Quảng Nam thanh lọc dự án vùng Đông
Hà Minh - 17/07/2021 20:49
 
Vùng Đông được kỳ vọng là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Song, đa phần dự án thỏa thuận, chấp thuận, đăng ký đầu tư vào đây đều “án binh bất động”.
Dự án Nam Hội An là một trong hai dự án hiếm hoi đã đi vào hoạt động tại vùng Đông Quảng Nam. Ảnh: H.M

Một loạt dự án án xin hoãn, giãn tiến độ

Số vốn đầu tư đăng ký 15,8 tỷ USD (gấp 3 lần lượng vốn đầu tư của 20 năm thu hút đầu tư cộng lại của Quảng Nam) tại các quyết định chủ trương, thỏa thuận nghiên cứu, chấp nhận và chứng nhận đầu tư của 33 dự án tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam năm 2017 đã bất thành trên thực tế.

Hơn 70 km dọc tuyến Võ Chí Công, kéo từ cầu Cửa Đại (Hội An) đến Chu Lai (huyện Núi Thành) hiện chỉ có 2 dự án chính thức hoạt động (Nam Hội An và Vinpearl Nam Hội An). Số còn lại “đứng bánh”, để lại trên mặt cát những bảng quy hoạch chi tiết xây dựng dự án đã bạc màu theo năm tháng.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng Đông Nam hiện chỉ có 113/180 dự án hoạt động. Tổng vốn thực hiện chỉ là 43.300 tỷ đồng trong tổng số 122.600 tỷ đồng vốn đầu tư đăng ký.

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án bị đình trệ. Cũng không loại trừ các nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính và thiếu cả sự phối hợp giữa các ngành chức năng và địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc thực hiện..., khiến tiến độ triển khai dự án chậm trễ hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết, nhiều dự án trước đây đầu tư vào địa phương chưa lường hết những khó khăn của các quy định về đầu tư, đất đai hay một số cơ chế khác và vướng về quy hoạch. Chính quyền đang làm việc lại với các nhà đầu tư để tính toán đến lợi ích của ba bên (Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân vùng dự án).

Không chỉ dự án chuyên sâu, mà cả những dự án đơn giản, nhưng hồ sơ chuyển qua sở này, ngành nọ để “xin ý kiến” kéo dài, khiến nhà đầu tư mỏi mòn chờ đợi. Vướng mắc thủ tục đầu tư, thiếu mặt bằng và hạ tầng kết nối, nhưng dự án vẫn phải ấn định thời gian đưa vào hoạt động. Tất cả những nút thắt này đã khiến nhà đầu tư không thể đáp ứng được tiến độ. Số lượng dự án đầu tư trên toàn tỉnh Quảng Nam đề nghị xin hoãn, giãn có thể lên đến con số hàng trăm và dự kiến còn tăng.

Tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp gần đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bồ Bồ đề nghị chính quyền xem xét, tạo điều kiện gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến ngày 1/6/2022. Lý do dự án này bị kéo dài nhiều năm không thực hiện được, theo bà Hà, vì vướng đất quốc phòng. Nhà đầu tư đã gửi công văn xin thuê đất, thu hồi đất hoặc yêu cầu không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (không phải dự án mới, mà là dự án chuyển tiếp) đã lâu, nhưng chưa có phản hồi của chính quyền địa phương hoặc không được chấp nhận của cơ quan quản lý.

Thanh lọc dự án

Cuộc rà soát sơ bộ mới đây đối với các dự án trọng điểm vùng Đông Quảng Nam đã đưa ra phương án xử lý từng dự án cụ thể.

Theo đó, các dự án như Khu nông nghiệp công nghệ cao Đông Quảng Nam (xã Bình Dương, Thăng Bình), Thành phố giáo dục quốc tế Nam Hội An, Khu phức hợp nghỉ dưỡng Bình Dương, Khu đô thị phức hợp Điện Dương, Thiên đường Cổ Cò, Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa 1 & 2, Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh... được xử lý theo nhiều hướng. Cụ thể, sẽ phối hợp xử lý vướng mắc, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy mô, phạm vi dự án, cam kết tiến độ; những dự án thuộc các lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, nông nghiệp sẽ phải thu hồi.

Dừng Dự án là một quyết định rất khó khăn, nhưng vẫn là việc cần thiết để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác. 

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Theo Chủ tịch Lê Trí Thanh, tất cả dự án ở khu vực này gặp khó (cả khách quan và chủ quan) đều được xem xét lại. Dự án nào tiếp tục khởi động thì đẩy nhanh tiến độ, dự án nào không phù hợp thực tế thì điều chỉnh. Những dự án không tốt hoặc không triển khai được nữa thì phải dừng. “Dừng dự án là một quyết định rất khó khăn, nhưng vẫn là việc cần thiết để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác”, ông Lê Trí Thanh chia sẻ.

Không chỉ các dự án vùng Đông Nam, nhiều dự án chậm tiến độ, xin hoãn, giãn đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam rà soát, phân loại để xử lý. Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Sở đã lên lịch rà soát các dự án chậm triển khai hoặc thiếu hiệu quả để thu hồi giấy phép, tạo quỹ đất thu hút các dự án đầu tư mới có nhu cầu, sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư dịch chuyển.

Các nhà đầu tư trúng đấu giá đất sạch buộc phải thực hiện dự án trên mảnh đất đó, thay vì găm đất, chờ đợi. Dự kiến ở khu vực ven biển, sau khi thu hồi các dự án sẽ lập kế hoạch phát triển công viên, không gian công cộng, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp hoặc giao đất kịp thời, xác định giá đất phù hợp, có tính ổn định lâu dài để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, thực hiện dự án hiệu quả.

Đường Võ Chí Công giai đoạn II, theo dự kiến, cuối tháng 8/2021 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là tuyến giao thông huyết mạch của vùng ven biển, kết nối liên vùng giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và Khu công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi), phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này hình thành, kết nối các xã vùng Đông của Núi Thành với nhiều địa phương lân cận.

Theo ông Lê Trí Thanh, tỉnh đã xác định rõ 6 nhóm dự án động lực vùng Đông Nam, với nhiệm vụ quan trọng nhất là giải phóng mặt bằng, để có quỹ đất sạch giao cho nhà đầu tư, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Sắp tới, vùng Đông sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy phát triển dịch vụ - du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản