Khu dân cư An Bình: Xóa "điểm đen" đô thị Rạch Giá
Huy Tân - 22/11/2015 16:26
 
Dự án Khu dân cư An Bình do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC) làm chủ đầu tư đã biến khu “đất chết” và ô nhiễm trong nội ô TP. Rạch Giá (Kiên Giang) thành khu dân cư trù phú, phục vụ hiệu quả cho chính người dân nơi đây.

Do lịch sử để lại, đô thị TP. Rạch Giá phát triển không đồng đều, các khu dân cư tự phát đã tạo ra nhiều khu vực đất bị chia cắt, biệt lập với kết nối kỹ thuật hạ tầng đô thị trong nội ô TP. Rạch Giá. Thực hiện quy hoạch phát triển mở rộng TP. Rạch Giá, nâng cấp lên đô thị loại 2, năm 2013, CIC được chính quyền địa phương giao làm chủ đầu tư Dự án Khu dân cư An Bình, tại phường An Bình, TP. Rạch Giá.

Dự án được chính thức khởi công vào tháng 4/2014, đến nay không chỉ lấp chỗ trống trong nội ô TP. Rạch Giá, mà còn tạo ra diện mạo mới để chỉnh trang đô thị, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nơi đây. Dự án có diện tích 22,6 ha, với tổng vốn đầu tư 873 tỷ đồng, trong đó chi trả khoảng 170 tỷ đồng cho giải tỏa.

Mô hình tổng thể Dự án Khu dân cư An Bình
Mô hình tổng thể Dự án Khu dân cư An Bình

Khu đất xây dựng Dự án trước đây bị bao bọc bởi nhà dân và xưởng sản xuất, nên hiện trạng là ao hồ, không có lối đi đủ rộng, trồng lúa kém hiệu quả vì không có hạ tầng thủy lợi và gây ô nhiễm môi trường. Chị Nguyễn Hồng Nga, một người dân sống trong vùng giải tỏa cho biết, mang tiếng là ở TP. Rạch Giá, nhưng nhiều năm qua, điều kiện sống của các gia đình nơi đây rất khó khăn, do đường hẻm nhỏ hẹp, nước máy không có, phải kéo nhờ điện của nhà ngoài mặt tiền.

“Nay có dự án mở đường vào xây dựng Khu dân cư mới An Bình, ngoài việc được bồi thường đúng giá trị thật và tái định cư tại chỗ, chúng tôi còn có cơ hội được buôn bán và có chỗ ở tốt hơn cho con cháu sau này”, chị Nga tâm sự.

Theo thiết kế, Khu dân cư An Bình được kết nối với 4 tuyến đường hiện hữu xung quanh như Nguyễn Trung Trực, Lê Quý Đôn, Phan Đăng Lưu, Phùng Hưng. Trong đó, đoạn đường xuyên tâm và kết nối bên ngoài có chiều rộng trên 27 m, vỉa hè rộng trên 5 m và thông thoáng, với đầy đủ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ngầm hóa các loại cáp truyền dẫn. Dự án bố trí 917 nhà ở thương mại các loại và 109 nền nhà dành cho tái định cư, với quy mô dân số khoảng 4.000 người.

Phó tổng giám đốc CIC, bà Trần Thị Quỳnh Châu cho biết, lợi thế của dự án này là đối diện công viên An Hòa, sân vận động của tỉnh và gần Trung tâm thương mại Rạch Sỏi, Siêu thị Co.op Mart, Bệnh viện Đa khoa mới của tỉnh. Đặc biệt, mật độ dân cư lân cận khá đông đúc, giá nhà đất gần khu này cũng rất cao so với khả năng của người dân xung quanh.

Dự án xây nhiều loại nhà phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng như: nhà phố 1 lầu, 2 lầu, biệt thự song lập, biệt thự liên kế. Trong đó, CIC đang xây dựng giá bán dãy nhà ở xã hội loại nhà liền kề 1 lầu chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn hoàn thiện. Khách hàng còn được ngân hàng hỗ trợ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, với mức cho vay 80% giá trị căn nhà và trả góp trong 15 năm.

“Việc UBND TP. Rạch Giá quy hoạch xây dựng khu dân cư mới nơi này là hết sức cần thiết. Dự án góp phần xóa khu dân cư “ổ chuột” tự phát, người dân bị giải tỏa được tái định cư ngay tại chỗ với cuộc sống tốt hơn và khả năng sinh lợi nhiều hơn. CIC sẽ đưa ra sản phẩm đa dạng, với nhiều mức giá cạnh tranh, từ đó góp phần hạ giá nhà đất ở khu vực này xuống mức hợp lý hơn để người dân hưởng lợi nhiều hơn khi dự án hình thành”, bà Châu nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản