Thị trường bất động sản: Quảng cáo quá đà, chủ đầu tư nhận "trái đắng"
Phối cảnh long lanh, nhà mẫu hoành tráng, nhưng chỉ cần một chi tiết nhỏ khác với thực tế có thể châm ngòi khủng hoảng, khiến doanh nghiệp thiệt hại nặng nề về uy tín và tiền bạc.
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Quảng cáo như mật... sự thật như đùa

Để lôi kéo khách hàng, nhiều doanh nghiệp khi quảng cáo bán hàng đã nói quá tiện ích sản phẩm. Các tiện ích trong mơ, không gian sống xanh, sạch đẹp mê hồn với đủ các mỹ từ như sống xanh, bể bơi vô cực, giao thông thuận tiện, đẳng cấp, tương đương khách sạn 5 sao… được vẽ ra trong các tài liệu, đồ họa 3D...

Tuy nhiên, thường những tiện ích được quảng cáo nói trên lại không được đưa vào các điều khoản của hợp đồng mua bán, dẫn đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng chưng hửng, vì thực tế khác quá nhiều so với quảng cáo.

Một trong những dự án đầu tiên phải kể đến là Dự án The Emerald (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Mỹ Đình, một liên doanh giữa Vimedimex Group và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico 7) làm chủ đầu tư. Quảng bá rầm rộ tại thời điểm mở bán là "dự án đáng sống nhất tại khu Tây Hà Nội", nhưng Dự án The Emerald sau đó gây nhiều thất vọng cho khách hàng khi bắt đầu bước vào giai đoạn bàn giao.

Trễ hẹn bàn giao nhà, chất lượng căn hộ trước bàn giao kém, tự đặt ra cách thu phí lạ đời… là những bức xúc mà nhiều khách hàng Dự án The Emerald phản ánh tới Báo Đầu tư Bất động sản.

Theo chia sẻ của một số khách hàng, so với căn nhà mẫu, những căn hộ thực tế khác xa, như nhà thấm dột, chất lượng như nhà tái định cư, trong khi dự án được quảng cáo là cao cấp, một số trang thiết bị trong nhà vệ sinh thiếu so với quảng cáo và nhà mẫu…

Một dự án khác cũng gây thất vọng cho khách hàng khi đi vào vận hành là Dự án Eco Lake View tại Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư. Được giới thiệu là chung cư chất lượng cao và thu phí dịch vụ cao hơn so với mặt bằng chung, nhưng theo phản ánh của cư dân, dịch vụ “không đáng đồng tiền, bát gạo”.

Không chỉ bàn giao thiếu hụt diện tích với hợp đồng, theo phản ánh của nhiều cư dân, trong tài liệu thông tin - quảng bá dự án được chủ đầu tư phát cho khách hàng, thì ngoài các tòa nhà, đường nội khu của dự án còn có các công trình tiện ích đảm bảo lợi ích và sinh hoạt cho dân cư. Tuy nhiên, dù các tòa nhà đưa vào hoạt động được 6 tháng, nhiều dịch vụ, tiện ích còn thiếu so với quảng cáo như sân bóng đá, khu vui chơi cho trẻ em, siêu thị, trung tâm thương mại...

Trên thực tế, 2 dự án trên mới chỉ là số ít trong hàng trăm trường hợp bị khách hàng phản ánh là "treo đầu dê, bán thịt chó". Chẳng hạn, nằm tại số 21 Lê Văn Lương, Dự án The Golden Palm được quảng cáo “Vượt lên trên cả ý niệm về không gian sống chuẩn mực cao cấp nơi ồn ào phố thị”; ý tưởng “xây dựng cuộc sống xanh an lành cho thế hệ tương lai”, hay sở hữu những khuôn viên xanh ngập tràn, là nơi trẻ thơ có thể phát triển toàn diện về “Nhân-Trí- Lực”…

Với những lời quảng cáo có cánh đó, không ít khách hàng đã bỏ tiền tỷ mua nhà tại chung cư The Golden Palm Lê Văn Lương. Tuy nhiên, sau khi mua căn hộ họ mới “vỡ mộng”, vì hàng loạt vấn đề phát sinh, không giống những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn về dự án. Ngay từ thời điểm nhận bàn giao căn hộ, nhiều chủ căn hộ đã phát hiện tình trạng tường bị nứt ở nhiều vị trí. Các vết nứt không chỉ có ở trong căn hộ, mà còn xuất hiện nhiều ở hành lang.

Trước đó, năm 2018, nhiều hộ dân tại toà nhà CT4, Vimeco (Cầu Giấy, Hà Nội) đã gửi đơn đến chủ đầu tư và báo chí kiến nghị về việc khi bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo khu vực sảnh giữa toà nhà là phối cảnh khu vườn hoa trong nhà, khu vui chơi cộng đồng của dân cư. Tuy nhiên, khi dân cư về ở được hơn 1 năm, khu vực này vẫn là sảnh trống, không có một dấu hiệu nào cho thấy đây là khu sinh hoạt cộng đồng.

Hậu quả của quảng cáo quá đà

Ngoài quảng cáo, việc đầu tư quá kỹ cho nhà mẫu đôi khi cũng mang lại rắc rối cho chủ đầu tư và là nguyên nhân châm ngòi cho nhiều vụ tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư khi nhận bàn giao nhà. Theo đó, nhiều nhà mẫu được đầu tư kỹ lưỡng, tỉ mỉ với nội thất, nhiều trang thiết bị cao cấp, nhưng khi nhận nhà thực tế, không giống như nhà mẫu, nên khách hàng thắc mắc và chất vấn chủ đầu tư. Chẳng hạn như trường hợp Dự án The Emerald ở trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về vấn đề này, một số lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn Hà Nội cho rằng, chuyện quảng cáo bằng “lời hay, hình ảnh đẹp” để khách hàng hứng thú tiếp cận dự án là phổ biến, nhưng không nên quá phóng đại. Bởi việc “làm lố” này như con dao hai lưỡi, có thể bán được hàng nhanh, nhưng khi dự án hoàn thành, khách hàng không thấy nhà họ nhận như quảng cáo thì sẽ có cảm giác chủ đầu tư lừa dối, dẫn tới phản ứng.

Theo đánh giá của luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, hiện ông đang nhận khá nhiều hợp đồng của khách hàng kiện chủ đầu tư vì dự án khi bàn giao thiếu một số tiện ích như quảng cáo.

“Đây là vi phạm hành chính trong quảng cáo, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư nếu chủ đầu tư quảng cáo bán hàng có tiện ích đó, nhưng khi bàn giao nhà lại không có”, luật sư Phương nói và cho biết, hiện các doanh nghiệp đang “chơi chiêu” trong quảng cáo với khách hàng. Chẳng hạn, chủ đầu tư quảng cáo tiện tích sông xanh, giao thông…, nhưng không đưa vào hợp đồng, nên khi bàn giao nhà không có các tiện ích này, khách cũng không thể khiếu kiện.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho rằng, pháp luật chưa có quy định về việc quảng cáo bán hàng, xây dựng nhà mẫu cho dự án bất động sản. Để bán được hàng, chủ đầu tư đã xây dựng các nhà mẫu và lắp đặt các thiết bị nội thất rất đẹp, chuẩn chỉ, nhưng khi khách hàng nhận được nhà thì “vỡ mộng”, bởi căn hộ thực tế khác xa. Chưa kể, nhiều căn hộ còn thiếu hụt diện tích, hành lang không theo tiêu chuẩn, màu sơn và gạch cùng màu nhưng chất liệu lại khác… Chính điều này tạo ra rủi ro cho người mua, dẫn đến phát sinh tranh chấp về diện tích, chất lượng nội thất căn hộ.

Tuy nhiên, ông Hà cũng lưu ý rằng, không phải tất cả các doanh nghiệp đều theo đuổi con đường quảng cáo quá đà. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi khách hàng đang ngày càng kỹ tính hơn đối với sản phẩm nhà ở, thì nếu có bất cứ sự thay đổi nào trong dự án không đúng với quảng cáo, ngay lập tức, chủ đầu tư sẽ phải đối diện với phản ứng của khách hàng.

"Do đó, nhiều doanh nghiệp rất thận trọng với những hình ảnh của bản vẽ phối cảnh, nên trong tài liệu bán hàng, doanh nghiệp đều ghi chú những hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ và thực tế có thể thay đổi. Điều này tạo thêm niềm tin cho khách hàng về uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời, tránh mọi sự xung đột, tranh chấp chung cư đang xảy ra ở nhiều dự án", ông Hà chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản