Quảng Ngãi: Đấu giá, thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 25%
Thanh Chung - 21/09/2023 07:25
 
Việc đấu giá, thu tiền sử dụng đất của tỉnh Quảng Ngãi đến nay chỉ đạt khoảng 25% so với chỉ tiêu và dự báo năm 2023 sẽ hụt thu tiền sử dụng đất khoảng 800 tỷ đồng.
a
Dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê đang được các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục liên quan quan đến công tác đấu giá

Năm 2023, Trung ương giao dự toán thu từ nguồn sử dụng đất cho tỉnh Quảng Ngãi là 2.500 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh 1.645 tỷ đồng và cấp huyện 855 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến ngày 31/8/2023, đã đấu giá thành công 3 dự án, với tổng giá trị gần 415 tỷ đồng; 3 dự án tổ chức đấu giá nhưng không thành, đó là các dự án Lô đất có ký hiệu DN06 thuộc dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang- Cầu Mới; thửa đất số 83 thuộc dự án Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hoá, thể thao đa năng phường Trần Phú và dự án Khu tổ hợp Thương mại - Dịch vụ Riverside Mỹ Khê.

Một số dự án đang thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác đấu giá như: Dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương (xã Tịnh Khê); Quỹ đất 20 lô đất thuộc dự án Khu tái định cư kết hợp phát triển quỹ đất phục vụ cho dự án xây dựng hệ thống đê bao nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (xã Tịnh Kỳ); Dự án chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút (phường Nghĩa Chánh); các dự án Khu đô thị bờ Nam sông Trà Khúc, khu dân cư trục đường Mỹ Trà- Mỹ Khê, khu đất tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa…

Ngoài ra, theo Quyết định số 524/QĐ-UBND ngày 12/6/2023 của UBND tỉnh Quảng Ngãi còn có 3 dự án khác do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư cũng được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2023 và 1 dự án đô thị có vốn ngoài ngân sách là Dự án Khu đô thị Bàu Giang.

Tại cuộc họp để nghe và cho chủ trương, định hướng thực hiện công tác đấu giá, thu tiền sử dụng đất các dự án thu tiền sử dụng đất năm 2023 diễn ra ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho hay, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chủ động tổ chức các cuộc họp để rà soát, đánh giá kết quả thực hiện trong từng quý và chỉ đạo giải quyết các vấn đề vướng mắc để thúc đẩy hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ triển khai đấu giá các dự án thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc đấu giá thu tiền sử dụng đất của tỉnh quá chậm, chỉ đạt khoảng 25% so với chỉ tiêu cấp tỉnh phải thu năm 2023.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến làm chậm trong việc thu tiền sử dụng đất, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân khách quan: hầu hết các dự án đưa ra đấu giá đều phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch, làm mất nhiều thời gian hoàn thiện thủ tục.

Đến khi hoàn thiện thủ tục đưa ra đấu giá thì không có doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đấu giá, dẫn đến đấu giá không thành công. Việc xác định giá khởi điểm đất thương mại - dịch vụ quá cao so với các tỉnh, thành trong khu vực, dẫn đến không thu hút được doanh nghiệp vào tham gia đấu giá.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung tham mưu xử lý các vướng mắc, để thực hiện đấu giá và thu tiền sử dụng đất vào các năm 2024, 2025. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu, căn cứ các quy định của pháp luật, khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh cho ý kiến đối với giá đất thương mại dịch vụ trong Bảng giá đất 2020 - 2024 đã được HĐND tỉnh ban hành năm 2020.

Dự báo năm 2023 sẽ hụt thu tiền sử dụng đất khoảng 800 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tỉnh sẽ bù khoản hụt thu này bằng nguồn vượt thu năm 2023; giao cho Sở Tài chính cân đối nguồn, bố trí đủ vốn cho các dự án, công trình trước đó được cơ cấu vốn từ nguồn tiền sử dụng đất. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung giải ngân hết vốn được phân bổ, trường hợp không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, thì tỉnh sẽ thu hồi và không bố trí lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản