Nguồn cung trong phân khúc căn hộ vẫn hạn hẹp
Việt Dũng - 30/01/2024 09:23
 
Căn hộ là phân khúc được các nhà đầu tư ưa chuộng hàng đầu trong thập kỷ qua, bởi lợi nhuận đầu tư hấp dẫn, linh hoạt và nhu cầu thuê cao. Tuy nhiên, nguồn cung phân khúc này liên tục bị “teo tóp”.

Báo cáo mới đây của Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ trong cả năm 2023 chỉ đạt 10.700 căn. Đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua. Riêng trong quý IV/2023, nguồn cung sơ cấp là 7.600 căn, không đổi theo quý, nhưng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung mới chiếm 37% nguồn cung sơ cấp. Trong đó, 2 dự án nổi bật là The Privia và The Glory Heights (của Vincom Grand Park) chiếm tới 88% nguồn cung mới.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, thách thức ngắn hạn của phân khúc căn hộ vẫn đến từ tình trạng khan hiếm nguồn cung mới và giá bán cao. Khi tâm lý người mua nhà được cải thiện và không có quá nhiều lựa chọn đầu tư thay thế, thị trường nhà ở sẽ phục hồi.

Nắm bắt được tâm lý đó, các doanh nghiệp đang rầm rộ triển khai dự án khi đã hoàn thiện thủ tục pháp lý. Đơn cử, Tập đoàn Nam Long dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.000 sản phẩm bất động sản thuộc các dự án Mizuki (TP.HCM), Akari (TP.HCM), Waterpoint (Long An), Ehome Southgate (Long An), Nam Long Central Lake (Cần Thơ)...

Trong khi đó, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết, doanh nghiệp này đã giải quyết xong nợ trái phiếu, nên năm nay sẽ tập trung bán hàng, thu tiền để tiếp tục phát triển các dự án mới. Theo đó, Phát Đạt sẽ bung 5.000 căn hộ tại dự án ở Bình Dương. Đồng thời, tập trung triển khai dự án ở các tỉnh, thành phố có hỗ trợ pháp lý tốt, để sớm có nguồn hàng bán, tạo dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tại Bình Dương, Tập đoàn Kim Oanh, sau thời gian mở bán Dự án Legacy Central, đến nay đã bán được khoảng 90% số căn hộ với giá từ khoảng 900 triệu đồng/căn. Với 300 căn hộ còn lại, chủ đầu tư công bố chính sách bán hàng trả góp để kích cầu. Theo đó, mỗi tháng, khách hàng chỉ phải thanh toán 5 - 9 triệu đồng.

Một dự án khác được mở bán trong thời gian qua là The Maison tại TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) của Công ty C - Holdings. Sau 3 tháng mở bán, khoảng 500 căn hộ đã có chủ. Sở dĩ dự án này bán tốt bởi giá rẻ và chính sách hỗ trợ lãi suất 0%. Giá bán tại dự án này chỉ 30 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường nơi đây hơn 40 triệu đồng/m2.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2024, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu chu kỳ hồi phục theo từng phân khúc. Trong đó, phân khúc chung cư trung và thấp cấp sẽ có sự chuyển động đi lên đầu tiên. Do nguồn cung vẫn hạn hẹp, việc phục hồi nguồn cung sẽ thêm lựa chọn cho khách hàng trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư ấn định mức giá tiệm cận giá trị thực.

Theo bà Dung, năm 2024, tỷ lệ hấp thụ ở thị trường chung cư sẽ duy trì ở mức khả quan, bởi nguồn cung trong năm nay không có nhiều sản phẩm đắt tiền hay sản phẩm hạng sang, mà thay vào đó là những sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân. Nếu mức giá có cao hơn thì chất lượng cũng tốt hơn, nên người dân cũng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm như vậy.

Đặc biệt, Luật Đất đai (sửa đổi), được Quốc hội thông qua mới đây, cũng được kỳ vọng sẽ tiếp thêm niềm tin cho thị trường địa ốc. Những điểm nghẽn pháp lý sẽ sớm được gỡ bỏ, giúp nhiều dự án bất động sản “hồi sinh” và đưa thị trường nhanh chóng phục hồi sau thời gian ảm đạm kéo dài.

Qua đó, các doanh nghiệp bất động sản chân chính sẽ dễ dàng tiếp cận đất đai hơn, từ đó có cơ hội giảm chi phí phát triển dự án. Đây cũng là một yếu tố góp phần khiến giá bất động sản dần tiệm cận giá trị thực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản