Quận Ba Đình xây mới khu tập thể cũ, người dân được đền bù thế nào?
Thanh Vũ - 13/09/2024 08:09
 
Khu tập thể Ngọc Khánh được xây dựng từ năm 1980 và đã bị xuống cấp trầm trọng. Trước tình trạng trên, thành phố đã có kế hoạch cải tạo, xây mới lại khu vực này trong năm sau.

Mới đây, UBND phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) đã lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch chi tiết khu vực tái thiết, xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ trên địa bàn.

Theo đó, quy mô đồ án rộng 24,08 ha, tổng dân số trong khu vực quy hoạch là 17.800 người. Trong đó, khu vực được đề xuất cải tạo, tái thiết xây dựng lại rộng khoảng 21.364 m2. Đây là khu nhà tập thể, đất lấn chiếm để kinh doanh, các cụm nhà ở riêng lẻ, sân giữa các nhà tập thể trên địa bàn.

Các phân vùng tác động trong đồ án quy hoạch.


Theo kế hoạch đền bù trong đồ án, sàn chung cư cũ sẽ được bồi thường từ 1 - 2 lần diện tích sử dụng căn hộ bị phá dỡ. Đối với sàn chung cư cũ cơi nới, lấn chiếm, tỷ lệ đền bù sẽ khoảng 0,3 lần diện tích sử dụng.

Bản quy hoạch sử dụng đất của phường cho biết, diện tích đất để xây dựng chung cư mới sẽ khoảng 16.206 m2, chiếm 6,7% tổng quy mô của đồ án. Dự kiến lượng dân số tại dự án sẽ khoảng 4.272 người. 

Hiện tại, khu vực Ngọc Khánh được đánh giá là có hiệu quả sử dụng đất thấp, mật độ xây dựng cao, cơ sở hạ tầng thiếu thốn như cây xanh, bãi đỗ xe và hệ thống giao thông phức tạp.

Việc cải tạo nhằm mục tiêu phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị dựa vào giao thông công cộng), giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Hệ thống hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe được bổ sung. Ngoài ra, hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được đồng bộ.

Trước đó, vào tháng 4/2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đoàn công tác đã trực tiếp thị sát nhà chung cư A, thuộc khu chung cư cũ Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Đây là một trong những chung cư nguy hiểm cấp độ D, nơi mà hàng chục hộ dân đã phải di dời đến nơi tạm cư để đảm bảo an toàn.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, mục tiêu đến cuối năm 2024, thành phố phải chọn được nhà đầu tư, để năm 2025, Hà Nội sẽ khởi công cải tạo, xây dựng lại 1 - 2 khu chung cư cũ. Trong đó, quận Ba Đình sẽ là khu vực được ưu tiên triển khai ngay trong đợt 1 của kế hoạch.

Trong một công văn gần đây của Bộ Xây dựng, Ba Đình là một trong những quận đang xảy ra tình trạng giá căn hộ chung cư tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân, bên cạnh những quận huyện khác như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoài Đức…

Hiện một số căn nhà tập thể cũ trên phường Ngọc Khánh đang được môi giới rao bán với giá trung bình khoảng 40 - 45 triệu đồng/m2. Số tiền trên cũng tương đương với tuổi đời của các khu tập thể này. Còn với các căn hộ chung cư cũ, mức giá có thể lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản