-
TP.HCM có thêm 64 khu đất tham gia thí điểm làm dự án nhà ở thương mại -
Nhà xưởng xây sẵn hút mạnh nhu cầu thuê mới -
Những điểm nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2025 -
Mặt bằng giá BĐS Bắc Ninh: Việt Yên đang ở đâu trên đường cong tăng giá? -
Bất động sản công nghiệp thế hệ mới: Chiến lược thu hút FDI chất lượng cao bằng cơ chế cộng sinh và quản trị dịch vụ -
Bước ngoặt của bất động sản công nghiệp Việt Nam -
1% môi giới tiêu biểu nhận giải Nhà môi giới bất động sản Việt Nam 2025
![]() |
| The Coffee House hiện phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi. |
Chia tay nhiều vị trí đẹp
Ngay sau khi TP.HCM cho phép mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, Starbucks đã thông báo chia tay với cửa hàng tại Khách sạn Rex (đường Nguyễn Huệ). Trong khi đó, The Coffee House cũng đóng cửa quán Signature (Phạm Ngọc Thạch, quận 3), Cà phê Trung Nguyên chia tay vòng xoay Điện Biên Phủ và nhiều góc đẹp khác.
Ngoài việc phục vụ nhu cầu mới là hạn chế sử dụng tại chỗ, việc đóng bớt cửa hàng ở những vị trí có giá thuê cao là phương án tối ưu trong tình thế phải tiết giảm chi phí, trong đó mặt bằng chiếm tới 20 - 30%.
Đại diện The Coffee House cho biết, Công ty vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng về hỗ trợ giá thuê. Tuy nhiên, các cửa hàng hiện có phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi.
Điển hình cho xu hướng thích nghi này, mới đây, The Coffee House đã khai trương cửa hàng mới với tên gọi TCH Now. Đây thực ra chỉ là một ki-ốt nhỏ đặt cạnh Siêu thị Kingfoodmart trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với 2 cửa nhận khách (một phía ngoài và một ở bên trong siêu thị).
Dù là nhà phố hay trung tâm thương mại, yếu tố địa điểm sẽ quyết định đáng kể sự thành công của hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực sẽ phải đưa ra những lựa chọn phù hợp với chiến lược của mình ngay từ đầu.
- Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội
Thương hiệu Otoké Chicken hay McDonald’s cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình, chủ yếu bán hamburger và cà phê để khách mua mang đi.
Trong khi đó, chuỗi cà phê Ông Bầu thì chủ động phát triển nhiều phân khúc, từ cửa hàng ở vị trí đẹp đến xe đẩy chuyên bán mang đi. Hệ thống này cũng bắt tay với chuỗi nhà hàng Ba Gác để chia ca sử dụng mặt bằng “vàng”.
Linh hoạt với mặt bằng kinh doanh
Chia sẻ về xu hướng thuê mặt bằng của doanh nghiệp ẩm thực hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội cho biết, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ẩm thực đang giảm số lượng cửa hàng mở theo chuỗi. Họ không cố gắng mở nhiều địa điểm như trước, mà tập trung hơn vào những cửa hàng chủ chốt có thể đáp ứng khả năng nhận diện thu hút khách, đồng thời thuận tiện cho dịch vụ giao hàng. Đặc biệt, với một số đơn vị đặc thù, như cửa hàng đồ ăn nhanh, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những địa điểm có kho bếp tiện lợi cho việc chế biến đồ mang đi, thay vì thuê mặt bằng với giá cao để thu hút khách như trước đây.
“Vấn đề mặt bằng đang là một yếu tố cần phải xem xét kỹ trong quá trình mở cửa. Thông thường, khách thuê mới sẽ phải thanh toán 3 tháng tiền đặt cọc và 3 tháng tiền ngay từ ban đầu. Điều này tạo thêm gánh nặng về nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ẩm thực. Nếu lựa chọn vị trí không chính xác, tiền đền bù do đóng cửa hay rời đi sẽ tốn kém”, bà Minh nói.
Theo bà Minh, các doanh nghiệp nên cố gắng tối ưu hoá giá trị và khả năng sử dụng mặt bằng. Khi lựa chọn địa điểm cửa hàng, các đơn vị kinh doanh cần tính toán những yếu tố như đối tượng khách hàng tiềm năng trong khu vực, khả năng tiếp cận với người đến sử dụng dịch vụ và người giao hàng, hay khả năng thay đổi linh hoạt giữa các mô hình kinh doanh trực tiếp và trực tuyến.
Mặt bằng khối đế của các tòa nhà văn phòng và dự án nhà ở lớn sở hữu lợi thế về nguồn khách, do đây là những khu vực đông dân cư, nên có sẵn một lượng khách qua lại. Bên cạnh đó, khách thuê địa điểm này sẽ nhận được hỗ trợ từ phía chủ đầu tư do họ coi các dịch vụ này là tiện ích quan trọng dành cho người dân sinh hoạt tại dự án.
Mặt khác, tại các trung tâm thương mại, cơ cấu về mặt bằng cũng đang có những sự thay đổi nhất định để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực. Theo thiết kế phổ biến, khu vực ăn uống đặt ở trên các tầng cao, như tầng 3 hoặc tầng 4. Tuy nhiên, tần suất khách ghé thăm trung tâm thương mại đang ở mức thấp so với kỳ vọng của các cửa hàng. Mặc dù Chính phủ đã cho phép mở cửa để các dịch vụ tại chỗ được hoạt động bình thường, song các doanh nghiệp vẫn chưa thể đạt được hiệu quả về doanh thu so với đơn vị kết hợp nhiều hình thức kinh doanh khác nhau.
Do vậy, nhiều trung tâm thương mại đã triển khai những giải pháp để đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa cách thức bán hàng. Ví dụ, đơn vị vận chuyển giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận các cửa hàng ẩm thực thông qua những cổng hay lối đi riêng. Ngoài ra, các gian hàng nhỏ cũng được thiết lập ngay tại khu vực khối đế của các trung tâm thương mại. Những phương án hỗ trợ này sẽ giúp quá trình vận chuyển nhanh chóng hơn, tạo thuận lợi cho kinh doanh dịch vụ ẩm thực.
-
Sau khi được gỡ vướng, dự án Roxana Plaza dự kiến bàn giao từ quý III/2025 -
Megan Holdings chính thức phân phối dự án La Tiên Villa: Sân chơi mới của giới tinh hoa, điểm hẹn đầu tư sinh lời vượt trội -
The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới -
Cư dân The Komorebi: “Nơi đây, hạnh phúc không phải điều gì mơ hồ, mà có thể đo được mỗi ngày”
-
Nam Long ADC kiến tạo chuẩn mực bền vững cho “nhà ở vừa túi tiền” EHome -
Tầm nhìn “có một không hai” của căn hộ tại Capital Square -
Westlake Square Hanoi: Takashimaya Department Store đầu tiên tại Hà Nội chính thức được hiện thực hoá -
Từ đại nhạc hội đến giải chạy kỷ lục: Dòng khách khổng lồ tiếp thêm sức nóng cho “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate -
Đi tìm những điểm khác biệt của biệt thự song lập Vinhomes Green City đang được săn đón -
Bộ sưu tập sản phẩm bất động sản siêu cao cấp tại thủ phủ tỉnh Nghệ An -
Căn hộ mẫu M Landmark Residences Đà Nẵng: Đỉnh cao phong cách sống thượng lưu
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/12 -
2
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
3
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
4
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
5
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Crayola ra mắt trải nghiệm Happy Meal toàn cầu tại McDonald's -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026

