Quảng Ngãi: Ưu tiên xây dựng công trình cao tầng hai bên sông Trà Khúc
Hà Minh - 18/08/2017 20:31
 
Đây là khu vực giữ vai trò quan trọng về không gian kiến trúc, cảnh quan của thành phố Quảng Ngãi; có tiềm năng, giá trị khai thác cao; là một trong những hạt nhân thú​c đẩy sự phát triển đô thị.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc hai bờ sông Trà Khúc.Theo đó, phạm vi lập quy hoạch từ cầu Trà Khúc 2 đến cầu Cửa Đại, diện tích 252,17ha, dân số khoảng 8.000-12.000 người; chiều rộng mỗi bên trung bình 200m; có giới cận phía Đông giáp cầu Cửa Đại và Khu phức hợp du lịch giải trí Hào Hưng, Tây giáp đường Bà Triệu và Khu dân cư trục đường Mỹ Trà Mỹ Khê, Nam giáp Khu dân cư và đất nông nghiệp hiện hữu và phía Bắc giáp Khu dân cư và đất nông nghiệp hiện hữu.

Là khu vực không gian mở, xanh, sinh thái, hai bên sông Trà Khúc sẽ phục vụ du lịch và là tiền đề phát triển các khu thương mại, khu đô thị mới... Khu vực này, theo phê duyệt sẽ được quy hoạch xây dựng mới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, giá trị thẩm mỹ cao, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan và phát triển đô thị.

Theo ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, nguyên tắc quy hoạch không gian, ưu tiên khu vực ven sông, dọc các tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa bố trí dải cây xanh, các công trình công cộng, thương mại dịch vụ cao tầng, các không gian sinh hoạt cộng đồng phục vụ người dân đô thị.

Quy hoạch cũng bố trí quần thể các công trình tạo điểm nhấn về không gian cảnh quan cho khu vực ven sông, tập trung tại các khu vực: hai bên đầu cầu tuyến vành đai 2, khu liên hợp thể dục thể thao, khu vực đối diện hai bên đảo ngọc, công viên cây xanh ven sông – ông Căng nhấn mạnh.

Các khu ở quy hoạch mới được bố trí bên trong, hạn chế tiếp giáp với vùng mặt tiền bờ sông, ưu tiên các loại hình nhà ở mật độ thấp như: biệt thự, nhà liên kế có sân vườn. Ngoài ra, các khu dân cư hiện trạng giữ lại phải được chỉnh trang, mật độ xây dựng hợp lý, đồng bộ với kiến trúc cảnh quan chung của khu vực.

Các không gian chính trong khu vực quy hoạch: Ưu tiên xây dựng hợp khối các công trình công cộng, thương mại, dịch vụ để hình thành những công trình quy mô lớn, hình thức kiến trúc hiện đại, đa chức năng, tạo điểm nhấn về cảnh quan cho đô thị ở khu vực ven sông.

Sông Trà Khúc là sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi. Cuối 2013, Chính phủ có nghị quyết mở rộng TP Quảng Ngãi lên 16.000 ha, tăng hơn 4 lần, sáp nhập các xã phía Đông huyện Sơn Tịnh nằm dọc bờ Bắc sông Trà vào thành phố.

Được định hướng phát triển theo trục Đông - Tây, TP Quảng Ngãi có sông Trà Khúc chảy giữa. Ngoài hai cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2, Quảng Ngãi đang xây dựng thêm cầu Thạch Bích và cầu Cửa Đại kết nối hai bên bờ sông.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản