Nhà phố: Đằng sau những thông tin tốt
Hà Quang - 09/04/2017 08:57
 
Đắt đỏ bậc nhất trong các sản phẩm bất động sản, nhà phố (shophouse) được ưa chuộng khi đánh trúng nhu cầu vừa để ở, vừa kinh doanh của người dân, nhưng shophouse cũng có thể trở thành “món nợ” nếu dự án vắng người ở.

Giá “trên trời” vẫn mua

The Premier là một trong những khu nhà ở thấp tầng tại Hà Nội được xây dựng theo thiết kế nhà phố với tầng trên để ở, tầng dưới để kinh doanh. Dự án được xây dựng tại lô đất có ký hiệu E2/D21, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội. Cuối năm 2014, The Premier được chủ đầu tư chào bán với mức giá khoảng 120 - 135 triệu đồng/m2.

Đến thời điểm này, khi bước vào giai đoạn hoàn thiện, một số căn shophouse hướng ra mặt đường Tôn Thất Thuyết của Dự án The Primier được chào bán với mức giá từ 180 - 200 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn hầu hết các căn biệt thự - liền kề tại các dự án nhà ở, khu đô thị mới.

.
Nhà phố vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường bất động sản

Tương tự, trường hợp Khu nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc (Shophouse Vạn Phúc) của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô đã gây tiếng vang khi ra mắt vào cuối năm 2016. Với mức giá từ 120 - 130 triệu đồng/m2, Shophouse Vạn Phúc nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi mặt tiền các căn nhà hướng ra đường Tố Hữu đang ngày càng trở nên sầm uất hơn.

Chất lượng sống cũng như hiệu quả kinh doanh thực sự của các căn nhà phố vẫn còn là dấu hỏi, khi hầu hết các dự án shophouse vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, với đặc điểm có mặt tiền hướng ra các con đường lớn, shophouse đã đánh trúng tâm lý người mua với mong muốn ngôi nhà vừa có khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh, buôn bán, vừa đảm bảo không gian sống.

Nhận định về xu hướng phát triển của sản phẩm shophouse, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE Việt Nam cho biết, nhà phố vẫn là sản phẩm được thị trường ưa chuộng nhất, đạt tỷ lệ bán cao nhất, do có thể gia tăng lợi ích cho người mua.

Phía sau các thông tin tốt

Thực tế cho thấy, không phải tất cả các dự án shophouse đều hoạt động suôn sẻ. 

Một trong những dự án nhà phố hoàn thành sớm nhất tại Hà Nội là Khu phố chợ Đô Nghĩa, rộng 22,8 ha, nằm trong quần thể Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông. Dự án nằm cuối đường Lê Văn Lương kéo dài, tiếp giáp giữa khu đô thị Dương Nội với khu dân cư phường Yên Nghĩa, được kỳ vọng sẽ là nơi giao thương, buôn bán sầm uất các sản phẩm nông nghiệp và thủ công của vùng đất Hà Đông. Nhưng do tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài chưa thực sự kết nối với khu dân cư cũ, nên sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2012, hàng trăm căn shophouse của khu phố chợ Đô Nghĩa vẫn bỏ hoang.

Những dự án có shophouse ra mắt trong năm 2017:
Giai đoạn IV của Khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên)
Dự án The Manor Central Park (quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Dự án Splendora giai đoạn II (huyện Hoài Đức, Hà Nội)
Dự án Hà Nội Garden City (quận Long Biên)
Dự án Starlake (quận Tây Hồ).
(Nguồn: CBRE Việt Nam)

Một dự án thất bại khác có thể kể đến là Dự án Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông). Nằm dọc trục đường Lê Trọng Tấn kéo dài xuống phía Nam Hà Nội, các căn nhà tại đây có điều kiện để trở thành một shophouse hoàn hảo nếu dự án phát triển sầm uất, thu hút được các cư dân về sinh sống. Rất tiếc, dự án sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2010, do thiếu các dịch vụ, tiện ích cần thiết, chủ sở hữu một lượng lớn các căn nhà đã không lựa chọn sống tại Văn Phú, khiến Dự án trở nên hoang phế. 

Theo ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát, để có một shophouse thành công, ngoài vị trí, tiện ích, quy hoạch, thì chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. “Nếu một căn nhà chỉ dùng để ở thì sự yên tĩnh, môi trường sống trong lành là yếu tố quan trọng, thì một căn shophouse phải cân bằng giữa nhu cầu để ở và buôn bán. Shophouse chỉ thành công khi dự án có sự hiện diện của một số lượng cư dân đủ lớn để tạo nên sự giao thương”, ông Giang nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản