Phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng nhộn nhịp trở lại
Hoàng Anh - 09/05/2024 13:19
 
Phân khúc căn hộ tại TP. Đà Nẵng đã tìm lại được sự sôi động vốn có, khi nhiều dự án mới được chủ đầu tư tung ra thị trường.

Nhộn nhịp

Sau thời gian dài “đóng băng”, phân khúc căn hộ tại TP. Đà Nẵng ghi nhận sự chuyển động nhộn nhịp trở lại, khi có nhiều dự án mới khởi công, cũng như đủ điều kiện huy động vốn.

Cuối tháng 3/2024, Công ty cổ phần Đầu tư Landcom khởi công Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng thuộc Dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu), với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã thông báo về việc Dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn được ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Cụ thể, 219 căn nhà ở thương mại, gồm 156 căn nhà ở liền kề và 63 căn nhà ở biệt thự tại dự án này đủ điều kiện được bán theo quy định.

Bên cạnh đó, Dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ cao cấp Estuary cũng đang chạy tiến độ để triển khai xây dựng. Dự án có tổng vốn 2.300 tỷ đồng, do Công ty TNHH Phát triển nhà Tuyên Sơn làm chủ đầu tư, xây dựng trên khu đất rộng 1,82 ha tại đường Quy Mỹ (quận Hải Châu).

Thời gian qua, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cũng liên tiếp ban hành các văn bản cho phép các dự án bất động sản huy động vốn. Trong đó, các dự án tháp CT1, CT2, CT3, CT7 - Khu phức hợp Đà Nẵng Times Square (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) do Công ty cổ phần Kim Long làm chủ đầu tư, đủ điều kiện được huy động vốn. Dự án này đã được TP. Đà Nẵng cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng xây dựng 4 tòa tháp thuộc Dự án Đà Nẵng Times Square.

Ngoài ra, Dự án Khu phức hợp dịch vụ thương mại cao tầng An Hòa (phường An Hải Bắc) do Công ty cổ phần An Hòa làm chủ đầu tư cũng đủ điều kiện được huy động vốn. Theo giới thiệu, dự án này có tổng vốn đầu tư 4.268 tỷ đồng, gồm 5 block căn hộ khách sạn 26-30 tầng và 60 căn biệt thự, shophouse liền kề…

Những động thái trên cho thấy “bức tranh” đầu tư xây dựng phân khúc căn hộ tại TP. Đà Nẵng đang diễn ra sôi động, với nhiều công trình và dự án được đẩy nhanh tiến độ cũng như đủ điều kiện mua bán.

Dự báo lạc quan

Theo Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý I/2024 của Tập đoàn DKRA, thị trường căn hộ ghi nhận 14 dự án bán hàng trong quý vừa qua, với nguồn cung sơ cấp ở mức 1.334 căn, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023. Các dự án đều tập trung tại thị trường Đà Nẵng, trong khi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Tỷ lệ tiêu thụ sơ cấp đạt khoảng 8%, tương đương 106 căn. Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới phân bổ chủ yếu tại quận Ngũ Hành Sơn, thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, một số dự án có mức giá bán hơn 80 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, đất nền - phân khúc từng chiếm lĩnh thị trường Đà Nẵng trước đây, trong quý I/2024 ghi nhận 9 dự án sơ cấp với nguồn cung 820 nền. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt 14% (tương ứng 144 nền). Còn nguồn cung sơ cấp nhà phố/biệt thự tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, với 734 căn, đến từ 12 dự án mở bán. Phần lớn nguồn cung sơ cấp đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ (chiếm 96%), trong khi dự án mới tiếp tục xu hướng sụt giảm…

Bất động sản nghỉ dưỡng thì nguồn cung sơ cấp tiếp tục xu hướng giảm, mức giảm xấp xỉ 5% so với cùng kỳ và tập trung chủ yếu ở những dự án cũ; thị trường gần như mất thanh khoản, không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý I/2024.

Nhận định về thị trường căn hộ tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Cao Cường, Phó tổng giám đốc Sun Property cho rằng, bên cạnh những thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ “bùng nổ” về cầu đối với phân khúc này.

Theo ông Cường, phân khúc căn hộ đang có tỷ lệ hấp thụ cao nhất trên thị trường. Đây là xu thế tất yếu khi tốc độ đô thị hóa tăng cao, nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân, đặc biệt là các hộ gia đình trẻ tăng. Với việc Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, trong tương lai, Đà Nẵng sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, đội ngũ chuyên gia, công dân toàn cầu, người thành đạt đến làm việc và định cư. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là các căn hộ tiện nghi, hiện đại với vị trí trung tâm ngày càng gia tăng.

Theo dự báo của Tập đoàn DKRA, trong quý II/2024, phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Một số dự án lớn đang trong giai đoạn mở bán, nên nguồn cung mới đưa ra thị trường trong quý II/2024 sẽ chuyển biến tích cực hơn. Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới đưa ra thị trường. Mặt bằng giá bán sơ cấp có thể sẽ điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực các chi phí đầu vào. Các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay ngân hàng… tiếp tục được đẩy mạnh nhằm kích cầu thị trường. Thanh khoản thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp có thể sẽ tăng so với quý I/2024…

Với diễn biến thời gian qua, phân khúc căn hộ được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản