Khánh Hòa quyết thu hồi dự án có nguy cơ sạt lở
Việt Hương - 13/01/2021 09:33
 
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, sẽ xử lý dứt điểm những dự án trên đồi núi tại TP. Nha Trang, những dự án chưa đủ thủ tục triển khai, nguy cơ sạt lở, sẽ bị thu hồi.

Thu hồi dự án không phù hợp với quy hoạch

Khánh Hòa vừa tiến hành rà soát 82 dự án có nguy cơ sạt lở đất, đá trên địa bàn TP. Nha Trang và đưa ra biện pháp xử lý đối với những dự án này.

Theo báo cáo, tại Nha Trang hiện có 82 dự án trên đồi núi (58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư và 24 dự án đã bị thu hồi hoặc đang xin thủ tục đầu tư).

Ông Nguyễn Ngô, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND tỉnh Khánh Hòa) đề nghị, cần phải có tiêu chí để đánh giá dự án. Theo đó, những dự án không phù hợp với quy hoạch thì cần phải thu hồi, trả lại màu xanh cho núi rừng.

“Những dự án này chủ yếu qua rừng núi, làm mất 60 ha rừng phòng hộ đầu nguồn và có nguy cơ sạt lở cao vào mùa mưa. Thực tế, sạt lở vừa qua tại Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân, để lại nhiều bài học đắt giá. Quy hoạch là công cụ quan trọng trong công tác quản lý, cần phải được xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo, cần lấy ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học có uy tín khi triển khai thực hiện; không phải liên tục điều chỉnh, thay đổi như trước đây”, đại biểu Nguyễn Ngô nói.

Cụ thể, khu vực núi Cô Tiên có 30 dự án trên đồi núi. Theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực này có 195 ha để phát triển đô thị - dịch vụ; còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi. Đối chiếu với phạm vi 30 dự án, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xác định, chỉ có 6 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn với quy hoạch chung; 7 dự án phù hợp một phần với quy hoạch chung; số còn lại không phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố.

Khu vực núi Cù Hin có 12 dự án trên đồi núi, trong đó, 9 dự án đã được chấp thuận chủ trương/thủ tục pháp lý cho phép đầu tư; 3 dự án không phù hợp quy hoạch chung.

Khu vực núi Chín Khúc và lân cận có 15 dự án trên đồi núi, trong đó, 9 dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư. Tuy nhiên, trong 15 dự án tại đây, chỉ có 2 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp một phần so với quy hoạch chung; các dự án còn lại, theo quy hoạch chung TP. Nha Trang, đều được xác định là đất đồi núi.

Tại khu vực xã Phước Đồng có 17 dự án trên đồi núi, trong đó, 4 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp hoàn toàn quy hoạch; 4 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp một phần so với quy hoạch; phạm vi các dự án còn lại, theo quy hoạch, được xác định là đất đồi núi. Ngoài ra, còn có 8 dự án trên đồi núi tại khu vực núi Chụt.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, sau khi rà soát 82 dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chia số dự án này làm 3 nhóm. Nhóm 1 gồm những dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép hoặc giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh sẽ thu hồi. Nhóm 2 gồm những dự án đã có giấy chứng nhận đầu tư, nhưng chậm tiến độ, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin giãn tiến độ. Nhóm cuối cùng gồm những dự án tuy chưa phù hợp quy hoạch, nhưng theo nhiệm vụ quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xét trong điều kiện có thể chấp nhận được, UBND tỉnh sẽ bổ sung theo hướng tăng đất ở đô thị và đất sản xuất, kinh doanh thương mại.

Xử lý dứt điểm dự án treo

Trước đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã giám sát việc triển khai 29/82 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía Bắc TP. Nha Trang. Tại báo cáo kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa nhận định, đây là các dự án chậm tiến độ và có kiến nghị giải pháp xử lý. Qua theo dõi việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, đến nay, 29 dự án này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực.

Trong đó, có 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động. HĐND tỉnh nhận thấy, hầu hết dự án chưa triển khai thi công hoặc chỉ mới triển khai một số hạng mục công trình.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, có rất nhiều dự án vi phạm, chậm tiến độ, thành “dự án treo” kéo dài đến 10 năm, thậm chí 12 - 13 năm, nhưng không bị xử lý. Hậu quả là, việc giải quyết quyền lợi cho người dân trong thực hiện bồi thường, giải tỏa, tái định cư chậm, chưa hài hòa; một số gia đình tại khu vực dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa do dự án treo kéo dài nhiều năm; ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; lãng phí tài nguyên đất đai… dẫn đến bức xúc trong nhân dân, gia tăng khiếu nại, khiếu kiện…

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo TP. Nha Trang kiểm tra những khu vực có nguy cơ sạt lở, nghiên cứu phương án di dời dân, xây dựng nhà ở xã hội… để người dân sớm ổn định cuộc sống.

“Đã có bản đồ do Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cung cấp, xác định các khu vực trọng điểm trong toàn tỉnh. Từ nay về sau, các dự án cấp mới, tiếp tục triển khai hay chấm dứt đều phải theo cơ sở pháp lý, ngoài quy hoạch, phải kèm theo bản đồ địa chất. Đó là công cụ pháp lý. Một mặt, chúng ta kêu gọi, nhưng mặt khác, phải kiên quyết thực hiện nghiêm quy hoạch và bản đồ chống sạt lở”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản