Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: 60% lý do đùn đẩy, sợ trách nhiệm liên quan đến đất đai
Khánh Linh - 29/05/2024 18:35
 
Nếu Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đi vào cuộc sống, thì những hạn chế, yếu kém sẽ được giải quyết, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo trước Quốc hội.

Sau khi lắng nghe 60 ý kiến của đại biểu trong phiên thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, diễn ra cả ngày 29/5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đất đai có thể chiếm đến 60% những vấn đề hạn chế tồn tại yếu kém, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, liên quan đến thủ tục hành chính, liên quan đến lãng phí nguồn lực, không tiết kiệm...

.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận ngày 29/5.

“Các vấn đề này cũng liên quan đến 3 bộ luật, đó là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được Quốc hội đã ủng hộ và thông qua 3 bộ luật này. Nếu 3 bộ luật này đi vào cuộc sống, thì những hạn chế, yếu kém sẽ được giải quyết”, Phó thủ tướng báo cáo trước Quốc hội, trong phần phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.

Đây là lý do ông nhấn mạnh tới quyết tâm của Chính phủ khi trình Quốc hội cho phép các bộ luật trên sớm có hiệu lực, dự kiến vào ngày 1/7 tới.

Phó thủ tướng báo cáo, trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cá nhân Phó thủ tướng dành thời gian làm việc với tất cả 63 tỉnh, thành, với các hiệp hội và từng doanh nghiệp ở các địa phương. Mục đích để thảo luận về các dự thảo hướng dẫn đã phản ánh đầy đủ và triển khai được cụ thể Luật hay chưa.

"Đến nay, chúng tôi nghĩ rằng, nếu được Quốc hội cho phép ngày hiệu lực là 1/7, Chính phủ cũng quyết tâm sẽ làm đầy đủ các văn bản hướng dẫn”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo.

Cụ thể, sẽ có 14 Nghị định, khoảng 10 thông tư đang được hoàn tất. Liên quan đến một số quyết định ở các địa phương, Phó thủ tướng cho biết, hôm nay, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các địa phương xây dựng và các bộ, ngành sẽ cùng tham gia để đảm bảo sự liên thông, thống nhất về pháp luật.

Trả lời trực tiếp câu hỏi của đại biểu Vũ Trọng Kim về định giá đất và doanh nghiệp định giá đất, Phó thủ tướng thừa nhận, đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân liên quan đến thất thoát và nguyên nhân khó khăn, đùn đẩy.

“Tôi xin báo cáo với đại biểu Vũ Trọng Kim là sau khi có Luật Đất đai 2024, các địa phương sẽ tin tưởng rõ ràng, cụ thể, minh bạch và có thể triển khai được”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết đã lấy ý kiến của địa phương, trong đó làm rõ trách nhiệm cơ quan tư vấn, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng, làm rõ trách nhiệm của người quyết định và các quy trình sẽ được triển khai một cách minh bạch.

Đặc biệt, Luật đã giải quyết một vấn đề hết sức khó khăn, đó là giá đất phù hợp, sát giá thị trường, sẽ có dữ liệu về đất đai, sẽ có dữ liệu của từng thửa đất và dữ liệu của từng thời điểm, lúc đó vấn đề định giá đất sẽ không gặp khó khăn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản