Thứ Tư, Ngày 10 tháng 12 năm 2025,
Đà Nẵng: Đề nghị chưa tăng giá đất đồng bộ và tăng cao trên toàn địa bàn
Linh Đan - 10/12/2025 16:35
 
Đề nghị này của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư, giảm gánh nặng cho nhân dân khi nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng chỉ nên tăng giá đất cục bộ ở một số khu vực thực sự cần thiết, chưa nên tăng giá đất đồng bộ và tăng cao trên toàn địa bàn thành phố để tạo điều kiện thu hút đầu tư, giảm gánh nặng cho nhân dân khi nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng chỉ nên tăng giá đất cục bộ ở một số khu vực thực sự cần thiết, chưa nên tăng giá đất đồng bộ và tăng cao trên toàn địa bàn thành phố để tạo điều kiện thu hút đầu tư, giảm gánh nặng cho nhân dân khi nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ảnh: Nhiệt Băng

Sáng 12/10, HĐND TP.Đà Nẵng tổ chức kỳ họp cuối năm 2025. Tại kỳ họp, UBND TP.Đà Nẵng đã có Tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định giá đất và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (đối với địa bàn thành phố Đà Nẵng cũ).

Theo đó, để đảm bảo giá tại bảng giá đất hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư, trên cơ sở báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường, đơn vị tư vấn và ý kiến trao đổi của các lãnh đạo phường, xã và thành viên Hội đồng, Hội đồng thẩm định Bảng giá đất thành phố Đà Nẵng kết luận: Phương án 1 là phương án đề xuất ban đầu của đơn vị tư vấn. Phương án 2 là giảm 20% so với mức tăng của phương án 1 nhằm phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương, để đảm bảo giá đất tại bảng giá đất hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư…

Hội đồng thẩm định Bảng giá đất thành phố Đà Nẵng thống nhất báo cáo cấp có thẩm quyền 2 phương án nêu trên và đề xuất cấp có thẩm quyền chọn phương án 2 để xem xét ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (cũ) và giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với đơn vị tư vấn căn cứ ý kiến kết luận của Hội đồng để tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngoài ra, UBND thành phố đề nghị tư vấn rà soát thêm giả đất một số tuyến đường khác đề đảm bảo nguyên tắc khi giảm đồng bộ 20% nêu trên sẽ không có bất cập đối với một số tuyến đường giáp ranh và giá đất các khu vực lân cận.

Đáng chú ý, đối với phương án 2, khu vực có tỉ lệ đề xuất tăng cao nhất tại các xã Bà Nà, Hòa Vang và Hòa Tiến (trong đó, xã Hòa Vang và xã Hòa Tiến tăng gần 50%; xã Bà Nà tăng hơn 50%). Đây là các xã vùng ven của thành phố Đà Nẵng (cũ). Khu vực tăng thấp nhất là các khu vực tại trung tâm như tại phường Hải Châu (gần 3%, Hòa Cường 4,56%, Sơn Trà 6,24%).

UBND thành phố cho rằng, khi bảng giá đất thấp hơn quá nhiều so với giá đất trên thị trường, nguồn thu ngân sách từ đất đai sẽ được ít hơn so với giá trị thực tế thửa đất, khu đất, không đảm bảo đúng chức năng, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân từ chuyển quyền sử dụng đất, giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp đã có hạ tầng quy hoạch chi tiết.

Bảng giá đất thấp hơn so với giá thị trường khiến thị trường đất đai thiếu minh bạch, phát sinh hiện tượng giá trên giấy tờ và giá thực tế, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát thuế, đấu giá, định giá tài sản.

Trường hợp không xây dựng bảng giá đất thì có sự chênh lệch lớn giữa giá đất bồi thường với giá đất tái định cư.

Đồng thời, việc không xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc thị trường sẽ gây thất thu cho ngân sách nhà nước đối với các trường hợp áp dụng theo bảng giá đất.

Việc lựa chọn chính sách theo phương án 2 được xác định trên các căn cứ như: Bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành được quy định rõ tại khoản 3 Điều 159 Luật Đất đai năm 2024 cho phép UBND thành phố xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố áp dụng từ ngày 1/1/2026; Điều 14, 15 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể quy trình, trình tự, hồ sơ xây dựng bảng giá đất; Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 226/2025/NĐ-CP hướng dẫn về việc gửi kết quả xây dựng bảng giá đất về Bộ Nông nghiệp và Môi trường; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và khai thác nguồn lực đất đai

Đồng thời, phương án 2 cũng góp phần tăng thu ngân sách. Cụ thể là tăng nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ và thuế liên quan đến chuyển nhượng; tăng giá khởi điểm đấu giá đất, nâng cao hiệu quả thu ngân sách; bảo đảm công bằng của người sử dụng đất trong việc bồi thường và tái định cư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Tại kỳ họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng chỉ nên tăng giá đất cục bộ ở một số khu vực thực sự cần thiết, chưa nên tăng giá đất đồng bộ và tăng cao trên toàn địa bàn thành phố để tạo điều kiện thu hút đầu tư, giảm gánh nặng cho nhân dân khi nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Làm rõ tính khả thi đề xuất áp dụng bảng giá đất thay cho giá đất cụ thể
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định, việc áp dụng bảng giá đất thay cho giá đất cụ thể sẽ minh bạch, dễ tính toán, tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư