
-
Nhà ở xã hội vừa bàn giao đã xuất hiện thông tin rao bán
-
Đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách khi xác định giá đất
-
Hà Nội mở bán 115 căn nhà ở xã hội, giá chỉ từ 12,2 triệu đồng/m2
-
Loạt dự án du lịch chậm tiến độ đang tái khởi động -
Động thái mới tại dự án khu nghỉ dưỡng và siêu thuyền cao cấp tại Bình Định -
Giá bất động sản Vũng Tàu “nhảy nhót” -
Hà Nội: Chung cư mới toàn hàng cao cấp, nội thành không còn căn 60 triệu đồng/m2
![]() |
The Coffee House hiện phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi. |
Chia tay nhiều vị trí đẹp
Ngay sau khi TP.HCM cho phép mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, Starbucks đã thông báo chia tay với cửa hàng tại Khách sạn Rex (đường Nguyễn Huệ). Trong khi đó, The Coffee House cũng đóng cửa quán Signature (Phạm Ngọc Thạch, quận 3), Cà phê Trung Nguyên chia tay vòng xoay Điện Biên Phủ và nhiều góc đẹp khác.
Ngoài việc phục vụ nhu cầu mới là hạn chế sử dụng tại chỗ, việc đóng bớt cửa hàng ở những vị trí có giá thuê cao là phương án tối ưu trong tình thế phải tiết giảm chi phí, trong đó mặt bằng chiếm tới 20 - 30%.
Đại diện The Coffee House cho biết, Công ty vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng về hỗ trợ giá thuê. Tuy nhiên, các cửa hàng hiện có phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi.
Điển hình cho xu hướng thích nghi này, mới đây, The Coffee House đã khai trương cửa hàng mới với tên gọi TCH Now. Đây thực ra chỉ là một ki-ốt nhỏ đặt cạnh Siêu thị Kingfoodmart trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với 2 cửa nhận khách (một phía ngoài và một ở bên trong siêu thị).


- Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội
Thương hiệu Otoké Chicken hay McDonald’s cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình, chủ yếu bán hamburger và cà phê để khách mua mang đi.
Trong khi đó, chuỗi cà phê Ông Bầu thì chủ động phát triển nhiều phân khúc, từ cửa hàng ở vị trí đẹp đến xe đẩy chuyên bán mang đi. Hệ thống này cũng bắt tay với chuỗi nhà hàng Ba Gác để chia ca sử dụng mặt bằng “vàng”.
Linh hoạt với mặt bằng kinh doanh
Chia sẻ về xu hướng thuê mặt bằng của doanh nghiệp ẩm thực hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội cho biết, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ẩm thực đang giảm số lượng cửa hàng mở theo chuỗi. Họ không cố gắng mở nhiều địa điểm như trước, mà tập trung hơn vào những cửa hàng chủ chốt có thể đáp ứng khả năng nhận diện thu hút khách, đồng thời thuận tiện cho dịch vụ giao hàng. Đặc biệt, với một số đơn vị đặc thù, như cửa hàng đồ ăn nhanh, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những địa điểm có kho bếp tiện lợi cho việc chế biến đồ mang đi, thay vì thuê mặt bằng với giá cao để thu hút khách như trước đây.
“Vấn đề mặt bằng đang là một yếu tố cần phải xem xét kỹ trong quá trình mở cửa. Thông thường, khách thuê mới sẽ phải thanh toán 3 tháng tiền đặt cọc và 3 tháng tiền ngay từ ban đầu. Điều này tạo thêm gánh nặng về nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ẩm thực. Nếu lựa chọn vị trí không chính xác, tiền đền bù do đóng cửa hay rời đi sẽ tốn kém”, bà Minh nói.
Theo bà Minh, các doanh nghiệp nên cố gắng tối ưu hoá giá trị và khả năng sử dụng mặt bằng. Khi lựa chọn địa điểm cửa hàng, các đơn vị kinh doanh cần tính toán những yếu tố như đối tượng khách hàng tiềm năng trong khu vực, khả năng tiếp cận với người đến sử dụng dịch vụ và người giao hàng, hay khả năng thay đổi linh hoạt giữa các mô hình kinh doanh trực tiếp và trực tuyến.
Mặt bằng khối đế của các tòa nhà văn phòng và dự án nhà ở lớn sở hữu lợi thế về nguồn khách, do đây là những khu vực đông dân cư, nên có sẵn một lượng khách qua lại. Bên cạnh đó, khách thuê địa điểm này sẽ nhận được hỗ trợ từ phía chủ đầu tư do họ coi các dịch vụ này là tiện ích quan trọng dành cho người dân sinh hoạt tại dự án.
Mặt khác, tại các trung tâm thương mại, cơ cấu về mặt bằng cũng đang có những sự thay đổi nhất định để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực. Theo thiết kế phổ biến, khu vực ăn uống đặt ở trên các tầng cao, như tầng 3 hoặc tầng 4. Tuy nhiên, tần suất khách ghé thăm trung tâm thương mại đang ở mức thấp so với kỳ vọng của các cửa hàng. Mặc dù Chính phủ đã cho phép mở cửa để các dịch vụ tại chỗ được hoạt động bình thường, song các doanh nghiệp vẫn chưa thể đạt được hiệu quả về doanh thu so với đơn vị kết hợp nhiều hình thức kinh doanh khác nhau.
Do vậy, nhiều trung tâm thương mại đã triển khai những giải pháp để đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa cách thức bán hàng. Ví dụ, đơn vị vận chuyển giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận các cửa hàng ẩm thực thông qua những cổng hay lối đi riêng. Ngoài ra, các gian hàng nhỏ cũng được thiết lập ngay tại khu vực khối đế của các trung tâm thương mại. Những phương án hỗ trợ này sẽ giúp quá trình vận chuyển nhanh chóng hơn, tạo thuận lợi cho kinh doanh dịch vụ ẩm thực.
-
Căn hộ chung cư thứ cấp ở khu vực phía Nam tăng giá -
Tập trung cho thuê thay vì bán nhà ở xã hội -
Phân khúc viện dưỡng lão cao cấp: Mảnh đất “màu mỡ” chờ khai phá -
Bình Định giới thiệu gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai sắp tới làm việc -
Hà Nội có dự án nhà ở xã hội mới đắt nhất từ trước tới nay; UBND cấp xã được cấp phép xây dựng -
Ban hành quy định nhiệm vụ, thẩm quyền về cấp giấy phép xây dựng khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp -
TP.HCM quyết đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xong trong 10 năm
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
5 Dự án thành phần 3, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Bất ngờ danh tính nhà đầu tư
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ
-
Bảo chứng về chất lượng sản phẩm ColosBaby Gold 2+ thông qua nghiên cứu khoa học
-
LifeCard và Pulse iD ra mắt thẻ tín dụng siêu cá nhân hóa đầu tiên tại Nhật Bản
-
Risen Energy ra mắt hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời tích hợp tại SNEC 2025
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025