Tăng khung giá đất gấp đôi, giá nhà 2015 có tăng?
- 05/01/2015 09:47
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
TP.HCM áp dụng giá đất 2015 mức "kịch trần"
Dành hơn 68.000m2 xây nhà tái định cư ở X2 Kim Chung
Công ty nhà nước phải nộp lại 30-50% tiền đấu giá đất
Giá đất ở tuyến đường đắt nhất Cần Thơ tăng hơn 52%
Hà Nội áp dụng "kịch khung" giá đất 162 triệu đồng/m2
Những chính sách mới áp dụng từ tháng 12/2014

Như Báo Đầu tư Điện tử - baodautu.vn đã thông tin, bắt đầu từ 1/1/2015, Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng khung giá đất mới trong vòng 5 năm. Mức giá đất mới được áp dụng ở mức cao nhất kịch trần là 162 triệu đồng/m2. Năm năm trước đó, mức giá đất cao nhất được áp dụng ở 2 thành phố này là 81 triệu đồng/m2.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, năm 2014, giá căn hộ tại Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, tính từ giai đoạn năm 2008 trở lại đây, giảm khoảng 21%. Trên thị trường nhiều dự án đã có giá bán giảm tới 50%, thậm chí, còn xảy ra tình trạng cắt lỗ sâu tại nhiều dự án BĐS tại Hà Nội trong giai đoạn nửa đầu năm 2014.

Tăng khung giá đất gấp đôi, giá nhà 2015 có tăng?

Theo giới kinh doanh bất động sản, hiện tiền sử dụng đất đối với chung cư bình dân chiếm khoảng 15-25% chi phí. Với loại hình chung cư cao cấp, nhà biệt thự, số tiền này sẽ tăng lên đáng kể, có thể chiếm tới 50-70%. Do vậy, khung giá đất đối với Hà Nội và TP HCM tăng lên gấp đôi, sẽ khiến cho giá các sản phẩm tới tay người mua nhà sẽ bị tăng cao.
Ông Trần Ngọc Quang, Quyền Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS năm 2015 sẽ tốt lên, giá cả chắc chắn sẽ tăng nhưng không nhiều. Giá vẫn sẽ phụ thuộc vào sự điều chỉnh chung của thị trường, theo cán cân cung cầu. Giá sẽ hợp lý hơn, phù hợp hơn với thu nhập người dân.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cũng nhận xét, giá nhà đất hiện nay được cho là đang ở mức hợp lý. Vì vậy, khó có thể giảm giá, ngược lại, có thể tăng giá đối với những dự án đang hoàn thiện, có vị trí cơ sở hạ tầng tốt do mức chênh mua đi, bán lại trên thị trường.

Theo dự báo của ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Thăng Long, việc tăng bảng giá đất năm 2015 trước mắt tác động phân khúc có liên quan mật thiết đến việc tăng tiền sử dụng đất là đất nền phân lô. Theo đó, đất nền phân lô ở khu vực vùng ven sẽ tăng giá 10-20%, mức tăng  trung bình 15% do phát sinh chi phí tiền sử dụng đất tăng theo hệ số 1,2-2 lần. Điều này lý giải vì sao làn sóng đầu tư đất nền vùng ven TP HCM tăng mạnh trong năm 2014, do tác động tâm lý lo ngại giá đất sẽ tăng trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cũng cho rằng, Doanh nghiệp sẽ phải chịu áp lực nặng nề từ Nhà nước khi tăng khung giá đất gấp đôi và áp lực từ khách hàng là không được tăng giá bán nhà.

Nếu DN đã bán sản phẩm rồi mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì khi bán nhà giá đã tính tiền sử dụng đất theo khung giá đất cũ, giờ tăng khung giá đất gấp đôi, DN phải bù tiền ra để nộp chứ không thể thu từ khách hàng được. Như vậy, đã lỗ lại càng lỗ hơn.

Còn nếu DN chưa bán sản phẩm mà phải tăng gấp đôi tiền sử dụng đất tức là tăng gấp đôi tiền đầu tư. Nếu DN nào có tiền mới có thể làm tiếp, còn DN nào không có tiền thì dự án không thể thực hiện được tiếp theo. Nhưng nếu DN làm tiếp cũng khó có thể tăng giá nhà theo khung giá đất tăng, bởi giá từng phân khúc hầu như đã ấn định mức rồi, nếu tăng rất khó bán. Như vậy, DN phải đầu tư dự án thêm tiền nhưng bán nhà được với giá tăng lên sẽ khiến họ càng lỗ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản