Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi là tổng hòa của 3 yếu tố Non-Nước và Người
Hà Minh - 05/10/2018 19:15
 
Dựa trên ba nền tảng chính là Non (Núi Ấn)- Nước (sông Trà)- Người, đơn vị tư vấn đã đề xuất mục tiêu của thành phố sẽ hướng đến tổng hòa trên 3 lĩnh vực gồm: kinh tế, xã hội và môi trường sống an toàn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh, thành phố Quảng Ngãi và đơn vị tư vấn- Công ty Cổ phần phát triển Angkora để nghe báo cáo và cho ý kiến đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030. Bên cạnh lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Quảng Ngãi, có ông Thierry Van de Wyngaert- Nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm kiến trúc Pháp.

Phối cảnh Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp
Phối cảnh Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp

​Tại cuộc họp, sau khi đánh giá sơ lược về hiện trạng đô thị thành phố Quảng Ngãi, dựa trên ba nền tảng chính là Non (Núi Ấn)- Nước (sông Trà)- Người, đơn vị tư vấn đã đề xuất mục tiêu của thành phố sẽ hướng đến tổng hòa trên 3 lĩnh vực gồm: kinh tế- một nơi chốn thịnh vượng, một vùng đất hấp dẫn, tạo ra sự giàu có; xã hội- một mái nhà, một công việc và một môi trường sống an toàn và môi trường- bảo tồn đa dạng giống loài, tài nguyên thiên nhiên và nguồn năng lượng cho tương lai.

Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia cho rằng, TP Quảng Ngãi cần phát triển một cách hài hòa dựa trên 03 cấu phần chính đó là: Cấu phần không gian kinh tế để thu hút các hoạt động kinh doanh và vốn đầu tư; cấu phần không gian sống có khả năng cung cấp các điều kiện tiện ích tốt hơn cho 300.000 cư dân bằng cách tối ưu hóa không gian đô thị để bảo tồn cho tương lai và cấu phần không gian phát triển du lịch cân bằng dựa trên tự nhiên, văn hóa, lịch sử và tất cả các dịch vụ được cung cấp.

Các chuyên gia, KTS tham gia góp ý đồ án Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi
Các chuyên gia, KTS tham gia góp ý đồ án Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi

Sự phát triển của 03 cấu phần này kết hợp với hệ thống các dịch vụ công cộng hiệu quả sẽ tạo điều kiện sống và làm việc thuận lợi cho mỗi cư dân của Quảng Ngãi, như một mô hình phát triển bền vững cho tất cả các thành phố tại miền Trung Việt Nam. Đồ án đề xuất phát triển trên 3 lớp không gian đô thị: đô thị mật độ cao bao gồm phần đô thị lịch sử và phần mở rộng về phía Nam và phía Bắc sông Trà Khúc, được phân chia với các phần còn lại bởi hệ thống giao thông vành đai.

Phần đô thị biển- du lịch phát triển tuyến theo dọc mặt biển từ Tịnh Kỳ đến hết xã Nghĩa An, đây là một dãi đô thị đặc sắc xen kẻ giữa các không gian phát triển du lịch là các không gian đô thị biển đặc thù của Quảng Ngãi, dựa trên các di sản thiên nhiên và các di sản văn hóa (làng chài).

Phần không gian nằm giữa hai lớp đô thị nói trên chính là đô thị xanh phát triển dựa trên nền tảng không gian nông nghiệp hữu cơ, các điểm dân cư nông thôn, các làng nghề truyền thống. Lớp đô thị này không chỉ đóng vai trò dự trữ phát triển cho tương lai, mà còn là một không gian để phát triển các loại hình du lịch mới, các trung tâm R+D (nghiên cứu và phát triển). Cùng các lớp đô thị khác tạo nên 3 sắc diện cho một thành phố Quảng Ngãi, trong đó sông Trà Khúc là nền tảng chủ đạo để định hình sự kết nối của 3 “đô thị” này cũng như sự phát triển của hai bên bờ sông…

Quy hoạch đô thị Quảng Ngãi hướng sông đã được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt
Quy hoạch đô thị Quảng Ngãi hướng sông đã được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt

Sau khi nghe Tư vấn và các kiến trúc sư trình bày Đồ án; ý kiến góp ý của đại diện lãnh đạo các sở, ngành và thành phố Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Quy hoạch này nhằm điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Quảng Ngãi trước đây, do vậy đồ án quy hoạch phải gắn với quy hoạch chung phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; gắn với các Nghị quyết của tỉnh về phát triển kinh tế- xã hội, phát triển đô thị, dịch vụ… cũng như phù hợp với các Nghị quyết, các quy hoạch của Trung ương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản