Quảng Bình: 20/45 cuộc đấu giá tại dự án quỹ đất không có người tham gia
Ngọc Tân - 13/07/2023 18:47
 
Đó là thông tin được ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình cho biết tại phiên họp ngày 13/10, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại phiên họp, ông Phạm Quang Long cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đạt 2.723 tỷ đồng, bằng 44% dự toán Trung ương giao (6.152 tỷ đồng) và bằng 39% dự toán địa phương giao (7.000 tỷ đồng).

Giám đốc Sở tài chính Quảng Bình Phạm Quang Long đề nghị các Dự án đấu giá quỹ đất cần hoàn thiện hạ tầng trước khi đem ra đấu giá.
Giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình Phạm Quang Long đề nghị các dự án đấu giá quỹ đất cần hoàn thiện hạ tầng trước khi đem ra đấu giá.

Trong đó, có 10/17 khoản thu thu chưa đạt dự toán kế hoạch đưa ra. Đáng chú ý, nguồn thu từ đất vẫn còn thấp. Cụ thể, tiền thuê đất mới đạt 20,8% dự toán cả năm; tiền cấp đất mới thu được 36,2% dự toán cả năm - bằng 31% so với cùng kỳ.

Theo ông Long lý giải, mức thu ngân sách của tỉnh Quảng Bình đạt mức thấp chủ yếu là do tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, thị trường bất động sản trầm lắng, ảm đạm cũng khiến nguồn thu ngân sách từ đất giảm.

"Theo báo cáo của Quỹ phát triển đất tỉnh, từ đầu năm đến nay tỉnh Quảng Bình thực hiện 45 phiên đấu giá đất, thì có đến 20 phiên đấu giá không thành vì không có người nộp đơn mua đất. Trong 25 phiên còn lại thì tỷ lệ thành công chỉ khoảng 25% trong số lượng đất đưa ra để đấu. Nên tính đến giờ, nguồn thu từ đất đạt chưa đến 1.100 tỷ đồng", ông Long thông tin.

Trên cơ sở những khó khăn nêu trên, ông Long cho rằng, tỉnh cần có các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu nộp cho ngân sách.

Cũng theo ông Long, đối với các dự án tạo quỹ đất do Nhà nước đầu tư, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng trước khi đưa ra đấu giá. Đồng thời, kiểm tra, rà soát lại nguyên nhân vì sao các cuộc đấu giá đất không thành (do giá khởi điểm đưa ra cao, hay do nhu cầu của người dân không có) từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở tài chính Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Mai
Ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Mai

Đối với các khó khăn của nhà đầu tư và doanh nghiệp liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan liên quan cần gấp rút xử lý, giải quyết cho nhà đầu tư.

"Vừa rồi tại Dự án Khu đô thị Nam Cầu Dài (tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng - Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư), cơ quan thuế đã thông báo nộp nhưng nhà đầu tư cho biết dự án vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, còn 13 ha nên chưa nộp. Do đó, cần hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn này", ông Long thông tin thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản