Khóc dở với đất ở không hình thành đơn vị ở tại Khánh Hòa
Nguyên Kim - 24/12/2019 10:17
 
Tại Khu du lịch bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) có đến 17 dự án đất ở không hình thành đơn vị ở, trong đó có 1 dự án đã bị thu hồi. Đó là chưa kể 5 dự án khác đã tiến hành các thủ tục, nhưng chưa được giao đất. Các dự án này sẽ đi về đâu, khi quy định về việc cấp phép loại hình này không có trong Luật Đất đai.
Tràn lan Dự án đất ở không hình thành đơn vị ở tại Cam Ranh (Khánh Hòa).
Tràn lan dự án đất ở không hình thành đơn vị ở tại Cam Ranh (Khánh Hòa).

Long đong số phận hàng trăm hecta đất

Trừ dự án Sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh của Công ty cổ phần Dầu khí Nha Trang đã bị thu hồi do chậm tiến độ vào năm 2018, còn lại 16 dự án đã được chính quyền tỉnh Khánh Hòa giao đất, triển khai các hạng mục trên thực địa. Trong đó, tại Khu du lịch cao cấp Phát Đạt của Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Đạt Nha Trang được cấp 63.092 m2 đất ở không hình đơn vị ở, nhà đầu tư gần như đã hoàn thiện toàn bộ dự án.

Tương tự, Dự án Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flower của Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài được giao 42.375 m2 đất ở không hình đơn vị ở và nhà đầu tư đã thực hiện xong 41 cọc khoan nhồi của khối khách sạn 18 tầng, đã thi công xây dựng phần sàn và phần khung của 20 căn biệt thự 2 tầng... Đến tháng 6/2019, dự án này đã hết thời gian thực hiện theo quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

Tại Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Đông của Công ty TNHH MTV Biển Đông Bãi Dài, chủ đầu tư được giao 7.000 m2 đất ở không hình thành đơn vị ở và đã xây dựng tổng cộng 237 phòng (10 bungalow 2 tầng, 22 bungalow, 13 pool villa, 12 hill villa...). Hiện Dự án đã đi vào khai thác giai đoạn I.

Có những chủ đầu tư được giao diện tích đất ở không hình thành đơn vị ở khá lớn như Công ty TNHH Carava Resort với 85.085 m2 đất để xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ Resort; Công ty TNHH Hoàn Cầu Cam Ranh được giao đến 89.264,5 m2 đất ở không hình thành đơn vị ở để thực hiện Dự án Khu du lịch - dịch vụ tổng hợp Bắc bán đảo Cam Ranh. Theo Ban Quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh, dự án Khu du lịch - dịch vụ tổng hợp Bắc bán đảo Cam Ranh thực hiện chậm tiến độ so với quyết định tại chứng nhận đầu tư và cam kết. Sở Xây dựng Khánh Hòa đã lập biên bản yêu cầu dừng triển khai thi công vì chưa có giấy phép xây dựng.

Có dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh vẫn “thản nhiên” tiến hành như Dự án The Arena của Công ty Trần Thái Cam Ranh (được cấp 19.514,9 m2 đất ở không hình thành đơn vị ở). Ngày 27/9/2018, Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Làm trái quy hoạch, "biến hóa" loại hình đất đai

Hầu hết các dự án có đất ở không hình đơn vị ở tại Khu du lịch bán đảo Cam Ranh xây dựng condotel, căn hộ du lịch, căn hộ nghỉ dưỡng... để bán cho người dân. Các dự án phức hợp khách sạn căn hộ cao cấp hoạt động nhưng không khai báo lưu trú, tạm trú đầy đủ, gây khó khăn trong công tác quản lý, nắm tình hình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật.

Từ cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước khu vực VIII đã chỉ ra sai phạm có tính hệ thống tại Khu du lịch bán đảo Cam Ranh. Đó là, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án không phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 được phê duyệt. Cụ thể, mật độ xây dựng trong đồ án 1/2.000 tối đa là 15%, nhưng trong quy hoạch chi tiết tối đa lại lên đến 25%. Mục tiêu sử dụng đất trong đồ án 1/2.000 là đất thương mại dịch vụ, nhưng trong đồ án 1/500, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa lại biến thành đất ở không hình thành đơn vị ở.

Kiểm toán Nhà nước khu vực VIII đã yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phải điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 và quy hoạch chung cho phù hợp.

Đất ở không hình thành đơn vị ở là khái niệm không được quy định tại Luật Đất đai. Kết luận thanh tra 35 dự án tại Khánh Hòa (trong đó có Khu du lịch bán đảo Cam Ranh) hiện đang chờ Thanh tra Chính phủ công bố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản