Sức nóng từ đất nền, chung cư lan sang nhà phố
Trọng Tín - 09/04/2021 09:39
 
Thị trường bất động sản phía Nam gần đây liên tục chứng kiến những cơn sốt giá ở hầu khắp các phân khúc. Sức nóng từ đất nền, chung cư đang lan sang cả thị trường nhà phố.
Giá nhà phố tại các dự án được quy hoạch bài bản đang tăng chóng mặt.

“Choáng” với giá nhà phố

Không quá ồn ào, song thị trường nhà phố ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) và các khu vực lân cận cũng đang có những cơn sóng ngầm. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, sự biến động về giá diễn ra tại hầu hết các quận, huyện của TP.HCM, trong đó TP. Thủ Đức và các khu vực giáp ranh như Dĩ An, Thuận An (Bình Dương) vẫn dẫn đầu về giao dịch và mức độ tăng giá.

Những ngày cuối tuần, nhân viên môi giới ở khu vực này tất bật với các cuộc hẹn gặp, tư vấn, theo dõi thông tin... Anh Nguyễn Trung Tấn, một môi giới ở TP. Thủ Đức kể: “Cuối tuần trước, căn nhà  có diện tích 4 x 18 m ở phường Phước Bình (Thủ Đức) được rao bán với giá 7 tỷ đồng. Một khách hàng nhanh tay quyết định mua và đặt cọc 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thông tin về căn nhà này được thông báo rộng rãi, giá nhanh chóng được đẩy lên và một khách hàng khác chốt mua với giá 8 tỷ đồng”.

Anh Tấn cho hay, việc “bẻ cọc” trong giao dịch nhà nhỏ lẻ là chuyện thường ngày, nhất là trong thời điểm nóng sốt hiện nay. Bởi, đặc thù của thị trường nhà phố là không cố định giá bán, mà quan trọng là người mua thích hay không thích. “Đôi khi, giá thị trường chung là vậy, nhưng khi người mua thích căn nhà, họ có thể chấp nhận mua cao hơn hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng”, nhân viên môi giới này nói.

Đặc biệt, giá nhà phố tại các dự án được quy hoạch bài bản đang tăng chóng mặt. Đơn cử, tại Dự án Gia Hòa (quận 2 cũ), nếu như năm 2018, giá giao dịch chỉ 40 - 50 triệu đồng/m2, thì hiện đã tăng gấp đôi, khoảng 80 - 100 triệu đồng/m2. Hay tại Dự án Khu đô thị Vạn Phúc, cách đây gần một năm, một căn nhà phố có giá trung bình 15 - 16 tỷ đồng, thì hiện nay đang được giao dịch ở mức 24 - 25 tỷ đồng.

Cơn sốt của thị trường nhà phố TP. Thủ Đức đã lan sang hai thành phố liền kề là Dĩ An và Thuận An (Bình Dương). Mới đây, dự án nhà phố liên kế Cité D’amour tại Dĩ An được phát triển bởi Công ty Asia New Time khi công bố bán với giá 4,5 - 5 tỷ đồng/căn đã trở thành hiện tượng. Theo tiết lộ từ chủ đầu tư, Dự án chỉ có 77 căn nhà phố xây sẵn, nhưng có đến hàng trăm nhà đầu tư đăng ký mua, nên khả năng sẽ phải tổ chức bốc thăm để tạo sự công bằng cho khách hàng.

Với những dự án nhà phố đã đi vào hoạt động như HL Phú Đông (Phú Đông Group), thời điểm năm 2017, giá chỉ khoảng 2,5 tỷ đồng/căn, hiện tăng lên đến 7,5 - 10 tỷ đồng/căn, nhưng hầu như không có người bán. Một số dự án nhà phố khác như Victory City, Hana Garden Mall, Uni Mall Center, Casa Mall, Bình Dương Avenue City, The Eden City…, giá sang nhượng lại đều tăng ít nhất 30 - 50% so với trước đó.

Sức mua tiếp tục tăng

Giá bất động sản ở Thủ Đức và vùng phụ cận không ngừng tăng, kéo theo làn sóng đầu tư đổ về. Xét về nguồn cung, lượng dự án bài bản ở khu vực này vài năm gần đây khá hạn chế, nếu không muốn nói là khan hiếm. Giao dịch phần nhiều đến từ quỹ đất xen kẹt hoặc các dự án hiện hữu sang nhượng thứ cấp. Lượng sản phẩm sơ cấp khiêm tốn, giao dịch nhanh và cạnh tranh mua rất khó.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về “cơn sốt” giá nhà phố, ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty DRH Holdings cho biết, không chỉ nhà đầu tư, người mua nhà, mà ngay cả các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng không lường được diễn biến của thị trường.

“Hiện nay, quỹ đất ở TP. Thủ Đức không còn, mà quỹ đất không còn thì không có sản phẩm mới. Trong khi đó, nhu cầu gia tăng đột biến, nên giá nhà tăng là tất yếu. Nhiều doanh nghiệp đang rất nuối tiếc vì đã mở bán sớm, nếu để đến bây giờ mới bán thì lời to”, ông Sơn nói.

Còn theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time, thời gian qua, bất động sản tăng giá ở khắp nơi, có nơi tăng giá thật, có nơi chỉ là tăng ảo. Song riêng với thị trường nhà phố Thủ Đức và khu vực giáp ranh, thì tăng giá là rất thật.

“Những khu vực này đang được xem là lõi đô thị. Đây là tam giác có khu làng đại học cùng hàng loạt khu công nghệ cao, khu công nghiệp, thu hút hàng vạn người lao động và chuyên gia mỗi năm, nên nhu cầu gia tăng đột biến. Trong khi đó, nhà liền thổ không thể ‘nở’ ra, nên giá nhà khó có thể giảm”, ông Tiến phân tích.

Một nguyên nhân khác, nếu thị trường có biến cố, thì các sản phẩm như nhà phố xây sẵn vẫn đảm bảo được tính tích lũy, tính an toàn tài sản và tính sử dụng cho nhu cầu thực. Các phân khúc khác như đất nền, dù cơ hội lớn, nhưng rủi ro cao, do đặc thù giao dịch mua - bán thường không xuất phát từ nhu cầu thực.

 

Dù rất tiềm năng, song không phải dự án nhà phố nào cũng có thể giúp người mua thắng lớn. Vấn đề quan trọng nhất của việc đầu tư là phải chọn được dự án tốt.

Ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time khuyến nghị: “Pháp lý phải là yếu tố đưa lên hàng đầu, phải xác định rõ hiện trạng đất nằm trong quy hoạch và có sổ đỏ, tiếp theo mới đến vị trí và tiềm năng phát triển của khu đất. Bên cạnh đó, vấn đề không kém phần quan trọng nữa là năng lực của chủ đầu tư, bởi điều này quyết định giá trị gia tăng của sản phẩm trong tương lai”.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản