Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 01 tháng 07 năm 2024,
Dẫn thông tin từ Báo Đầu tư, đại biểu Quốc hội kiến nghị tới Phó thủ tướng Trần Hồng Hà
Khánh Linh - 29/05/2024 11:17
 
Dẫn trường hợp “29 lần thông báo không tìm được đơn vị định giá” đăng trên Báo Đầu tư, đại biểu Quốc hội đề nghị có chế tài đối với những đơn vị thẩm định giá.
,
Đại biểu Vũ Trọng Kim tranh luận trên Hội trường Quốc hội trong phiên làm việc sáng 29/5.

Dùng quyền tranh luận của mình trong phiên thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáng 29/5, đại biểu Vũ Trọng Kim, đoàn Nam Định, thể hiện sự bức xúc với những ách tắc trong khâu định giá đất, khiến cho không ít dự án ngưng trệ, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

“Đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) nhắc đến tình trạng đất đai một số dự án chậm đưa vào sử dụng. Đây không chỉ là thực trạng ở Vĩnh Long mà mang tính phổ biến trong toàn quốc. Tôi cho rằng, đây là một điểm nghẽn cần phải tìm giải pháp”, đại biểu Kim bày tỏ quan điểm. Đặc biệt, ông tranh thủ thời gian tranh luận để gửi kiến nghị trực tiếp tới Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Đại biểu kiến nghị Phó thủ tướng tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến giá đất và thẩm định giá đất, vì nếu không thẩm định được giá đất thì không thể đưa các dự án vào sử dụng, cho dù dự án đã được phê duyệt.

“Tôi dẫn chứng dự án xây dựng chợ tại Hóc Môn, đã phê duyệt từ năm 2011, Sở Tài nguyên và  Môi trường Thành phố đã có 29 lần gửi thư cho đơn vị có chức năng thẩm định giá đất, nhưng đều không thành. Không chỉ 1 dự án này mà nhiều dự án khác cũng có tình trạng tương tự, như Báo Đầu tư số 59 đã nêu”, đại biểu Vũ Trọng Kim tranh luận trên Hội trường.

Đây là trường hợp của khu đất có diện tích hơn 4.400 m2 được quy hoạch đầu tư xây dựng chợ của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thành Chính. Dự án được phê duyệt từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa định được giá đất để công ty Thành Chính thực hiện nghĩa vụ tài chính.

"Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM đã có thư mời lần thứ 30, nhưng không biết sẽ thế nào. Tôi đề nghị Phó thủ tướng cho biết giải pháp”, đại biểu kiến nghị.

Trước khi có giải pháp từ Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đại biểu Kim kiến nghị phải có chế tài đối với những đơn vị thẩm định giá, chất lượng của các đơn vị thẩm định giá.

Trước đó, đại biểu Trịnh Minh Bình đã nhắc đến thực tế tình trạng chậm trễ trong tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất ở một số địa phương chưa sát với nhu cầu thực tế.

Tình trạng lãng phí, vi phạm trong quản lý, sử dụng tài nguyên đất còn diễn ra; đất đai của các dự án chậm đưa vào sử dụng... Đại biểu Vĩnh Long kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí triển khai đồng bộ, hiệu quả...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư