Luận bàn các yếu tố tác động đến con người: Bản mệnh và Vận số
Câu nói: Nhất mệnh, nhì vận, tam phong thủy, tứ âm phúc, ngũ tri thức được dùng khá phổ biến trong dân gian. Câu nói này nên được hiểu như thế nào đang là thắc mắc chung của nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng luận bàn về hai yếu tố đầu tiên: bản mệnh và vận số.

Bản mệnh

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông cho biết, nhất mệnh chính là bản mệnh tính theo lá số. Có nghĩa khi một người có lá số tốt, có nhiều sao Cát Thần và không gặp các sao Hung Thần thì cuộc đời người đó sẽ thuận mọi việc.

Ở phương Đông, các bậc thánh nhân truyền cho chúng ta bộ môn xem lá số để biết được số mệnh của mỗi người, tốt xấu khác nhau và trong dân gian quen gọi là số trời đã định. Tương tự như nhà Phật nói nghiệp quả của kiếp trước tạo thành những điều tốt, xấu trong kiếp này.

Một người có lá số tốt là tiền đề cho cuộc đời được may mắn. Một người có lá số không tốt thì cuộc đời hay gặp những tai ách và chướng ngại. Xét theo thực tế trong cuộc sống, chúng ta thấy một hạt giống tốt là tiền đề phát triển thành một cây khỏe mạnh, có sức sinh trưởng, phát triển cao. Một hạt giống xấu, lép, bị nấm mốc, sâu bệnh thì chắc chắn để phát triển thành một cây xanh tươi và cho nhiều hoa trái là điều rất khó.

Do đó, những thầy chuyên xem về lá số thì tiêu chuẩn số 1 của họ là lá số đẹp. Có nghĩa người ta dùng câu nhất số, nhì vận hoặc nhất mệnh, nhì vận.

Thời vận

Xét đến yếu tố thứ 2, tại sao lại gọi là nhì vận? Vận ở đây là gì và tại sao lại có mức độ quan trọng đứng thứ 2?

Theo ông Trà, khi xem lá số bằng Tử vi hay bằng Tứ trụ, thì đại vận của mỗi con người được tính 10 năm một. Tiểu vận được tính theo 1 năm một (như bài viết “Tìm hiểu về Tứ trụ và Tử vi” trong số 2 số báo phát hành ngày 14/1 và 21/1/2019 đã phân tích). Đại vận được ví như trụ thứ 5 trong lá số Tứ trụ và đại vận sẽ quyết định sự tốt xấu trong 10 năm và chi phối lá số và cuộc đời trong vận đó. Một người có lá số tốt mà không gặp vận tốt thì cũng được ví như lực bất tòng tâm, ứng vào cuộc sống, nhiều người hay nói: tài giỏi nhưng không gặp thời.

Cuộc đời con người có thời gian phù hợp nhất để xây dựng sự nghiệp và công danh là khoảng từ 25 - 55 tuổi. Tương đương khoảng 30 năm, ứng với khoảng 3 đại vận. Nếu những đại vận này chiếu nhiều sao xấu, điển hình là các sao trong bộ Tam sát là: Kình dương, Tai sát, Kiếp sát thì giai đoạn đó gặp nhiều tai ách. Nếu trong thời gian từ 25 - 55 tuổi gặp được những sao Phúc tinh - Tướng tinh - Văn xương - Lộc Thần… đóng trong đại vận, thì cuộc sống may mắn, tài giỏi, uy phong, thành đạt.

Theo chuyên gia Hoàng Trà, một người lá số rất có lộc, ví dụ là lộc về kinh doanh, nhưng vận sáng nhất về lộc lại đến trước 20 tuổi hoặc sau 60 tuổi thì tỷ lệ thành danh trên cuộc đời là rất hiếm. Ở nước ta, sau khi học hết phổ thông thì mọi người cũng đã 18 tuổi và học xong đại học thì cũng 22 tuổi. Do đó, khả năng thành công trong kinh doanh trước tuổi 20 là rất khó xảy ra. Ở nhiều nước phát triển, với các chính sách khuyến khích hỗ trợ người trẻ và hệ thống giáo dục cho phép học sinh tự lựa chọn học phần, giúp rút ngắn thời gian học tập, nên có thể các trường hợp thành công sớm trước tuổi 20 phổ biến hơn.

Ngoài ra, nó cũng còn phụ thuộc vào những lĩnh vực, ngành nghề mà mỗi người theo đuổi. Có một số ngành nghề đặc thù mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng vẫn nổi danh và mang lại nhiều tiền bạc, ví như nghề ca sĩ, diễn viên, thậm trí chỉ là người bình thường làm kênh Youtube cũng nổi tiếng và có nhiều tiền…

Xét theo lá số, đó là trường hợp có lá số tốt và đại vận đẹp đến trước 20 tuổi. Tuy nhiên, có trường hợp đại vận tốt thời trẻ, nhưng đến trung niên gặp vận xấu, cho nên trung niên nhiều người lại trở về tay trắng. Nhiều người nổi tiếng từ lúc còn nhỏ, nhưng trưởng thành lại không có danh tiếng, bởi giai đoạn trưởng thành gặp vận không tốt.

Tương tự, người trong mệnh có cung quan chức rất sáng, nhưng vận tốt lại tới quá muộn, sau năm 55 tuổi thì lúc này cũng khó phát triển do hết tuổi quy hoạch. Hiện nhiều địa phương thường quy hoạch cán bộ nguồn ở tuổi dưới 35, do đó, nếu vận tốt tới sau năm 35 tuổi đã bị coi là muộn, trường hợp đến sau năm 55 tuổi thì càng muộn hơn.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Hẳn nhiều người trong chúng ta chưa quên tích Khương Tử Nha (còn gọi là Lã Vọng) câu cá chờ thời, đến năm 80 tuổi mới bắt đầu con đường quan lộ, gặp minh chủ, gặp thời rồi mới làm nên nghiệp lớn, vang danh hiển hách. Hay như trường hợp của Tổng thống Mỹ Donal Trumph theo đuổi con đường chính trị muộn, nhưng cơ trời, vận nước kết hợp với phúc phần từng nhà, cùng trình độ, tri thức cá nhân và cả điều kiện về kinh tế, chỉ một bước đã thành Tổng Thống, là lãnh đạo cao nhất của một cường quốc.

Chúng ta phân tích tiếp về quy luật chung của một đời người. Thường trước 20 tuổi là thời kỳ học hành. Từ 20 - 30 là thời kỳ đi làm, va vấp cuộc sống, tích lũy kinh nghiệm. Từ sau 30 tuổi, chúng ta mới đủ chín chắn, va vấp, trải nghiệm và trình độ, kiến thức, từ đó mới xây dựng sự nghiệp. Điều này cũng là điều Khổng Tử đã nói, tam thập nhi lập.

Từ 30 - 50 tuổi là giai đoạn chúng ta có sức khỏe, trí tuệ tốt nhất để xây dựng, phát triển sự nghiệp. Từ sau 50 tuổi, sức khỏe bắt đầu vào giai đoạn suy giảm, cũng là ngưỡng bên kia triền dốc của cuộc đời, cũng ứng vào câu người ta hay nói những năm hạn là 49 và 53. Nên từ 50 - 60 thường là người ta sẽ thu vén mọi việc để rồi sau 60 tuổi sẽ nghỉ hưu.

Nhưng ở đoạn trên, tại sao lại ví đại vận tốt ứng từ 25 - 55 tuổi? Bởi tất cả vạn vật đều có độ dao động, nên có những người sẽ tích lũy các điều kiện sớm hơn người khác. Điển hình ở Mỹ hay một số quốc gia phát triển khác, có người học xong đại học khi chưa đến tuổi 15.

Về điều kiện con người, có những người thậm chí 60 tuổi vẫn khỏe mạnh, tinh thần và nhiệt huyết vẫn lớn. Do đó, những người này vẫn có thể làm việc hiệu quả. Khi gặp vận tốt, họ vẫn lập nên những doanh nghiệp hùng mạnh. Nhưng dù trí tuệ tốt nhưng cơ thể cũng yếu dần, còn những người hoạt động nhiều về sức lực thì không thể cạnh tranh với giới trẻ được.

Thế nên mới có câu: Nhất mệnh, nhì vận hay nhất số, nhì vận. Câu nói “Gặp thời một tốt cũng thành công” hay câu “Thức thời là tuấn kiệt” cũng mang ý tương tự… Do đó, chúng ta không biết mệnh số của mình và không biết vận số của mình thịnh, suy lúc nào, chỉ làm việc, hành động với nhiệt huyết (thậm chí cộng thêm một chút máu liều), thì sẽ có nhiều thất bại.

Nhiều người cũng hay nói câu: “Ở đời phải biết mình là ai”, trong nhiều trường hợp đây là câu nói kháy, nói móc, nhưng nếu hiểu theo khoa học phương Đông và bộ môn xem lá số, thì nó chính là việc biết mệnh và vận mình ra sao, ở cỡ nào, tầm nào và giai đoạn nào tốt nhất của cuộc đời. Chính là biết mình là ai, có thể làm gì, làm ở tầm nào, không nên vượt quá giới hạn.

Trong thực tế, chúng ta muốn chứa đựng một thứ gì, thì chúng ta phải biết trong tay ta có cái gì để đựng và thể tích hay dung tích chứa là bao nhiêu. Nếu cứ cố nhồi nhét sẽ làm hỏng việc hoặc gây họa ngay.

Khi nhìn nhận về hai yếu tố mệnh và vận, cần hiểu rằng mệnh là bản thể, còn vận là thiên thời, thời vận. Ví theo thực tế, mệnh như hạt giống còn vận là như thời gian gieo trồng hạt giống, hạt giống tốt gieo sai thời vụ thì sự sinh trưởng và năng suất sẽ không hiệu quả, không được như mong muốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản