-
Đang xây dựng chính sách giảm tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở -
Mỏi mắt tìm căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 tại TP.HCM -
Gia Lai tìm nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Cát Hải Center vốn hơn 3.400 tỷ đồng -
Doanh nghiệp bất động sản chạy đua bán nhà cuối năm -
Dự án giao thông trọng điểm - Động lực chiến lược của Bắc Ninh -
Suất nhà ở xã hội bị săn lùng: Nhu cầu ở thật lép vế trước dân đầu cơ -
Giảm 70% tiền chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở; Bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4
Giá “trên trời” vẫn mua
The Premier là một trong những khu nhà ở thấp tầng tại Hà Nội được xây dựng theo thiết kế nhà phố với tầng trên để ở, tầng dưới để kinh doanh. Dự án được xây dựng tại lô đất có ký hiệu E2/D21, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội. Cuối năm 2014, The Premier được chủ đầu tư chào bán với mức giá khoảng 120 - 135 triệu đồng/m2.
Đến thời điểm này, khi bước vào giai đoạn hoàn thiện, một số căn shophouse hướng ra mặt đường Tôn Thất Thuyết của Dự án The Primier được chào bán với mức giá từ 180 - 200 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn hầu hết các căn biệt thự - liền kề tại các dự án nhà ở, khu đô thị mới.
![]() |
| Nhà phố vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường bất động sản |
Tương tự, trường hợp Khu nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc (Shophouse Vạn Phúc) của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô đã gây tiếng vang khi ra mắt vào cuối năm 2016. Với mức giá từ 120 - 130 triệu đồng/m2, Shophouse Vạn Phúc nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi mặt tiền các căn nhà hướng ra đường Tố Hữu đang ngày càng trở nên sầm uất hơn.
Chất lượng sống cũng như hiệu quả kinh doanh thực sự của các căn nhà phố vẫn còn là dấu hỏi, khi hầu hết các dự án shophouse vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, với đặc điểm có mặt tiền hướng ra các con đường lớn, shophouse đã đánh trúng tâm lý người mua với mong muốn ngôi nhà vừa có khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh, buôn bán, vừa đảm bảo không gian sống.
Nhận định về xu hướng phát triển của sản phẩm shophouse, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE Việt Nam cho biết, nhà phố vẫn là sản phẩm được thị trường ưa chuộng nhất, đạt tỷ lệ bán cao nhất, do có thể gia tăng lợi ích cho người mua.
Phía sau các thông tin tốt
Thực tế cho thấy, không phải tất cả các dự án shophouse đều hoạt động suôn sẻ.
Một trong những dự án nhà phố hoàn thành sớm nhất tại Hà Nội là Khu phố chợ Đô Nghĩa, rộng 22,8 ha, nằm trong quần thể Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông. Dự án nằm cuối đường Lê Văn Lương kéo dài, tiếp giáp giữa khu đô thị Dương Nội với khu dân cư phường Yên Nghĩa, được kỳ vọng sẽ là nơi giao thương, buôn bán sầm uất các sản phẩm nông nghiệp và thủ công của vùng đất Hà Đông. Nhưng do tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài chưa thực sự kết nối với khu dân cư cũ, nên sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2012, hàng trăm căn shophouse của khu phố chợ Đô Nghĩa vẫn bỏ hoang.
Giai đoạn IV của Khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên)
Dự án The Manor Central Park (quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Dự án Splendora giai đoạn II (huyện Hoài Đức, Hà Nội)
Dự án Hà Nội Garden City (quận Long Biên)
Dự án Starlake (quận Tây Hồ).
(Nguồn: CBRE Việt Nam)
Một dự án thất bại khác có thể kể đến là Dự án Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông). Nằm dọc trục đường Lê Trọng Tấn kéo dài xuống phía Nam Hà Nội, các căn nhà tại đây có điều kiện để trở thành một shophouse hoàn hảo nếu dự án phát triển sầm uất, thu hút được các cư dân về sinh sống. Rất tiếc, dự án sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2010, do thiếu các dịch vụ, tiện ích cần thiết, chủ sở hữu một lượng lớn các căn nhà đã không lựa chọn sống tại Văn Phú, khiến Dự án trở nên hoang phế.
Theo ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát, để có một shophouse thành công, ngoài vị trí, tiện ích, quy hoạch, thì chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. “Nếu một căn nhà chỉ dùng để ở thì sự yên tĩnh, môi trường sống trong lành là yếu tố quan trọng, thì một căn shophouse phải cân bằng giữa nhu cầu để ở và buôn bán. Shophouse chỉ thành công khi dự án có sự hiện diện của một số lượng cư dân đủ lớn để tạo nên sự giao thương”, ông Giang nói.
-
Quyết tâm đến hết ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát -
Người dân Hà Nội “chạy đua” mua nhà ở xã hội -
Người khá giả nhưng vẫn tìm cách mua nhà ở xã hội; Doanh nghiệp khó đủ đường khi làm nhà giá rẻ -
Thị trường bất động sản phía Nam: Cuộc cạnh tranh bán hàng bắt đầu -
Vị trí khởi sinh dòng tiền hiếm có tại Hoang Huy New City -
Khánh Hòa rà soát từng dự án để xác định lại giá đất -
Hải Phòng: 6 dự án nhà ở xã hội mở bán từ 14 - 20 triệu đồng/m2
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12 -
5
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
-
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm
-
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
LEPAS thể hiện trách nhiệm xanh thông qua sự thanh lịch bền vững -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

