đông Ninh Hòa, phường Bắc Cam Ranh, phường Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh, xã Cam Lâm, xã Diên Khánh, xã Vạn Ninh, phường Phan Rang, Đô Vinh, Bảo An, trước mắt, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất mức tăng từ 5% đến 10% so với Bảng giá đất năm 2025.

Khu vực các xã, phường còn lại, UBND tỉnh đề xuất giữ nguyên như bảng giá đất năm 2025. Đối với đất ở ven trục giao thông chính qua các xã, đất ở nông thôn, UBND tỉnh đề xuất giữ nguyên như Bảng giá đất năm 2025.

UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh mức giá đất tăng dần theo lộ trình từng năm so với giá đất quy định tại bảng giá đất năm 2026 để phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; đất thương mại dịch vụ, đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trước mắt UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất giữ nguyên như Bảng giá đất năm 2025. Sẽ điều chỉnh tăng dần theo lộ trình từng năm so với giá đất quy định tại bảng giá đất năm 2026.

Đối với đất nông nghiệp, UBND tỉnh đề xuất giữ nguyên như bảng giá đất năm 2025; tiếp tục điều chỉnh tăng dần theo lộ trình từng năm so với giá đất quy định tại bảng giá đất năm 2026;

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đánh giá tác động của việc xây dựng bảng giá đất với phương án xây dựng bảng giá đất của tỉnh năm 2026 ở phần trên, tác động của Bảng giá đất năm 2026 đến kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, các quy định trong bảng giá đất được rà soát, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong quá trình áp dụng để đề xuất điều chỉnh, bổ sung, nhằm khắc phục được những điểm bất hợp lý của quy định hiện hành; đồng thời được đối chiếu với quy định của Luật Đất đai năm 2024 để điều chỉnh, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật.

Bảng giá đất năm 2026 sẽ tác động đến các trường hợp tính thu tiền thuê đất, tính thu tiền sử dụng đất, làm phát sinh tăng các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai dẫn đến tăng chi phí của doanh nghiệp. Trong đó, đối tượng bị tác động là các tổ chức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm từ ngày 1/1/2026 và các tổ chức đến chu kỳ tính tiền thuê đất tiếp theo từ ngày 1/1/2026; còn các tổ chức được Nhà nước cho thuê đất trước ngày 1/1/2026 và các tổ chức chưa đến chu kỳ tính tiền thuê đất tiếp theo (vẫn còn trong chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất 5 năm) sẽ không bị tác động do đơn giá thuê đất được ổn định cho chu kỳ 5 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Bảng giá đất lần đầu không tác động đến việc xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại do giá đất các dự án này được xác định theo phương pháp thặng dư. Ngoài ra, giá đất nông nghiệp đã được điều chỉnh phù hợp với thực tế nên các khoản được khấu trừ (nếu có) của nhà đầu tư (khi tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện công tác thu hồi đất hoặc khi tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án) sẽ phù hợp hơn so với trước đây. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Về mức giá các loại đất đối với một số khu vực, đoạn đường, tuyến đường so với giá đất hiện hành sẽ có tác động tích cực tăng thu ngân sách từ đất đai, với các khoản thu chủ yếu như: thu tiền sử dụng đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; thu thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế trước bạ…, phù hợp với quy định pháp luật. Bảng giá đất lần đầu sẽ làm tăng các nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích, cấp số lần đầu, tách thửa…

Đối với trường hợp bồi thường, khi xây dựng Bảng giá đất theo hướng tăng dần giảm được sự chênh lệch giữa giá đất cụ thể để bồi thường và giá đất thị trường dẫn đến người dân sẽ chấp nhận về mức giá bồi thường, đẩy nhanh công tác bồi thường, tránh việc khiếu nại, khiếu kiện.

Với trường hợp tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng thì áp dụng Bảng giá đất, rút ngắn được thời gian xác định giá đất cụ thể; đồng thời, tăng thu ngân sách trong việc đấu giá quyền sử dụng đất các thửa đất, khu đất.

Các trường hợp tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đều phải quyết định giá đất theo giá cụ thể. Do đó, Bảng giá đất sẽ không tác động nhiều đến các đối tượng sử dụng đất.

Đối với các khu tái định cư đã được rà soát, bổ sung vào quy định trong bảng giá đất, với các mức giá đất phù hợp với điều kiện về hạ tầng giao thông của khu tái định cư so với các thửa đất trong các khu dân sinh, nên đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai, góp phần tạo điều kiện đẩy nhanh công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư toàn tỉnh trong năm 2025, 2026. Người được bố trí tái định cư sẽ được giao đất kịp thời theo giá đất quy định tại Bảng giá đất. Việc này tạo ra sự công khai, minh bạch và công bằng đối với việc thu hồi đất và bố trí tái định cư.

Việc đảm bảo nguồn thu ngân sách sẽ tạo nguồn lực đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, khi giá đất tại một số khu vực, vị trí, tuyến đường, đoạn đường tăng sẽ ảnh hưởng nhất định đến đối tượng sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính như nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Tuy nhiên, giá đất điều chỉnh, bổ sung đã được cân nhắc để phù hợp với giá đất của các đoạn đường, tuyến đường liên quan và đảm bảo sự công bằng của người sử dụng đất giữa các khu vực, nên hầu như tác động không đáng kể đến kinh tế - xã hội và đời sống của người sử dụng đất.

Đối với các khu, cụm công nghiệp, với mức giá đất được rà soát so sánh với bảng giá đất các khu vực lân cận và giá đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với mặt bằng chung trên địa bàn; đảm bảo việc áp dụng bảng giá đất để tính tiền cho thuê đất đối với các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm theo quy định. Việc xây dựng bảng giá đất như phương án nêu trên không tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh, thu hút được đầu tư vào khu công nghiệp.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012) thì Bảng giá đất để tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ổn định 5 năm kể từ ngày 1/1/2012.

Tính đến nay, Bảng giá đất theo Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND ngày 19/5/2020 của HĐND tỉnh (Quyết định số 14/2020/QĐ-UBND ngày 19/5/2020 của UBND  tỉnh) đang được áp dụng trong chu kỳ thứ 3 (từ 1/1/2022 đến 31/12/2026) và đến ngày 1/1/2027 mới áp dụng Bảng giá đất cho chu kỳ 5 năm tiếp theo.

Do đó, Bảng giá đất năm 2026 sẽ không ảnh hưởng đến việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ khi Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành đến hết năm 2026.

“Việc ban hành Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 góp phần tăng ngân sách nhưng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhóm đối tượng là cơ quan, tổ chức và hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, theo nguyên tắc việc xây dựng tăng Bảng giá đất thực hiện theo lộ trình, từng bước tiệm cận với giá đất thị trường, phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa quyền, nghĩa vụ và lợi ích giữa Nhà nước - Nhà đầu tư - Người dân nên việc ảnh hưởng đã được cân nhắc và giảm thiểu đến mức tối đa”, nội dung Tờ trình của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản