Lối mở cho các dự án chiếm giữ “đất vàng” tại Đà Nẵng
Hoàng Anh - 19/05/2023 16:23
 
Sau bao năm bỏ hoang, những dự án chiếm giữ các khu “đất vàng” ở trung tâm TP. Đà Nẵng đang tìm cách chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới.
Ảnh minh họa

Bỏ hoang “đất vàng

Quỹ đất trên địa bàn Đà Nẵng ngày càng khan hiếm. Thế nhưng, ngay tại trung tâm Thành phố, hàng chục ngàn mét vuông bị bỏ hoang nhiều năm qua. Thực trạng này khiến người dân rất bức xúc.

Giai đoạn trước, Đà Nẵng đã cấp chủ trương để doanh nghiệp thực hiện 3 dự án ngay trung tâm thành phố là Dự án Viễn Đông Meridian Tower (84 - Hùng Vương), Dự án Đà Nẵng Center (8 - Phan Châu Trinh), Dự án Golden Square. Ba dự án này hứa hẹn tạo nên điểm nhấn của Thành phố. Nhưng dù được chính quyền giao đất từ lâu, song nhà đầu tư vẫn không triển khai, chỉ có Dự án Golden Square xây dựng được vài tầng rồi dừng lại.

Rất nhiều lần chính quyền thành phố thúc giục chủ đầu tư triển khai dự án, nhưng các chủ đầu tư vẫn phớt lờ.

Trong năm 2018, Đà Nẵng thông báo sẽ quy hoạch công viên và bãi đỗ xe tại Dự án Đà Nẵng Center, gần 7.878 m2 của Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long và Dự án Viễn Đông Meridian Tower, diện tích 11.176 m2 của Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông. Tuy nhiên, chủ trương này không thực hiện được, bởi ngân sách bỏ ra để thu hồi, đền bù các dự án này quá lớn. Chính vì vậy, Thành phố đề nghị chủ đầu tư Dự án Đà Nẵng Center tiếp tục triển khai. Với Dự án Viễn Đông Meridian Tower, Thành phố có chủ trương chấm dứt và cho phép chuyển nhượng tài sản trên đất cũng như quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư khác tiếp tục triển khai.

Nguyên nhân khiến các khu đất vàng hoang phí nhiều năm qua chủ yếu do các chủ đầu tư không đủ năng lực. Chủ đầu tư trước đây bằng nhiều hình thức, tìm mọi cách để được Thành phố giao đất, sau khi có đất mới tính đến câu chuyện thực hiện dự án đầu tư. Khó khăn trong thu xếp vốn khiến các dự án bỏ hoang mãi.

Tìm hướng chuyển nhượng

Một trong 3 dự án là Dự án Golden Square của Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á đã chấm dứt hoạt động kể từ tháng 12/2022. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, Công ty Địa ốc Đông Á đã quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư dự án để thực hiện chuyển nhượng đất và tài sản trên đất theo quy định.

Trước đó, Công ty Địa ốc Đông Á đã có công văn về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại dự án này, đồng thời đề nghị chấm dứt hoạt động Dự án. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất khi chấm dứt hoạt động Dự án Golden Square sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

Dự án Golden Square được Công ty Địa ốc Đông Á khởi công từ năm 2008, tại khu đất 4 mặt tiền trung tâm quận Hải Châu, với diện tích 10.664 m2, nhưng thi công đến tầng thứ 2 thì dừng lại. Đến tháng 2019, Công ty Địa ốc Đông Á đã có Công văn gửi UBND TP. Đà Nẵng đề nghị được chuyển nhượng toàn bộ Dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam (Tập đoàn Alphanam). Sau đó, Dự án Golden Square tái thi công, nhưng hoàn thành phần thô đến tầng 6 thì tiếp tục dừng cho đến nay.

Tương tự, Dự án Viễn Đông Meridian Tower của Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông cũng thực hiện các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho Công ty TNHH MTV Kinh Bắc Đà Nẵng để thực hiện dự án trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, lấy tên mới là Diamond Square. Nhà đầu tư mới đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2020. Tuy nhiên, Dự án Diamond Square cùng nhiều dự án nhà ở thương mại khác trên địa bàn Thành phố không xác định mục đích sử dụng đất ở, nên đang gặp vướng mắc ở thủ tục cấp chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Thành phố đang nỗ lực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, cũng như đốc thúc để các dự án sớm được triển khai. Tinh thần là hài hoà lợi ích của Thành phố và nhà đầu tư, vì sự phát triển chung của Thành phố”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Nhiều chuyên gia địa ốc nhận định, chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới đủ năng lực là lối mở để dự án tại các khu “đất vàng” nằm ở trung tâm TP. Đà Nẵng tiếp tục được xây dựng, vấn đề là phải tìm được nhà đầu tư mới có đủ năng lực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản