Nhà ở ngày càng khan hiếm, giá chỉ tăng không giảm: Chọn mua cách nào?
Như Loan - 06/03/2023 14:52
 
Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM vẫn tắc nghẽn trong khi lực cầu rất mạnh khiến giá sản phẩm vì thế cũng khó giảm. Tìm đến các BĐS có giá trị ở thực, đầy đủ pháp lý đang là giải pháp giới chuyên gia khuyên người mua lựa chọn.

Giá bán vẫn tăng đều đặn

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn ước tính cả nước hiện có khoảng 466 dự án, tương ứng với 300.000 căn hộ đang trong quá trình xây dựng hoặc chưa được cấp phép. Tuy nhiên trong cả năm 2022, chỉ có 19 dự án được cấp phép và mở bán, cung cấp khoảng 18.000 căn hộ.

Lực cầu cao nhưng nguồn cung bị ách tắc dẫn tới việc mặt bằng giá chung cư ở TP.HCM tiếp tục đà tăng. Tháng 1/2023, giá rao bán căn hộ phân khúc trung cấp và căn hộ cao cấp tăng lần lượt là 4% và 7% so với cùng kỳ năm trước. 

Giá chung cư trong tương lai sẽ còn tăng do cung ít, cầu nhiều

Kết quả khảo sát của trang Batdongsan.com.vn cách đây không lâu cũng cho thấy bức tranh tương tự khi mức độ quan tâm đến chung cư bán tăng đều. Cụ thể, so sánh dữ liệu quý IV/2022 với quý I, giá bán chung cư cao cấp tăng 3%, phân khúc trung cấp tăng 4%, giá căn hộ bình dân tăng 2%.

Theo các chuyên gia, một số yếu tố quan trọng dẫn đến việc giá của chung cư trung và cao cấp sẽ tăng trong tương lai đó là các dự án căn hộ được phê duyệt mới gần như không có.

Thực tế cho thấy, trong suốt 2 năm vừa qua gần như khu vực nội đô không ra dự án mới, trừ những dự án đã được cấp phép từ trước. Ngoài ra, Quốc hội cũng đang thảo luận, cho ý kiến sửa đổi Luật Đất đai, nếu bỏ khung giá đất, chi phí đầu vào cũng sẽ tăng lên.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết năm 2023 giá chung cư tại TP.HCM và các tỉnh lân cận khó giảm. Với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đô thị ngày càng tăng, nhu cầu về nhà ở sẽ ngày một lớn. Cùng với đó, tâm lý an cư - lạc nghiệp tại những thành phố lớn vẫn là mong ước của nhiều người cũng khiến nhu cầu sở hữu BĐS thực không hề giảm.

“Công thức” chọn mua nhà

Các chuyên gia đánh giá, sức ép nguồn cung sẽ khiến giá bán chưa thể quay đầu giảm, thậm chí có thể tiếp tục giữ đà tăng. Vì vậy người mua ở thực có thể sàng lọc, tìm kiếm nơi an cư phù hợp ở những dự án đã hoàn thiện, pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư uy tín.

Theo ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam, vào bất cứ thời điểm nào, pháp lý vẫn là yếu tố không thể bỏ qua trong quyết định "xuống tiền" của người mua. Ông Lâm cho rằng, để an cư hoặc đầu tư thì nên chọn dự án đã được phê duyệt, có pháp lý rõ ràng. Cùng với đó, uy tín chủ đầu tư là điểm lưu ý quan trọng khi quyết định mua bất động sản. Người mua nên xem các dự án do chủ đầu tư phát triển trong quá khứ để kiểm chứng. Chủ đầu tư có lịch sử cung cấp các sản phẩm tốt và độ hài lòng của cư dân cao, thì đây là điểm để “chọn mặt gửi vàng”.

Các dự án sở hữu hạ tầng đồng bộ, được đầu tư mạnh là “tọa độ” an cư hoàn hảo

Ở góc độ thị trường, ông Lê Thanh Sang, nhà đầu tư kỳ cựu tại TP.HCM cho rằng, kể cả nhà đầu tư hay người mua để ở cũng đều cần phải có tầm nhìn trong 10 - 20 năm khi lựa chọn. Theo đó, nơi nào có hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh, quy hoạch tương lai triển vọng nơi đó chính là “tọa độ” an cư hoàn hảo trong dài hạn.

Ông Sang lấy ví dụ như khu Đông hay TP. Thủ Đức, các dự án dọc đường Vành đai 3, kết nối với Metro nhanh chóng, liên kết với các tuyến cao tốc hiện hữu Long Thành - Dầu Giây hay tương lai như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu… là nơi an cư lý tưởng. “Rõ ràng với hệ thống giao thông kết nối nội đô, khu vực, liên vùng đa dạng, thuận lợi đây chính là trung tâm mới của khu vực trong tương lai gần”, ông Sang nói.

Cũng theo các chuyên gia, hạ tầng, tiện ích cũng là một “biến số” quan trọng mà người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền. Đây được xem là yếu tố hàng đầu để tạo nên một khu đô thị có sức sống bền vững. Do đó, những dự án được quy hoạch bài bản, thậm chí “giao tiện ích trước khi giao nhà” chính là lựa chọn hàng đầu của khách hàng để có thể thụ hưởng một cuộc sống vừa an toàn, thoải mái, vừa tiện nghi, đủ đầy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản