Môi giới âm thầm "lột xác” thành chủ đầu tư
Hà Quang - 28/05/2017 08:51
 
Với kinh nghiệm và tài chính tích lũy được sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, nhiều doanh nghiệp môi giới đang từng bước “áp đặt” tiếng nói lên các chủ đầu tư, có những doanh nghiệp môi giới đã trở thành những nhà đầu tư phát triển thực sự.
TIN LIÊN QUAN

Những cuộc “lột xác” 

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế kỷ (CenInvest) vừa ký hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng để cùng đầu tư tiểu khu The Gardens, thuộc Dự án Ngọc Dương Riverside, Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (tỉnh Quảng Nam). Đây là dự án mới nhất mà CenInvest tham gia với tư cách nhà đầu tư phát triển.

.
.

Trước đó, CenInvest được biết đến với tư cách là một doanh nghiệp dịch vụ bất động sản, lĩnh vực chính là môi giới địa ốc. Sau thời gian thị trường khủng hoảng, nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc bán các sản phẩm bất động sản cũ, phát triển các sản phẩm mới, CenInvest đã nhận ra những cơ hội khi thị trường khan hiếm những sản phẩm căn hộ tầm trung vừa túi tiền. Vậy là, từ đầu năm 2015, CenInvest đã tham gia sâu hơn vào việc đầu tư phát triển dự án, cùng các chủ đầu tư định vị lại khách hàng, định vị lại sản phẩm bất động sản phù hợp với khả năng hấp thu của thị trường và từng bước đưa doanh nghiệp trở thành nhà đầu tư bất động sản, thay vì chỉ làm dịch vụ địa ốc cho các chủ đầu tư khác.

Với hình thức này, CenInvest đã tham gia đầu tư nhiều dự án như: Hợp tác với Công ty TNHH Hi Brand Việt Nam phát triển khu căn hộ The K Park tại Dự án Daewo Cleve, Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông; Hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC phát triển 4 tòa chung cư dự án FLC Garden City - Đại Mỗ; Hợp tác với Công ty cổ phần Phát triển - Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) Phát triển Dự án The Golden Palm - Lê Văn Lương, Hà Nội…

Cũng trưởng thành từ một doanh nghiệp làm dịch vụ bất động sản từ nhiều năm trước, đến thời điểm này, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco) đã trở thành một chủ đầu tư bất động sản thực sự, với việc sở hữu hàng loạt dự án nhà ở, khu đô thị mới như: Khu căn hộ - khách sạn A là Carte (Đà Nẵng), Khu đô thị kết hợp công viên cây xanh TP. Móng Cái, Khu đô thị dệt may Nam Định (TP. Nam Định), Tổ hợp chung cư Taseco Complex - An Bình Complex - Phú Mỹ Complex, Khu đô thị Ngoại giao đoàn (TP. Hà Nội).

Ảnh hưởng ngày một lớn

Dù mới góp mặt trong lĩnh vực môi giới bất động sản khoảng 5 năm trở lại đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Danko (Danko Group) đang chứng tỏ ảnh hưởng của mình khi mới đây đã thuyết phục được đối tác là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng (ICID) cùng phát triển Dự án ICID Complex (lô 37, khu C, Khu đô thị Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông). Dự án gồm 646 căn hộ chung cư với số vốn đầu tư 728 tỷ đồng, được tăng thêm nhiều tiện ích so với trước như: bể bơi bốn mùa, trung tâm thương mại, công viên.

Xu hướng trong giai đoạn tới được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là trở thành nhà phát triển Dự án chuyên nghiệp.

Trước đó, Danko Group được thị trường biết đến khi tham gia phân phối thành công nhiều dự án bất động sản lớn như: FLC Sầm Sơn, FLC Star Tower, Goldmark City, Euro Window River Park, Tứ Hiệp Plaza, Rivera Park…

Theo ông Đàm Quốc Hiệp, Phó tổng giám đốc Danko Group, với Dự án ICID Complex, Danko Group là đơn vị phân phối chiến lược tổng thể tại tổ hợp ICID Complex. Đổi lại, ICID sẽ tập trung vào các dự án hạ tầng khu công nghiệp và thi công dân dụng, những lĩnh vực thế mạnh của đơn vị này.

“Định hướng của Danko là trở thành doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tham gia vào toàn bộ các giai đoạn của một chu kỳ dự án gồm: lập quy hoạch - chuẩn bị đầu tư - đầu tư xây dựng - phân phối - khai thác, quản lý và vận hành dự án”, ông Hiệp cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về sự phát triển của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, một số doanh nghiệp như CenGroup, Taseco Land, Đất Xanh, Hoàng Quân… đã từng bước chuyên nghiệp hóa các dịch vụ quản lý, tư vấn, môi giới, định giá bất động sản. Với kinh nghiệm và tài chính tích lũy được sau nhiều năm làm dịch vụ bất động sản, có nhiều đơn vị đã trở thành nhà phát triển dự án chuyên nghiệp. “Đó sẽ tiếp tục là xu hướng được nhiều doanh nghiệp dịch vụ địa ốc lựa chọn trong những năm tiếp theo”, ông Đính nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản