
-
Cần Thơ lập Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản
-
Mẫu hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội theo cập nhật mới nhất
-
Bức tranh mới trên thị trường bất động sản miền Trung
-
Hà Nội: Nhà ở xã hội tại xã Đông Anh bắt đầu thu hồ sơ, giá chỉ 20,6 triệu đồng/m2 -
Đủ kiểu trục lợi nâng giá nhà ở xã hội -
Đắk Lắk giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản đạt hơn 6.000 tỷ đồng -
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về bất động sản
Giá “trên trời” vẫn mua
The Premier là một trong những khu nhà ở thấp tầng tại Hà Nội được xây dựng theo thiết kế nhà phố với tầng trên để ở, tầng dưới để kinh doanh. Dự án được xây dựng tại lô đất có ký hiệu E2/D21, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội. Cuối năm 2014, The Premier được chủ đầu tư chào bán với mức giá khoảng 120 - 135 triệu đồng/m2.
Đến thời điểm này, khi bước vào giai đoạn hoàn thiện, một số căn shophouse hướng ra mặt đường Tôn Thất Thuyết của Dự án The Primier được chào bán với mức giá từ 180 - 200 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn hầu hết các căn biệt thự - liền kề tại các dự án nhà ở, khu đô thị mới.
![]() |
Nhà phố vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường bất động sản |
Tương tự, trường hợp Khu nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc (Shophouse Vạn Phúc) của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô đã gây tiếng vang khi ra mắt vào cuối năm 2016. Với mức giá từ 120 - 130 triệu đồng/m2, Shophouse Vạn Phúc nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi mặt tiền các căn nhà hướng ra đường Tố Hữu đang ngày càng trở nên sầm uất hơn.
Chất lượng sống cũng như hiệu quả kinh doanh thực sự của các căn nhà phố vẫn còn là dấu hỏi, khi hầu hết các dự án shophouse vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, với đặc điểm có mặt tiền hướng ra các con đường lớn, shophouse đã đánh trúng tâm lý người mua với mong muốn ngôi nhà vừa có khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh, buôn bán, vừa đảm bảo không gian sống.
Nhận định về xu hướng phát triển của sản phẩm shophouse, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE Việt Nam cho biết, nhà phố vẫn là sản phẩm được thị trường ưa chuộng nhất, đạt tỷ lệ bán cao nhất, do có thể gia tăng lợi ích cho người mua.
Phía sau các thông tin tốt
Thực tế cho thấy, không phải tất cả các dự án shophouse đều hoạt động suôn sẻ.
Một trong những dự án nhà phố hoàn thành sớm nhất tại Hà Nội là Khu phố chợ Đô Nghĩa, rộng 22,8 ha, nằm trong quần thể Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông. Dự án nằm cuối đường Lê Văn Lương kéo dài, tiếp giáp giữa khu đô thị Dương Nội với khu dân cư phường Yên Nghĩa, được kỳ vọng sẽ là nơi giao thương, buôn bán sầm uất các sản phẩm nông nghiệp và thủ công của vùng đất Hà Đông. Nhưng do tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài chưa thực sự kết nối với khu dân cư cũ, nên sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2012, hàng trăm căn shophouse của khu phố chợ Đô Nghĩa vẫn bỏ hoang.
Giai đoạn IV của Khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên)
Dự án The Manor Central Park (quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Dự án Splendora giai đoạn II (huyện Hoài Đức, Hà Nội)
Dự án Hà Nội Garden City (quận Long Biên)
Dự án Starlake (quận Tây Hồ).
(Nguồn: CBRE Việt Nam)
Một dự án thất bại khác có thể kể đến là Dự án Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông). Nằm dọc trục đường Lê Trọng Tấn kéo dài xuống phía Nam Hà Nội, các căn nhà tại đây có điều kiện để trở thành một shophouse hoàn hảo nếu dự án phát triển sầm uất, thu hút được các cư dân về sinh sống. Rất tiếc, dự án sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2010, do thiếu các dịch vụ, tiện ích cần thiết, chủ sở hữu một lượng lớn các căn nhà đã không lựa chọn sống tại Văn Phú, khiến Dự án trở nên hoang phế.
Theo ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát, để có một shophouse thành công, ngoài vị trí, tiện ích, quy hoạch, thì chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. “Nếu một căn nhà chỉ dùng để ở thì sự yên tĩnh, môi trường sống trong lành là yếu tố quan trọng, thì một căn shophouse phải cân bằng giữa nhu cầu để ở và buôn bán. Shophouse chỉ thành công khi dự án có sự hiện diện của một số lượng cư dân đủ lớn để tạo nên sự giao thương”, ông Giang nói.
-
Khu đô thị King Bay: Từ siêu dự án ven sông đến đại án chấn động
-
Đà Nẵng: 10 dự án đủ điều kiện mở bán, đưa ra thị trường hàng nghìn căn hộ
-
Quy hoạch và hạ tầng là “chìa khóa” cân bằng thị trường nhà ở TP.HCM
-
Megan Holdings chính thức trở thành đại lý F1 phân phối dự án Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang của Sun Group
-
Hơn 30 đại lý chiến lược ký kết phân phố dự án The Win City -
Bất động sản Nghệ An tăng sức nóng, nhà đầu tư “ngóng” sự kiện ra mắt dự án Eurowindow Sport Garden -
NAMMON Square - Tâm điểm thương mại dịch vụ mới tại Nam Hà Nội -
Công ty Trainco Bình Định làm chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng -
5 giá trị tạo nên biểu tượng đẳng cấp mới của Eaton Park -
Giải mã sức hút cực kỳ nóng của dự án căn hộ The TEN tại phường Bình Dương -
Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư với chính sách dòng tiền lên đến 42 triệu/tháng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/10
-
2 Cần đánh giá đúng thực chất thị trường bất động sản; tiếp tục nới lỏng tiền tệ là "thách thức"
-
3 Thủ tướng: GDP năm 2026 tăng từ 10%; phát triển đồng bộ thị trường vàng, bất động sản, chứng khoán
-
4 Chính phủ dự kiến vay 969.796 tỷ đồng trong năm 2026
-
5 Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Vật liệu xây dựng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Xây dựng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bất động sản
-
Casio ra mắt mẫu G-SHOCK kích thước bằng chiếc nhẫn
-
Huawei ra mắt Giải pháp AI WAN nâng cấp với kiến trúc lấy AI làm trung tâm
-
Hơn 2.500 người đến tham gia sự kiện khai trương mô hình kiến trúc A&T Saigon Riverside