Nhà đầu tư “găm” 70 tỷ USD chờ rót vốn vào bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Anh Hoa - 02/08/2024 13:46
 
Các nhà đầu tư trên toàn cầu đã ngồi theo dõi thị trường hơn 2 năm qua. Dòng vốn này được dự đoán sẽ đầu tư vào cơ cấu nợ và các tài sản bất động sản có tiềm năng gia tăng giá trị.

Theo báo cáo Triển vọng Thị trường vốn châu Á - Thái Bình Dương giữa năm 2024 của Cushman & Wakefield, khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn sẵn có đang chờ rót vào các dự án trong lúc các nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm tối ưu để tiếp tục các hoạt động đầu tư.

Ông Gordon Marsden, Giám đốc bộ phận Thị trường vốn, châu Á - Thái Bình Dương tại Cushman & Wakefield cho rằng, trong năm ngoái dù đã có một số hoạt động đầu tư, nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa thể hiện hết sức mạnh của mình trên khắp khu vực và toàn cầu.

Các nhà đầu tư đã giữ tư thế “chờ đợi và xem xét” trong suốt hơn 2 năm qua. Theo ông Gordon Marsden, có nhiều dấu hiệu thể hiện thị trường đầu tư sẽ phục hồi vào năm 2025. Tuy nhiên, để tìm được tài sản sẵn sàng giao dịch và phù hợp cho nhà đầu tư vẫn là một thách thức chính, mặc dù nguồn vốn dự trữ đã sẵn sàng triển khai.

Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư sẽ nhắm mục tiêu vào các khoản đầu tư có cơ hội và có giá trị gia tăng, bao gồm cả trái phiếu. Các tài sản và lĩnh vực có thể mang lại lợi nhuận cao, đặc biệt là thông qua các luồng thu nhập phục hồi có khả năng được ưa chuộng nhất.

Tiến sĩ Dominic Brown, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường tại Cushman & Wakefield cho rằng, khu vực này tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lãi suất tăng nhanh trong hai năm qua làm chậm sự tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù tăng trưởng đã chậm lại, nhưng vẫn ở mức tích cực trên hầu hết các khu vực. Trong khi đầu tư bất động sản thương mại đã giảm 40% so với mức đỉnh điểm vào quý I/2022 do cú sốc lãi suất.

Các chuyên gia của Cushman & Wakefield dự đoán lãi suất sẽ được cắt giảm dần dần trên khắp khu vực, với mức độ và tốc độ khác nhau. Các động lực tăng trưởng cơ bản trong khu vực vẫn mạnh mẽ, củng cố vị thế thập kỷ của châu Á - Thái Bình Dương

Tuy nhiên, Cushman & Wakefield đưa các yếu tố tiềm ẩn có thể tác động đáng kể đến thị trường.

Trong đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể định hình lại các chiến lược đầu tư; mức nợ của Chính phủ và hộ gia đình cao cần được theo dõi sát sao. Đặc biệt, sự trỗi dậy của AI và công nghệ sẽ tiếp tục biến đổi thị trường bất động sản.

Công nghệ và AI là công cụ hữu hiệu để giải quyết những vấn đề “rào cản” giúp đơn giản hóa quy định xây dựng và mua bán bất động sản, gián tiếp thúc đẩy nguồn cung nhà ở.

AI, với khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ, giúp xác định mẫu và đưa ra dự đoán, có khả năng vượt qua môi trường phức tạp và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng, để họ có thể đưa ra các quyết định chiến lược và sáng suốt.

Công ty Archistar của Úc là một trong những công ty tiên phong trong việc ứng dụng AI vào lĩnh vực bất động sản.

Archistar sở hữu một nền tảng mang tính cách mạng, kết hợp thiết kế kiến trúc với AI, để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định về bất động sản, điều hướng các vấn đề phức tạp và tốn thời gian đang làm chậm tiến độ cung cấp nhà ở.

Công nghệ của Archistar giúp thay đổi cách thức lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng, cung cấp cho người dùng nguồn thông tin hữu ích, đảm bảo họ tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của địa phương, một cách chính xác nhất, với thời gian nhanh nhất.

Bằng cách tận dụng các công cụ công nghệ như nền tảng của Archistar, người mua nhà và nhà thầu xây dựng có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời giảm khả năng mắc lỗi và sơ suất.

Điều này cũng hỗ trợ sự thành công của các dự án, trao quyền cho các nhà thầu xây dựng để tiếp tục tăng nguồn cung cho thị trường.

Công nghệ AI của Archistar đã được các nhà thầu nổi tiếng trong ngành xây dựng của Úc như Mirvac, Armherst, Aurecon và Stockland tin dùng.

Năm 2022, Archistar đã huy động được 11 triệu AUD (7 triệu USD) vốn đầu tư từ các công ty đầu tư tài chính NAB Ventures, Skip Capital, Skyfield, AirTree Ventures và các nhà đầu tư tư nhân khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản