Kinh doanh căn hộ cho thuê dần khởi sắc
Việt Dũng - 07/09/2022 10:10
 
Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang khởi sắc trở lại, nhu cầu của khách thuê tăng khi nhiều người đang quay lại các thành phố lớn để học tập, làm việc.
Khách hàng đi thuê nhà tại quận Bình Thạnh TP.HCM  	Ảnh: Lê Toàn
Khách hàng đi thuê nhà tại quận Bình Thạnh TP.HCM         Ảnh: Lê Toàn

Khách thuê tăng trở lại

Ông Tuấn (quận Tân Phú, TP.HCM) vừa đăng tin rao cho thuê một căn hộ trên đường Lũy Bán Bích chưa đến 2 tuần, đã tìm được người thuê với giá mong muốn, thậm chí cũng không cần phải thương lượng gì nhiều.

“Căn nhà này trước dịch tôi cho một hộ gia đình thuê để ở, trong dịch khó khăn họ trả lại để về quê. Hiện tôi vẫn cho thuê với mức giá cũ là 15 triệu đồng/tháng, khách thuê ký hợp đồng thuê ít nhất là 1 năm, cọc trước 1 tháng tiền nhà. Vừa đăng tin chưa được bao lâu thì đã có nhiều người gọi tới hỏi thuê. Hiện tại tôi đã xóa tin rao, nhưng mấy ngày qua vẫn nhận được nhiều cuộc gọi hỏi thuê từ cả khách thuê và môi giới nhà đất”, ông Tuấn nói.

Những trường hợp như ông Tuấn không phải là hiếm. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, nên nhu cầu thuê nhà của người dân cũng tăng theo.

Sau thời gian về quê tránh dịch, anh Hoàng Phát Tuấn (quê Bình Thuận) quay trở lại TP.HCM làm việc. Anh có nhu cầu thuê một căn hộ ở khu vực quận Bình Thạnh để tiện di chuyển. Tuy nhiên, anh đã tham khảo nhiều nơi nhưng vẫn chưa tìm được, bởi những dự án thuận tiện đi lại có giá cao, chỗ có giá thấp hơn thì xa chỗ làm. Cuối cùng, anh quyết định thuê căn hộ có diện tích nhỏ để giảm bớt chi phí.

“Giá căn hộ cho thuê tại quận Bình Thạnh hiện nay đã tăng cao so với trước đây. Căn có diện tích khoảng 45 m2, hiện giá thuê 10-12 triệu đồng/tháng. Trước đây, tôi thuê cùng diện tích như vậy chỉ hơn 8 triệu đồng/tháng. Nếu bây giờ không thuê nhanh cũng không còn mà thuê”, anh Tuấn chia sẻ.

Cũng có nhu cầu thuê căn hộ tại khu vực gần trung tâm, chị Nguyễn Thị Kiều cho biết, chị từ Hà Nội vào công tác tại TP.HCM khoảng 6 tháng, nên cũng muốn tìm thuê một căn hộ thoáng đãng, đầy đủ tiện nghi, giá khoảng 10 triệu đồng, gần cơ quan để tiện đi làm. Sau hơn 1 tháng tự tìm kiếm và nhờ người quen hỏi giúp, chị vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Những căn hộ đáp ứng được yêu cầu của chị, chủ nhà cho thuê với mức giá khoảng 15 triệu đồng/tháng. Cuối cùng, chị đành thuê căn hộ giá 12 triệu đồng/tháng, mà tiện ích không như mong muốn.

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2022 của Savills cho thấy, công suất cho thuê của phân khúc căn hộ dịch vụ đã đạt 74%, tăng 6% theo quý và 10% theo năm. Giá thuê trung bình cũng tăng nhẹ 1% theo quý, đạt 496.800 đồng/m2/tháng. Trong đó, nổi trội là phân khúc hạng A ghi nhận tăng 3% theo quý và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình hoạt động được cải thiện, Savills Việt Nam đánh giá, thị trường đạt lượng tiêu thụ cao nhất kể từ quý I/2020, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Từ khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, nhóm chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Đài Loan làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất đã quay trở lại. Cùng với đó là nguồn cung đến từ các sinh viên quốc tế và người lao động quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa, khiến nhu cầu thuê nhà tăng lên đáng kể.

Kênh đầu tư đáng cân nhắc

Trong bối cảnh các phân khúc bất động sản khác như đất nền, chung cư khó có chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà, chị Minh Anh, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP.HCM nhận định, đầu tư căn hộ cho thuê ở thời điểm hiện tại là một phương án đáng cân nhắc.

Nguyên do, lạm phát vẫn tăng, bởi thế tốt nhất nên đầu tư thay vì cất giữ tiền. Hiện tại, cả đất nền, cả căn hộ thanh khoản đều giảm, nếu đầu tư thì phải xác định dài hạn, ít nhất 2-3 năm. Nếu mua nhà chung cư trong thời gian này thì còn có thể khai thác dòng tiền bằng việc cho thuê, cũng có thể coi là một lợi thế.

“Tham khảo qua một vòng thị trường, tôi nhận thấy đây là thời điểm khá tốt để mua căn hộ chung cư vì đã manh nha dấu hiệu cắt lỗ. Theo đó, những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ phải chấp nhận thoát hàng để tái cơ cấu sản phẩm, tìm cách trả nợ. Nếu biết cách đàm phán sẽ thu về những sản phẩm có vị trí đẹp với giá tốt”, chị Minh Anh nói.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên hướng đến những khu vực đang đón số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến công tác/làm việc sau khi Việt Nam mở cửa trở lại. Nếu mức giá căn hộ quá cao, tỷ suất lợi nhuận không đảm bảo thì phải tìm khu vực khác với các sản phẩm tầm trung dành cho sinh viên tìm nhà cho năm học mới, hoặc các gia đình trẻ.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của trang tin Batdongsan.com cũng cho rằng, cho thuê nhà mặt phố và chung cư đang và sẽ tiếp tục có mức độ quan tâm cũng như thanh khoản tốt. Ước tính giá nhà phố tăng 8-15%/năm, chung cư tăng 4-8%/năm. Do đó, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp, đây sẽ kênh đầu tư lý tưởng, ít nhất cho giai đoạn từ nay đến cuối năm khi thị trường bất động sản nhìn chung còn ảm đạm.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, tại các quận trung tâm TP.HCM, giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ hiện khoảng 10-15 triệu đồng/tháng, căn 2 phòng ngủ 14-17 triệu đồng/tháng và căn từ 3 phòng ngủ trở lên có giá thuê trên 25 triệu đồng/tháng. Ở vùng ven, mức giá thấp hơn, trung bình 5-10 triệu đồng/tháng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản