Muôn nẻo gọi vốn trong thị trường địa ốc
Hà Quang - 23/11/2016 09:43
 
Khi “cửa” tín dụng ngân hàng ngày càng hẹp, nhà đầu tư bất động sản sẽ phải chủ động hơn trong việc gọi vốn cho dự án của mình.

CTCP Tập đoàn Nam Cường vừa mang các dự án bất động sản tại Hà Nội, Hải Dương, Nam Định đến giới thiệu với các nhà đầu tư khu vực TP.HCM trong Chương trình Xúc tiến đầu tư bất động sản 2016 với chủ đề “Xây dựng tương lai” do Forbes Việt Nam tổ chức.

Trước đó, từ ngày 28/10 đến 3/11, Nam Cường cũng mang các sản phẩm bất động sản của mình giới thiệu tới các nhà đầu tư quốc tế tại Diễn đàn  bất động sản Việt Nam - Dubai 2016 được phối hợp tổ chức bởi Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Sau “khoảng lặng” từ cuối 2013, Nam Cường đã cảm nhận được bước chạy gấp gáp của các chủ đầu tư bất động sản có xuất phát điểm tương tự như Geleximco, Bitexco, Mường Thanh, Hải Phát… Với quỹ đất hiện có, Nam Cường không muốn chậm chân hơn nữa trong việc thu hút nguồn lực tài chính phát triển dự án. Khi ngân hàng buộc phải siết chặt hơn các khoản tín dụng bất động sản, việc những doanh nghiệp như Nam Cường tìm kiếm đối tác tài chính để đầu tư phát triển dự án là hướng đi triển vọng, khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính muốn đầu tư, nhưng chưa có đất, hoặc thiếu kinh nghiệm phát triển dự án.

Những doanh nghiệp cùng thời với Nam Cường, sau khoảng thời gian phát triển bất động sản, cũng nhận thấy sự cần thiết hiện diện các đối tác trong dự án. Đồng thời, có nhiều cách để thu hút vốn đầu tư mà không nhất thiết phải bán đi “đứa con” của mình. Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) hồi tháng 6/2016 đã lựa chọn CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (Hanic) và CTCP Tập đoàn Đầu tư An Bình (ABGF) làm các đối tác chiến lược, để tái cấu trúc và phát triển sản phẩm, dịch vụ BDS mà các bên có thế mạnh.

Sau đó không lâu, CTCP Đầu tư dịch vụ Tài chính Hoàng Huy chuyển nhượng phần vốn góp ở CTCP Đầu tư xây dựng Hoàng Hiệp để tập trung vốn đầu tư cho giai đoạn II Dự án Golden Land building. Cũng trong tháng 7/2016, Tập đoàn Bitexco đã ký hợp đồng liên doanh cùng Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) để nhận về khoản tiền 290 triệu USD  cùng phát triển Dự án Khu đô thị phức hợp The Manor Central Park (Hà Nội). Dự kiến, những sản phẩm hợp tác liên doanh đầu tiên của Bitexco và Mitsubishi sẽ ra mắt thị trường Hà Nội cuối năm 2016.

Năm 2016, thị trường bất động sản đã chứng kiến hàng loạt thương vụ góp vốn đầu tư phát triển dự án của các đối tác trong nước với nhau, hoặc đối tác trong nước với nước ngoài.

Phối cảnh Dự án River City
Phối cảnh Dự án River City

Thương vụ ấn tượng nhất phải kể đến cú bắt tay 3 bên giữa CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt, CTCP Đầu tư bất động sản  An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) cùng góp vốn vào Dự án River City (quận 7, TP.HCM). Với quy mô vốn đầu tư 500 triệu USD, Dự án sẽ được tung ra thị trường trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Tháng 10/2016, Công ty TNHH Kajima Overseas Asia (Nhật Bản) cũng đã chi 500 triệu USD cùng Indochina Capital thành lập Liên doanh ICC-Kajima, với tỷ lệ vốn góp 50/50, để đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm tới.

Có nhiều cách để tìm kiếm nguồn tài chính cho dự án bất động sản, nhưng trong bất cứ trường hợp nào, để việc hợp tác thành công, cũng cần sự chủ động và chuẩn bị khả năng hợp tác cùng phát triển.

Mới đây, Tập đoàn Sun Group đã có buổi giới thiệu chi tiết các sản phẩm bất động sản mà đơn vị này đã và đang phát triển tại Singapore. Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sungroup cho biết, sau khi diễn ra sự kiện này tại này tại phòng họp VIP khách sạn Royal Plaza on Scotts Hotel (Singapore), đã có không ít nhà đầu tư bày tỏ mong muốn đến Phú Quốc tìm hiểu để củng cố thêm quyết định đầu tư tại thị trường giàu tiềm năng này.

“Trong bối cảnh Chính phủ Singapore đánh thuế sở hữu bất động sản tại quốc gia này lên tới 7% với bất động sản thứ hai và 10% kể từ bất động sản thứ ba, sản phẩm bất động sản tại Việt Nam đang là những khoản đầu tư được doanh nghiệp Singapore đặc biệt quan tâm”, ông Trường chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản