Thị trường bất động sản quý II/2017: Dự án quy mô lớn “hồi sinh”
Hà Quang - 30/05/2017 19:18
 
Thị trường bất động sản quý II/2017 đang trở nên ấm áp hơn với những dự án quy mô lớn nằm bất động trong nhiều năm, bằng cách này hay cách khác, nay đã khởi động trở lại.
Phối cảnh Kenton Node
Phối cảnh Kenton Node

Những thỏa thuận mới

Công ty Xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên vừa tái khởi động 2 dự án bất động sản quy mô lớn tại TP.HCM là Khu dân cư khép kín Evergreen - The Best Marina và Khu New Down Town Kenton Node Hotel Complex (Kenton Node). Trong đó, Kenton Node khởi công năm 2009 đã được điều chỉnh quy hoạch gồm căn hộ ở, căn hộ lưu trú, khách sạn, trung tâm mua sắm, trung tâm dịch vụ ăn uống, giải trí, nhà hát biểu diễn và trường học, phòng khám quốc tế. Tại dự án này, khách sạn được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao gồm 288 phòng, khu condotel có 586 căn, khu căn hộ có 1.683 căn, diện tích 47 - 142 m2.

Theo ông Vũ Anh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Tài Nguyên, trước khi tái khởi động, Công ty đã đạt được thỏa thuận với 3 ngân hàng về các gói tín dụng mới cho Dự án. Cụ thể, Công ty Tài Nguyên ký bổ sung nguồn tín dụng hơn 1.060 tỷ đồng từ Ngân hàng BIDV và Maritime Bank dành cho Dự án Kenton Node. Còn Dự án Evergreen - The Best Marina nhận gói tín dụng bổ sung 500 tỷ đồng từ Ngân hàng SHB.

Chủ đầu tư cũng đạt được thỏa thuận với đơn vị tư vấn quản lý là Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam) trong việc quản lý diện tích thương mại Dự án Kenton Node rộng khoảng 30.000 m2 khi trung tâm thương mại bắt đầu vận hành từ quý III/2017.

Tại Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản Thế kỷ (CENInvest) và Công ty TNHH Hi Brand Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư và phát triển Dự án The K-Park Văn Phú - Hà Đông. Dự án gồm 3 tòa căn hộ cao từ 23 - 27 tầng, dự kiến 951 căn. Tầng 1 và tầng 2 là hệ thống siêu thị tiện ích, khu tập gym, khu tập zumba, từ tầng 3 trở đi là căn hộ. Diện tích các căn hộ dao dộng từ 54 – 93 m2 có kiến trúc hiện đại và tận dụng ánh sáng tự nhiên, với hệ thống hạ tầng được xây dựng thông minh.

The K-Park là một phần của Dự án Khu đô thị Daewoo Cleve do Công ty TNHH Hi Brand Việt Nam khởi công xây dựng từ năm 2009 và bị đình trệ trong suốt nhiều năm trở lại đây. Trước khi tái khởi động dự án, Hi Brand Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với khách hàng trong việc hoàn lại vốn đầu tư, đồng thời thay đổi quy hoạch và thiết kế dự án theo hướng giảm số lượng nhà cao tầng, tăng thêm khuôn viên cây xanh, khu vui chơi thể thao và nhà ở thấp tầng.

Tổng thể Dự án dự kiến sẽ được Hi Brand Việt Nam chính thức công bố vào quý III/2017, sau khi hoàn tất các thỏa thuận giữa tập đoàn mẹ là Inpyung (Hàn Quốc) với các đối tác phát triển tại Việt Nam.

Tìm tiếng nói chung

Ông Phan Xuân Cần, Giám đốc CTCP Bất động sản Soho Việt Nam, người “mai mối” cho nhiều thương vụ bất động sản của các chủ đầu tư cho biết, khó khăn nhất trong việc “hồi sinh” các dự án bất động sản sau khủng hoảng là tìm ra tiếng nói chung giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các bên liên quan gồm chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng đã ngồi lại được với nhau để cùng đưa ra phương án giải quyết. Chính vì vậy, nhiều dự án bất động sản quy mô trung bình và lớn đã được khởi động trở lại sau nhiều năm im hơi lặng tiếng.

Trong số 9 dự án mới nhất mà Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, có nhiều dự án được “hồi sinh” sau thời gian dài bất động.

Điển hình như Dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ - giai đoạn I (Nam Từ Liêm) do CTCP Đầu tư địa ốc Alaska làm chủ đầu tư. Đây là dự án bất động sản nhà ở có diện tích lớn nhất (7,89 ha) do CTCP Tập đoàn FLC mua lại từ CTCP Đầu tư địa ốc Alaska. Dự án hiện được biết đến với tên gọi FLC Garden City.

Hay trường hợp Tòa nhà CT2 - 105 Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Hà Đông) với 752 căn hộ cũng là sản phẩm được CTCP Đầu tư Hải Phát Thủ đô “hồi sinh”. Dự án trước đó do CTCP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Cuối năm 2015, dự án được chuyển nhượng cho CTCP Đầu tư Hải Phát Thủ đô sau thời gian dài đối mặt với áp lực kiện tụng từ phía khách hàng, nhà đầu tư.

“Sự hồi phục của thị trường bất động sản đang mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản. Cả nhà đầu tư, ngân hàng và khách hàng đã nhận ra rằng, họ cần phải ngồi lại với nhau để tìm ra hướng đi mới cho những dự án bất động sản cũ, thay vì để cơ hội trôi qua theo thời gian”, ông Phan Xuân Cần nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản