Loạt đại gia địa ốc khởi động lại cuộc chơi đại đô thị biển
Dù đang là giai đoạn thấp điểm, nhưng bất động sản ven biển vẫn là “cuộc chơi” đầy hấp dẫn với giới đầu tư. Song, nếu không phải là đại gia trường vốn thì rất dễ hụt hơi… trước biển.
.
.

Xu hướng không thể chối từ

Chừng 10 năm trước đây, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển được thị trường biết đến như là một loại hình bất động sản khá xa xỉ, bởi đây là cuộc chơi chỉ dành cho giới nhà giàu, đối tượng khách hàng bằng một phần nhỏ đỉnh cao của tháp hình tam giác. Do vậy, đã có không ít dự án dù đẹp và được đầu tư khá bài bản cũng gặp khó khăn trong việc bán hàng. Tuy nhiên, thời gian qua, “khẩu vị” thật sự của thị trường đã được thay đổi, bất động sản ven biển không chỉ trở thành nhu cầu của đại đa số khách hàng, mà còn trở thành một “cuộc chơi” đầy thú vị của giới đầu tư.

Theo phân tích của giới chuyên môn, sự thay đổi “khẩu vị” của thị trường địa ốc Việt Nam đang đi theo quy luật chung của nhiều nước trên thế giới. Bởi bất động sản ven biển tại Việt Nam không chỉ đơn thuần xuất phát từ câu chuyện chỉ dành cho người giàu với mục đích nghỉ dưỡng, mà còn là một loại hình bất động sản khai thác mang giá trị triệu đô.

Liên tục trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn chứng kiến lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng cao, trong đó những vùng đất nào có biển đẹp, hạ tầng kết nối tốt đều lọt vào tầm ngắm của du khách. Nhu cầu về du lịch của Việt Nam không chỉ gia tăng đột biến với du khách quốc tế, mà với du khách trong nước, nhu cầu cũng không ngừng gia tăng mạnh.

Dù hiện tại, các đường bay quốc tế vẫn đình hoãn, nhưng có thể thấy các đường bay trong nước đã vô cùng nhộn nhịp, tương đương với năm 2019, các resort, khách sạn dần động vui hơn. Đồng thời, theo nhận định của các chuyên gia, với khả năng kiềm chế dịch bệnh gần như tuyệt đối ngay từ trung tuần tháng 4 vừa qua, Việt Nam đang có cơ hội tuyệt vời để chuẩn bị các điều kiện, cũng như thể hiện mình là điểm đến an toàn trong việc đón khách du lịch nước ngoài ngay khi các đường bay quốc tế được nối lại.

Nhìn nhận cả một chu kỳ, theo ông Trần Lê Thanh Hiển, Tổng giám đốc Danh Việt Group, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng đầu tư bất động sản ven biển tại Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ nhất trong một thập niên qua. Đầu tiên là hạ tầng hỗ trợ cho sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ với nhiều dự án đường cao tốc, sân bay đua nhau lộ diện. Tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vẫn đang tiếp tục được mở rộng, nối dài thêm trong vòng vài thập kỷ tới. Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng ở các điểm đến mất vài giờ di chuyển bằng ôtô.
Bắc bán đảo Cam Ranh thay da đổi thịt với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: Lê Toàn
Bắc bán đảo Cam Ranh thay da đổi thịt với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: Lê Toàn

Mặt khác, việc sở hữu ôtô ngày nay khá dễ dàng đối với người Việt giúp thay đổi thói quen du lịch và tiếp cận các kỳ nghỉ nhanh chóng, dễ dàng hơn. Đây là những trợ lực tích cực cho sự bùng nổ làn sóng đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Tiếp đến, thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế.

Xu hướng du lịch và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng của tầng lớp trung lưu và người giàu có tại Việt Nam cũng có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, ngày càng có nhiều thương hiệu, nhà đầu tư phân khúc khách sạn toàn cầu đang đổ vào thị trường Việt Nam như một điểm nóng trong tương lai ở khu vực.

Cuối cùng là hành lang pháp lý hứa hẹn sẽ được hoàn thiện dần theo thời gian. Trong thời gian tới, hành lang pháp lý của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng lai (condotel, biệt thự biển, nhà phố biển...) sẽ từng bước được điều chỉnh, bổ sung, hướng tới sự hoàn chỉnh. Xét về tiềm năng lâu dài, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam hứa hẹn đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư: dùng để nghỉ dưỡng, khai thác cho thuê và tích lũy tài sản.

Cuộc chơi của những “ông lớn” đủ tầm

Khác với các loại hình bất động sản nhà ở thông thường, bất động sản biển thường hướng đến mục tiêu nghỉ dưỡng và khai thác, nên để phát triển các dự án bất động sản ven biển đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản phải thực sự chuyên nghiệp, đủ năng lực vào cuộc, nếu không dự án sẽ dễ bị rơi vào ngõ cụt.

Thực tế thời gian qua, thị trường đã chứng kiến khá nhiều dự án ven biển bị bất động do chủ đầu tư không đủ năng lực để phát triển dự án. Sau khi được chuyển giao cho các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, dự án đã được hồi sinh. 

Đơn cử như ở phía Nam, một đại dự án ở Phan Thiết (Bình Thuận) đang được Tập đoàn Novaland triển khai rầm rộ đã từng bị “trùm mền” suốt nhiều năm trước đây, đó chính là dự án Novaworld Phan Thiết có quy mô lên đến 1.000 ha. Được biết, trước đây dự án này có tên là Thung Lũng Đại Dương (Ocean Vallay) do Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư.

Dự án từng được khởi động năm 2013, nhưng sau đó bị “trùm mền” cho đến khi Novaland mua lại và triển khai rầm rộ. Điều khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này chính là câu chuyện Novaland  làm thế nào để “đánh thức” một vùng đất hơn 1.000 ha đã ngủ yên suốt nhiều năm thành một đại đô thị. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, những ai đi ngang tuyến đường ven biển thuộc xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết sẽ chứng kiến Novaworld Phan Thiết đang như một đại công trường. Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ là một đại đô thị với hơn 1.000 tiện ích, một trung tâm nghỉ dưỡng vui chơi, giải trí của du khách.

Ngoài Novaland, thị trường bất động sản ven biển gần đây cũng chứng kiến nhiều thương vụ thâu tóm làm hồi sinh dự án khác. Nguồn tin từ Tập đoàn Danh Khôi cho biết, tập đoàn này đã chi ra cả ngàn tỷ đồng để mua lại dự án Aria Đà Nẵng Hotel And Resort Đà Nẵng.

Đây là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội Non Nước làm chủ đầu tư, cũng từng bị “trùm mền” suốt nhiều năm. Dự án này có vị trí đắc địa trên đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nãng với quy mô diện tích 7,5 ha, gồm 28 căn biệt thự Resort View Biển Non Nước và  4 tháp condotel 5 sao. Sau khi mua lại dự án này, Tập đoàn Danh Khôi đang tiến hành xây dựng với tên gọi dự án mới là Aria Đà Nẵng.

Tương tự, mới đây thông qua thương vụ M&A, Tập đoàn Hưng Thịnh đã chi hàng ngàn tỷ đồng làm “sống lại” một dự án có quy mô lên đến  hơn 1.000 ha tại Nhơn Hội, Bình Định, vốn bị đắp chiếu suốt nhiều năm. Hiện Hưng thịnh đang lên kế hoạch triển khai, dự kiến sẽ biến dự án này thành một khu phức hợp nhà ở, biệt thự, khách sạn du lịch và nghỉ dưỡng đẳng cấp, dự kiến sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường vào cuối năm nay.

Theo phân tích của giới chuyên môn, câu chuyện bất động sản ven biển đến thời điểm hiện nay dường như không còn giới hạn vùng không gian, vượt ra ngoài ranh giới hành chính. Nếu như trước đây khi nhắc đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng người ta chỉ nghĩ đến những vùng đất quen thuộc như Vũng Tàu, Mũi Né, Nha Trang, Đà Nẵng hay xa hơn là Phú Quốc, Hạ Long, thì nay nhiều vùng đất gần biển đã thực sự được đánh thức một cách ngoạn mục.

“Chừng 5 - 7 năm trước đây, ít ai nghĩ rằng Bắc bán đảo Cam Ranh, Khánh Hòa sẽ sớm sôi động, nhưng hiện nay đến Cam Ranh mới thấy nơi đây có tốc độ phát triển đến kinh hoàng”, ông Trần Lê Thanh Hiển, Tổng giám đốc Danh Việt Group nói và cho rằng, thị trường bất động sản ven biển có nhiều tiềm năng để phát triển. Vùng đất nào có biển đẹp, quỹ đất được phát triển bởi các nhà đầu tư thực sự có năng lực, đủ tầm, nơi đó sẽ được ví như những mỏ vàng triệu đô.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản