Rà soát tổng thể quy hoạch dự án Quảng trường trung tâm thành phố Đà Nẵng
Việt Hương - 22/10/2019 20:31
 
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng về rà soát tổng thể quy hoạch dự án Quảng trường trung tâm và tình hình triển khai một số dự án chậm triển khai tại khu vực trung tâm thành phố.

Những dự án chậm triển khai kéo dài như Đà Nẵng Center, Viễn Đông Meridian… đều nằm ở vị trí “đất vàng” của Đà Nẵng. Tuy nhiên, do nhiều lý do đến nay dự án vẫn án binh bất động.

Dự án tòa tháp đôi trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ Viễn Đông Meridian Tower bỏ hoang lâu năm khiến người dân trong khu vực rất bức xúc. Dự án này, TP Đà Nẵng đang có chủ trương thu hồi toàn bộ với diện tích 11.170m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang kiến nghị cho chuyển nhượng Dự án để tiếp tục triển khai. Dự Dự án này trước đó cũng từng chuyển nhượng một lần.
Dự án tòa tháp đôi trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ Viễn Đông Meridian Tower bỏ hoang lâu năm khiến người dân trong khu vực rất bức xúc. Dự án này, TP Đà Nẵng đang có chủ trương thu hồi toàn bộ với diện tích 11.170m2, chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất nằm vị trí đắc địa này

Theo đó, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp - Viễn Đông Meridian do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông làm chủ đầu tư được cấp chứng nhận đầu tư ngày 6/5/2008. Dự án có vị trí số 84 - Hùng Vương, với 3 mặt tiền đường Yên Bái, Hùng Vương và Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu).

Dự án trên có diện tích đất sử dụng 11.170 m2 này sẽ xây dựng khu căn hộ cao cấp 550 căn để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo, khu khách sạn với quy mô 260 phòng đạt tiêu chuẩn 6 sao và văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn cao cấp, cùng các tiện ích khác. Theo giấy chứng nhận đầu tư, Dự án có tổng vốn đầu tư 2.880 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5/2008, hoàn thành, đi vào hoạt động vào quý II/2011. Tuy nhiên, 10 năm nay dự án “án binh bất động” giữa lòng trung tâm thành phố.

Một dự án khác là dự án Đà Nẵng Center cũng có vị trí không kém phần đắc địa so với Viễn Đông Meridian, khi tọa lạc tại số 8 - Phan Châu Trinh, với 3 mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Phan Châu Trinh (quận Hải Châu). Dự án do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng khu căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; xây dựng khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị và các tiện ích có liên quan. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 498 tỷ đồng, diện tích thực hiện 7.878 m2, dự kiến sẽ được khởi công xây dựng giai đoạn I vào tháng 3/2008, giai đoạn II vào tháng 3/2009 và hoàn thành vào năm 2011.

Tại thời điểm cấp phép, đây là 2 dự án lớn tại Đà Nẵng, mang theo nhiều kỳ vọng về việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, sau gần 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cả 2 dự án vẫn trong tình trạng “trơ gan cùng tuế nguyệt”, mặc dù chính quyền TP. Đà Nẵng đã dành sự quan tâm, hỗ trợ để nhà đầu tư triển khai.

Chia sẻ với phóng viên, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đã nhiều lần có thông báo gửi các chủ đầu tư dự án được giao các khu đất ở vị trí đắc địa trên địa bàn TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai đưa đất vào sử dụng, tránh gây lãng phí đất, đầu cơ đất.

Theo ông Hùng, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (gồm Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh và Đất thương mại, dịch vụ) nhưng không đưa đất vào sử dụng 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sửu dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa là vi phạm pháp luật về đất đai.

Theo đó, Văn bản của UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quy hoạch dự án nói trên. Đồng thời, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, đề xuất phương án quy hoạch cụ thể đối với từng vị trí công trình tại đồ án quy hoạch dự án Quảng trường trung tâm; trong đó lưu ý có quan điểm đề xuất cụ thể đối với các kiến nghị của các chủ đầu tư các dự án về vị trí hoán đổi đất, kinh phí bồi thường thiệt hại, phương án tham gia đầu tư xã hội hóa… báo cáo UBND thành phố trong tháng 10/2019.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản