Lên phương án phá dỡ giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực
Quang Hưng - 28/10/2016 20:41
 
Công ty cổ phần tập đoàn Phương Bắc "kêu" gặp nhiều khó khăn khi phá dỡ công trình số 8B Lê Trực. Theo đó, giai đoạn 2, khi phá dỡ phần giật cấp theo giấy phép xây dựng, Công ty sẽ phải bỏ hầu như các cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà 8B Lê Trực.
.
Công ty cổ phần tập đoàn Phương Bắc "kêu" gặp nhiều khó khăn khi phá dỡ công trình số 8B Lê Trực. Ảnh: vietnamplus

Công ty cổ phần tập đoàn Phương Bắc - đơn vị chịu trách nhiệm thi công phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (Hà Nội) cho biết, tính đến ngày 27/10/2016, đơn vị này đã phá dỡ và cắt khúc xong toàn bộ dầm, sàn, cột bê tông, tum thang tầng 19 công trình sai phép 8B Lê Trực; ngoại trừ phần diện tích tum thang máy, thang bộ của tầng 18 do chủ đầu tư đã lắp đặt thiết bị và hệ thống kỹ thuật của thang máy.

Ông Đàm Văn Long - Tổng giám đốc Công ty Phương Bắc cho biết, trong thời gian thi công phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19), đơn vị này đã gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, nhiều ngày mưa và giông bão giật mạnh, vận thăng lồng để chuyển người và trang thiết bị phục vụ thi công do nhà thầu xây dựng tòa nhà tháo dỡ giữa lúc đang thi công nên toàn bộ cán bộ và công nhân phải leo bộ 19 tầng để làm việc.

Tuy nhiên, Phương Bắc đã khắc phục những khó khăn này để hoàn thành việc phá dỡ giai đoạn 1 theo đúng cam kết trước ngày 30/10/2016. Nhưng do mặt bằng thi công nằm trên tầng cao, để bảo đảm an toàn, việc cẩu bê tông xuống mặt đất phải tạm dừng vào những ngày thời tiết xấu. Do vậy, Phương Bắc chưa hoàn thành cẩu toàn bộ bê tông xuống mặt đất.

Hiện nay, Phương Bắc đang tập trung cả ngày lẫn đêm cẩu nốt toàn bộ số bê tông còn lại trên nóc tầng 18 xuống mặt đất.

Theo ông Long, nếu chỉ xét theo số tầng vi phạm thì công trình sai phép số 8B Lê Trực đã được xử lý xong. Tuy nhiên, ngoài số tầng vi phạm, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh chiều cao xây dựng các tầng và không giật cấp theo giấy phép xây dựng được cấp. Do vậy, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục chỉ đạo Phương Bắc khảo sát, lập biện pháp phá dỡ giai đoạn 2. Do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 rất khó khăn.

Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp của tòa nhà sẽ phải bỏ hầu như các cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà. Phương Bắc đang chờ bản thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 của đơn vị thiết kế tòa nhà là Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng và đánh giá của các chuyên gia ngành xây dựng về kết cấu và kiến trúc của tòa nhà. Nếu thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là tuyệt đối an toàn, trên cơ sở đó, Phương Bắc sẽ có đủ căn cứ hoàn chỉnh biện pháp thi công phá dỡ giai đoạn 2 để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản