Ngành xây dựng dự liệu một năm buồn
Thế Hải - 04/06/2020 17:29
 
73,9% doanh nghiệp ngành xây dựng - vật liệu xây dựng cho rằng, kinh doanh trong năm 2020 sẽ khó khăn hơn, chỉ có 13% doanh nghiệp lạc quan kỳ vọng sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước.

Theo kết quả khảo sát gần đây, có tới 73,9% doanh nghiệp cho rằng năm 2020 kinh doanh sẽ khó khăn hơn, trong khi chỉ 13% doanh nghiệp lạc quan kỳ vọng ngành này sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước, 4,3% cho rằng tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định như năm 2019.

Đáng chú ý, khoảng 8,7% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng thị trường sẽ “trầm lắng” trong 6 tháng đầu năm, và sẽ trở lại sôi động trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc, và các gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu có hiệu quả.

Dự báo về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2020.
Dự báo về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2020.

Một thống kê của FiinPro, trong quý I/2020, ngành xây dựng – vật liệu xây dựng đã ghi nhận mức giảm 9,5% đối với doanh thu và 10,2% đối với lợi nhuận sau thuế.

Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê thực hiện trong quý I/2020 chỉ ra rằng có đến 47,5% số doanh nghiệp kinh doanh khó khăn hơn, 33,7% số doanh nghiệp giữ được ổn định và 18,8% số doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.

Mặc dù triển vọng ngành không khả quan nhưng cũng cần nhìn nhận khách quan rằng, đây chính là giai đoạn thị trường tự điều chỉnh, tiến tới tái cấu trúc. Nói cách khác, thị trường “sàng lọc” yếu tố chưa phù hợp, để phát triển theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp hơn. Để vượt qua giai đoạn “gạn đục khơi trong” này, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể và linh hoạt.

Theo kết quả khảo sát, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp cho biết, họ sẽ tập trung vào 6 chiến lược chính, gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đảm bảo chất lượng và tiến độ của các dự án, công trình hiện có; Tăng cường công tác quản trị tài chính;  Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ; Tiếp tục phát triển thương hiệu và Nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Các ưu tiên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ngành XD-VLXD trong năm 2020.
Những ưu tiên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ngành xây dựng - vật liệu xây dựng trong năm 2020

Dịch Covid-19 được coi như một “thuốc thử” đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng nói riêng. Những doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính mạnh duy trì được thị phần, một số có thời cơ phát triển; ngược lại, doanh nghiệp nhỏ và vừa cạnh tranh yếu hơn, bị thu hẹp thị phần, một số phải đóng cửa vì thiếu nguồn việc và không có lực lượng công nhân.

Chính vì thế, ưu tiên tiếp theo của các công ty trong ngành xây dựng-vật liệu xây dựng trong năm nay chính là giữ “miếng bánh” thị phần thông qua đảm bảo tốt hiệu quả, chất lượng, tiến độ dự án, công trình hiện có.

Đặc biệt, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu do tác động của dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn gia tăng khả năng chịu đựng trong khủng hoảng thông qua việc tăng cường năng lực quản trị tài chính.

"Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp cần ưu tiên tối đa hóa dự trữ tiền mặt, tập trung vào đánh giá khả năng thanh khoản, xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch với các điểm kích hoạt tương ứng cũng như các phương án ổn định kinh doanh, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi…", đơn vị khảo sát đưa ra nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản